Thứ Sáu, 02/07/2010 07:38

“Sau sàn bạc, sẽ là sàn đồng, chì...”

Vừa qua, một số sàn giao dịch vàng đã bắt đầu có các hoạt động giao dịch bạc và có nhiều chính sách thu hút khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về tính hợp pháp, độ an toàn của các hoạt động giao dịch này. Sài Gòn Tiếp Thị đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia kinh tế về vấn đề này.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, phó viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, “nếu không hợp lý, sàn bạc đã tự chết”. Ông cho rằng, “thực tế, bạc không được như vàng, vì nó không phải là công cụ thanh toán, tích trữ. Chính vì vậy, sự ra đời của sàn bạc chỉ là phương thức đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, sự ra đời của sàn bạc đã thể hiện sự kém cỏi trong quản lý của Nhà nước”.

Ông Cung cho rằng, cơ chế của thị trường là tự hình thành các giao dịch, trong quá trình hoạt động, nếu có những mâu thuẫn phát sinh, bất hợp lý thì Nhà nước sẽ can thiệp vào. Sàn vàng là một minh chứng. Theo ông, hoạt động của các sàn giao dịch vàng đã là bài học cho các nhà đầu tư, bởi nếu Nhà nước không can thiệp, chắc gì chúng đã tồn tại được? Những kiểu kinh doanh như vậy giống như con lắc, cứ lắc đi lắc lại và nhà đầu tư sẽ tự rút ra bài học cho bản thân để tránh những thiệt hại.

Còn theo TS Cao Sỹ Kiêm, phó chủ tịch hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, việc mở sàn bạc thực chất là một kiểu kinh doanh lách luật tương tự như sàn vàng. Do luật pháp chưa có quy định, không cấm nên họ cứ mở. Khi nào nhà nước can thiệp bằng cách đóng cửa thì họ lại tìm hướng khác.

Mặc dù, kiểu kinh doanh lách luật như vậy khó tồn tại được lâu nhưng những người làm kinh doanh lại rất thích bởi tính mạo hiểm và siêu lợi nhuận của nó. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, việc mở ra sàn bạc sẽ không thu hút được nhiều nhà đầu tư như sàn vàng.

Tiến sĩ Kiêm nói thêm rằng, “mặc dù sàn bạc là mới, chưa có con số thống kê tài khoản nhà đầu tư nhưng chắc chắn sàn bạc sẽ không thu hút được nhiều sự tham gia của nhà đầu tư. Nguyên nhân chính là do bạc không có tính năng thanh toán như vàng (bởi vàng là tiền). Hơn nữa, việc đóng cửa sàn vàng cũng khiến nhà đầu tư lo ngại sẽ có kết quả tương tự cho sàn bạc”.

Vì vậy, theo TS Kiêm, sàn bạc sẽ không tác động nhiều đến thị trường và nền kinh tế. “Cứ để cho sàn bạc hoạt động, chưa nên can thiệp, tác động vội”, ông Kiêm nói.

Không cùng quan điểm trên, TS Nguyễn Đại Lai, chuyên gia ngân hàng cho rằng, rất có thể, việc mở sàn bạc chỉ là một cách thay đổi hình thức kinh doanh, có thể một phần hàng hoá được thay đổi, còn một phần được giữ nguyên và trá hình. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần phải sớm thanh tra, giám sát.

“Hơn nữa, nếu không thích những hình thức kinh doanh này, cơ quan quản lý nhà nước phải phát tín hiệu sắp tới hoạt động này sẽ bị khống chế hoặc chấm dứt”, TS Lai nói. Theo ông, vấn đề đặt ra ở đây là quản lý như thế nào để khi sàn bạc bị đóng cửa thì không còn những kiểu sàn khác ra đời như sàn đồng, sàn chì…

Một chuyên gia khác, TS Nguyễn Đức Thành, giám đốc trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách, đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, nếu chỉ áp dụng các giải pháp hành chính thì không hiệu quả. “Trước mắt, có thể đánh thuế trên các giao dịch của khách hàng”, ông Thành kiến nghị.

Một giải pháp được coi là hữu hiệu nhất là dùng giải pháp kỹ thuật như không cho phép nhà đầu tư thanh toán đối ứng qua USD (một dạng có điều kiện với thanh toán ngoại tệ). Với giải pháp này thì các công ty mở sàn giao dịch sẽ không hoạt động được.

Song giải pháp này lại vấp phải sự phản đối bởi đó chính là một dạng biện pháp hành chính. “Không thể cấm như vậy được, vì nó không phù hợp với thông lệ thanh toán quốc tế”, TS Kiêm cho biết.

TS Kiêm giải thích, thay biện pháp hành chính này bằng một biện pháp hành chính khác thì hiệu quả mang lại cũng vẫn như vậy thôi.

Minh Huệ

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   Hiệp hội Kế toán Anh sẽ đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam (01/07/2010)

>   Thống đốc ngân hàng “sẽ tìm hiểu về sàn bạc” (01/07/2010)

>   Cụ thể hoá hành vi gian lận trong lĩnh vực tài chính (30/06/2010)

>   Hợp tác về kiểm toán giữa Việt Nam-Tây Ban Nha (28/06/2010)

>   Cốt lõi của tăng trưởng bền vững (28/06/2010)

>   Nâng cao vai trò các tổ chức tài chính quốc tế (28/06/2010)

>   "Không có cơ sở nói doanh nghiệp đang gom USD" (24/06/2010)

>   Các tập đoàn, tổng công ty phải công khai tài chính (24/06/2010)

>   Thông điệp của Thống đốc (24/06/2010)

>   VN thành công nhất về dự án tài chính nông thôn (23/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật