Thứ Hai, 08/02/2010 14:56

Thúc thủ khi xử lý số cổ phiếu “rác”

Trong khi thị trường giao dịch khá sôi động thì vẫn có những cổ phiếu nằm im trong tài khoản do chủ nhân của nó không thể bán được. Đó là những “cổ phiếu rác” và đây chính là nỗi bức xúc của nhiều nhà đầu tư hiện nay.

Câu chuyện về "cổ phiếu rác", hay còn gọi là cổ phiếu lô lẻ, tuy không là phải là mới, nhưng những bức bối của các nhà đầu tư về cổ phiếu lô lẻ lại vẫn không bao giờ cũ. Đơn giản là vì những bức xúc này, dù đã được nhiều nhà đầu tư lên tiếng, nhưng bức xúc vẫn... hoàn bức xúc.

Anh Ngô Mạnh Dũng, một nhà đầu tư đang nắm giữ trên 30 loại cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường cho biết, trong số hơn 30 loại cổ phiếu của anh, chỉ có khoảng 10 loại cổ phiếu mới thực sự là cổ phiếu theo đúng nghĩa. "Số còn lại có thể gọi là rác thì chuẩn hơn ", anh Dũng bức xúc nói.

Anh giải thích: "Gọi là 'rác' bởi không những tôi không thể làm được gì với những cổ phiếu này, mà còn làm rác tài khoản. Sự có mặt của chúng vô tình đã làm cho danh mục đầu tư của tôi rối rắm hơn rất nhiều”.

Trên hai sàn TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX), để có thể giao dịch, mỗi lô cổ phiếu tối thiểu phải là bội số của 10 cổ phiếu (đối với sàn HOSE) và 100 cổ phiếu (đối với sàn HNX). Do đó, khung nhà đầu tư sở hữu số cổ phiếu ít hơn lượng tối thiểu tương ứng trên cả hai sàn sẽ không thể thực hiện giao dịch bán số cổ phiếu lẻ này. Tương tự, nhà đầu tư cũng không thể mua thêm một lượng cổ phiếu lẻ nhỏ hơn mức tối thiểu để có thể làm chẵn số cổ phiếu của họ. Vì thế, phần lớn cổ phiếu lẻ vẫn luôn là... cổ phiếu lẻ, nằm im lìm trong tài khoản ngày này sang tháng khác.

Thông thường, sau các đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu hay phát hành thêm, tài khoản của nhiều nhà đầu tư sẽ dôi ra số lẻ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp chuyển từ sàn HOSE sang HNX cũng làm tăng cổ phiếu lô lẻ lưu hành trên thị trường. Trường hợp này, nếu tài khoản chỉ có từ 1 đến 99 cổ phiếu, thì sẽ bị coi là lẻ và không bán được trên HNX.

Thực chất, với số lượng cổ phiếu lẻ không đủ lô giao dịch, nhà đầu tư có thể bán lại cho công ty chứng khoán nơi mình mở tài khoản. Giá bán là giá thỏa thuận giữa nhà đầu tư và công ty nhưng không được vượt quá biên độ so với giá tham chiếu ngày giao dịch gần nhất của cổ phiếu đó. Tuy nhiên, công ty chứng khoán cũng không mặn mà với việc mua lại cổ phiếu lẻ cho nhà đầu tư.

Theo nhiều nhà đầu tư, mặc dù gọi là cổ phiếu lẻ, nhưng nếu cứ cộng nhiều cái lẻ lại thì tổng giá trị những cổ phiếu bị "đóng băng " này trong tài khoản của nhà đầu tư không phải là nhỏ. ông Hải Bằng, một nhà dầu tư trên sàn HNX cho biết, trong tài khoản của ông hiện có trên 20 loại cổ phiếu lễ không bán được, mỗi loại có từ vài đến vài chục cổ phiếu. Tính tổng cộng, hiện ông có vài trăm cổ phiếu các loại đang bị "đóng băng" trong tài khoản. Nếu lấy số lượng cổ phiếu này đem nhân với mức giá bình quân khoảng 30.000 - 40.000 đồng cho mỗi cổ phiếu thì tổng giá trị số cổ phiếu bị "đóng băng" của ông lên tới cả chục triệu đồng.

10 triệu đồng đối với các đại gia có thể là không lớn, nhưng so với một nhà đầu tư cỡ trung bình thì đây là số tiền không thể "bỏ quên" một cách dễ dàng. Hơn nữa, với thị trường, giả sử nếu như mỗi nhà đầu tư bị "đóng băng " một số lượng cổ phiếu trị giá vài triệu thì tổng số "cổ phiếu rác" của cả thị trường cũng lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Đây quả một sự lãng phí không nhỏ đối với thị trường.

Theo giới chuyên môn, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới nhà đầu tư của mình khi chia cổ phiếu thưởng. Theo đó, tỷ lệ chia thưởng nên ở mức chân như có thể để tránh tình trạng phát sinh cổ phiếu lẻ. Ngoài ra, trong trường hợp bất đắc đi, số cổ phiếu lẻ (nhỏ hơn 1 lô giao dịch) có thể chia bằng tiền mặt, hoặc mua lại để chuyển thành cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp.

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư và giấc mơ tỷ phú! (08/02/2010)

>   Thời của đầu tư giá trị? (08/02/2010)

>   TISCO trở thành công ty đại chúng (08/02/2010)

>   VN-Index sau Tết Nguyên đán: Cơ hội hay rủi ro? (08/02/2010)

>   Thị trường chứng khoán: Chưa lên đã lo điều chỉnh (08/02/2010)

>   Quỹ Soros quan tâm tới TTCK Việt Nam  (08/02/2010)

>   VNI triển khai hai dự án bất động sản (08/02/2010)

>   Tích lũy cổ phiếu (08/02/2010)

>   VN-Index có thể đạt mốc 700 năm 2010 (07/02/2010)

>   Thuế thu nhập cá nhân: Nhà đầu tư sợ... đau đầu (06/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật