Thứ Năm, 27/05/2010 07:29

Thị trường ngày 27/05 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Với những diễn biến tương đối khả quan của thị trường trong phiên giao dịch 26/05 ở cả trong và ngoài nước, một số công ty chứng khoán (CTCK) đã bớt thận trọng và đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư (NĐT) nên bắt đầu giải ngân cổ phiếu từ phiên tới (27/05).

CTCK Đại dương (OCS) nhận định thị trường tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực. Diễn biến cung cầu co hẹp và sự ổn định từ thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới là cơ sở để VN-Index tích lũy ổn định quanh ngưỡng giá hiện tại (482 - 495 điểm) trong những ngày giao dịch cuối tháng 5. Trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro của thị trường hiện tại so với mặt bằng giá chung của các nhóm cổ phiếu, OCS khuyến nghị NĐT nên giải ngân một phần vốn mạo hiểm, và chú ý đến nhóm cổ phiếu đã giảm quá đà trong thời gian vừa qua nhưng vẫn thu hút được sự chú ý của thị trường và dòng tiền nóng. Theo OCS, tỷ lệ giải ngân hợp lý thời điểm này là 30% vốn khi VN-Index ở dưới mốc 500 điểm, và tăng dần tỷ trọng nếu chỉ số ở trên ngưỡng 505 trong điều kiện dòng tiền tăng trở lại.

Trong khi đó, CTCK Phố Wall (WSS) dựa trên phân tích kỹ thuật để đưa ra nhận định rằng thị trường vẫn chưa xác định một xu thế tăng, nhưng có dấu hiệu vượt đáy và thoát ra khỏi vùng quá bán. Do đó, WSS khuyến nghị NĐT nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và giải tìm cơ hội giải ngân vào những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt. Đồng thời, NĐT cũng nên theo dõi sát các diễn biến của thị trường tài chính thế giới để đề phòng những rủi ro bên ngoài.

CTCK Quốc tế (VISE) cho rằng giá của nhiều cổ phiếu đã về mức khá rẻ, nên đây là cơ hội tốt để giải ngân đối với các NĐT giá trị, tổ chức trong khi các NĐT cá nhân cần hạn chế việc sử dụng tiền từ đòn bẩy tài chính. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu thuộc họ penny cho thấy tâm lý NĐT hiện vẫn đang khá thận trọng trước những diễn biến phức tạp của TTCK các nước và vẫn còn hơi sớm để nói rằng thị trường đã bước vào xu hướng tăng điểm ổn định. Tuy nhiên, nếu như TTCK các nước, đặc biệt là thị trường Mỹ không có biến động mạnh và chỉ số Dow Jones vẫn tiếp tục giữ được mốc 10,000 điểm, thì khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục chảy mạnh trên sàn Hà Nội.

CTCK VNDirect (VND) nhìn nhận không có nhiều tác động tích cực đủ để có những bứt phá mạnh nhưng với nền tảng kinh tế hiện nay, nên TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi trở lại mức 550 điểm trong 1 đến 2 tháng nếu không có những biến động quá tiêu cực từ TTCK Mỹ, châu Âu. Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt lên trên đường trung bình 5 ngày tạo xu thế tăng ngắn hạn. Chỉ số đã vượt lên từ đáy dưới của Bollinger band và RSI thoát khỏi vùng “quá bán”. Do đó, VN-Index đang dần rời xa mốc 480 điểm cho thấy nhiều khả năng đây là đáy của đợt giảm vừa qua. Tổng cung và tổng cầu đang tăng trên cả 2 sàn với mức cung thấp hơn cho thấy sức mua tiềm ẩn mạnh tại vùng giá thấp. Trung bình lệnh bán giảm trong khi trung bình lệnh mua tăng, làm giảm đi chênh lệch trung bình cung và cầu cho thấy thị trường đang tìm đến điểm cân bằng cung cầu trong thời gian tới. Các mức hỗ trợ và kháng cự của các chỉ số VN-Index đang là 480 điểm và 505-507 điểm.

CTCK Dầu khi (PSI) dự báo, trước mắt, VN-Index có vùng kháng cự ở khoảng 515 – 520 điểm và diễn biến thuận lợi thì sẽ gặp ngưỡng này vào cuối tuần hoặc đầu tuần sau. Khi đó, áp lực chốt lời của những NĐT bắt đúng vùng đáy vừa qua (480-485 điểm) cũng như áp lực giảm tỷ trọng cổ phiếu của các NĐT bắt nhầm đáy trước đó sẽ làm tăng khả năng điều chỉnh của thị trường. Trong trường hợp diễn biến của thế giới tiếp tục xấu đi, việc thị trường trong nước quay về với xu thế giảm rất dễ xảy ra. Khi đó, nhiều khả năng VN-Index thử thách lại vùng 480 điểm và nếu bị phá vỡ, thị trường rất có thể bước vào một đợt giảm giá mạnh tiếp theo với mức hỗ trợ là 450 điểm. Trường hợp thị trường thế giới có dấu hiệu bình ổn trở lại, VN-Index cũng cần vượt qua vùng kháng cự 515 điểm để khẳng định xu thế đi lên. Lúc này, khối lượng giao dịch là một tín hiệu kỹ thuật quan trọng để củng cố thêm đà tăng điểm. Đối với chiến lược đầu tư theo xu thế, PSI khuyên nên NĐT chờ đợi thị trường thử thách vùng kháng cự đầu tiên và tạo một mức đáy cao hơn đáy cũ trước khi giải ngân.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Vinamilk tăng giá mua sữa (27/05/2010)

>   Tháo dỡ toàn bộ hệ thống xả thải của Tung Kuang (26/05/2010)

>   GMD: Ngày 03/06 chốt quyền tham dự ĐHCĐ thường niên 2010 (26/05/2010)

>   NBB công bố quy hoạch chi tiết 2 dự án tại Quận 8 (26/05/2010)

>   Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp: Không dễ ăn! (26/05/2010)

>   Thời của đầu tư giá trị (26/05/2010)

>   FIS khai trương văn phòng đại diện tại Lào (26/05/2010)

>   232 triệu USD cho M&A trong quý 1 (25/05/2010)

>   Cơ hội kết nối thị trường vốn Nhật Bản-Việt Nam (25/05/2010)

>   Chứng khoán mất điểm : Thời cơ gia nhập thị trường (25/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật