Thứ Năm, 04/03/2010 07:43

Nhật Bản sẽ công bố chiến lược kinh tế châu Á vào tháng 6

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Mitsuo Sakaba chiều nay 3/3 cho biết Chính phủ Nhật Bản đang hoàn tất và dự kiến sẽ công bố Chiến lược kinh tế đối với khu vực châu Á vào tháng 6 tới.

Mục tiêu của chiến lược này là thiết lập khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), thúc đẩy cải cách trong nước, gia tăng dòng chảy về nhân lực và vốn để tiếp nhận sự tăng trưởng của kinh tế châu Á, mở rộng cơ hội tăng trưởng thông qua việc gia tăng gấp đôi thu nhập của người dân châu Á.

Chiến lược kinh tế châu Á của Nhật Bản được xây dựng dựa trên quan điểm khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế châu Á để phát triển nền kinh tế Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến các giải pháp chính cho chiến lược gồm: Tích cực thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, xây dựng lộ trình thiết lập FTAAP của Nhật Bản; cùng với châu Á thúc đẩy tiêu chuẩn hóa quốc tế về “an toàn, tin tưởng” của Nhật Bản; hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng, đường sắt, năng lượng… và phát triển đô thị thân thiện với môi trường và mạnh dạn xem lại và loại bỏ các quy chế của Nhật Bản gây cản trở đổi với dòng chảy về nhân lực và đầu tư.

Nhật Bản tin rằng thị trường châu Á có thể phát huy triệt để những thế mạnh của Nhật Bản. Thực tế, những năm gần đây, các nước châu Á cùng với Nhật đã hình thành nên nền công nghiệp tập trung dựa trên công nghệ của Nhật và lực lượng lao động dồi dào và cần cù của châu Á.

Chiến lược kinh tế châu Á của Nhật hướng tới một thị trường liên thông tại khu vực bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động thương mại và đầu tư, đồng thời thiết lập cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thông qua việc sử dụng hiệu quả hệ thống  APEC (Nhật Bản là nước chủ nhà APEC năm 2010).

Quang Minh

CHÍNH PHỦ

Các tin tức khác

>   Hy Lạp công bố kế hoạch mới về cắt giảm thâm hụt (04/03/2010)

>   Liệu Hy Lạp có trở thành một Lehman Brothers khác ? (03/03/2010)

>   Kinh tế Venezuela suy thoái lần đầu trong 6 năm (03/03/2010)

>   Trung Quốc chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế (03/03/2010)

>   Đông Nam Á muốn được Mỹ chú ý hơn (02/03/2010)

>   Thái độ hoài nghi về chính sách tài khóa của Obama (02/03/2010)

>   Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm (02/03/2010)

>   Kinh tế ASEAN đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất (01/03/2010)

>   IMF: Các nước giàu nên tránh cắt giảm chi tiêu do thâm hụt ngân sách (01/03/2010)

>   Kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới (01/03/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật