Thứ Hai, 08/02/2010 13:48

Thời của đầu tư giá trị?

Liên tiếp ba tuần giao dịch gần đây, thị trường không nhiều biến động, thanh khoản giảm, khiến đa số NĐT chán nản, hoạt động lướt sóng nhanh không mấy hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường cũng không thể giảm sâu hơn mức 470-480 điểm.

Mỗi khi giá rơi xuống vùng hỗ trợ này, lực mua lại mạnh lên rõ rệt. Đó là biểu hiện xu hướng tích luỹ của NĐT đầu tư theo giá trị.

Xu hướng thị trường sẽ ra sao?

Cuối tuần qua, CTCK Thăng Long đã tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề “Triển vọng TTCK 2010”. Theo những đánh giá của các chuyên gia phân tích, thị trường năm nay có nhiều điểm thuận lợi và VN-Index có thể đạt mốc 700 điểm. Dĩ nhiên con đường để đạt đến độ cao đó cần có thời gian và các yếu tố hỗ trợ.

Theo các phân tích, ít nhất 3 yếu tố đang hỗ trợ cho xu hướng trung và dài hạn là: 1/Xu hướng chủ đạo của nền kinh tế là tăng trưởng cao hơn năm 2009. Mục tiêu tăng GDP năm 2010 là 6,5% và chính sách tín dụng linh hoạt hướng đến mục tiêu này. 2/Các dòng vốn nước ngoài vẫn đang chảy vào thị trường và có khả năng sẽ còn tiếp tục mạnh trong thời gian tới. 3/Với kết quả kinh doanh quý IV đã công bố, thị trường đang khá rẻ so với thế giới.

Một điểm khá thú vị là rất đông NĐT đều không mấy băn khoăn về xu hướng thị trường sẽ ra sao trong tuần tới, mà quan tâm nhiều đến những CP của DN làm ăn tốt và đang được định giá thấp. Nhìn rộng hơn, rất nhiều báo cáo phân tích của các CTCK trong hai tuần qua đều khuyên NĐT ngắn hạn nên giữ quan điểm thận trọng. Tuy nhiên, NĐT dài hạn có thể mua vào trong những phiên giảm điểm.

Theo ý kiến của một NĐT, hoạt động mua theo xu hướng đầu tư giá trị thường không tạo ra “sóng” và khá âm thầm. Điều này khiến không ít NĐT theo trường phái đầu cơ nóng ruột, thậm chí là chán nản: “Tuy nhiên, nếu NĐT có cái nhìn xa hơn một chút sẽ không còn phải “đau đầu” vì diễn biến lình sình “hai tăng, một giảm” đang diễn ra. Nếu nhìn nhận đây là thời điểm của một chu kỳ phục hồi dài hơi hậu khủng hoảng thì sẽ thấy không ít CP đang có giá khá rẻ và tiềm năng tăng trưởng tốt”.

Suy luận của NĐT trên TTCK rất khác thường mà biểu hiện phổ biến là tâm lý nghi ngờ. Họ không nhìn vào những thông tin hay động thái hiện tại, mà lại suy luận điều gì đằng sau những biểu hiện đó.

Chẳng hạn kết quả kinh doanh rất khả quan của đa số DN đang công bố không đem lại cho NĐT sự tin tưởng, vì họ suy luận rằng kết quả kinh doanh đó tốt chủ yếu là nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ. Từ đó hệ quả tất yếu được rút ra là nếu thời gian tới gói hỗ trợ này không còn “hà hơi” cho DN nữa thì kết quả kinh doanh sẽ không được khả quan.

Đó là chưa kể đến các yếu tố bất thường trong lợi nhuận như hoàn nhập dự phòng đầu tư... “Suy luận đó không sai nhưng một điều chắc chắn rằng nếu không vướng phải những khó khăn đó, giá CP đã không suy giảm như vậy. Nói cách khác, những khó khăn đó đã khiến thị trường định giá lại CP” - NĐT này nhận xét.

Khả quan

Mặc dù hiện tại các DN vẫn chưa công bố báo cáo kiểm toán kết quả kinh doanh 2009, nhưng với số liệu kế toán đã công bố, rất nhiều blue-chips trên cả hai sàn đang có một mức P/E rất thấp. Mức P/E chung của sàn HoSE vào khoảng hơn 11 lần, được cho là tương đối rẻ so với bình quân thế giới.

“Với những NĐT trung và dài hạn kết quả kinh doanh quý 4 đã là một căn cứ rất tốt để lựa chọn CP thuộc những ngành nghề có tiềm năng tăng trưởng trong năm nay. Mặt khác, đầu tư dài hạn thường sử dụng nguồn vốn tự có hơn là vay mượn nên thị trường sẽ ổn định hơn”.

Trong báo cáo về TTCK toàn cầu do HSBC công bố hôm 5.2 vừa qua, mặc dù các chỉ số chính của những TTCK lớn đã phục hồi rất khả quan nhưng vẫn là “diễn biến đi lên trong sự nghi ngờ”.

Điểm sáng được thừa nhận là các yếu tố thuộc về phân tích cơ bản, đặc biệt là kết quả kinh doanh, thậm chí còn phục hồi nhanh hơn các dự đoán phân tích. Thực ra yếu tố này cũng đã được chứng minh đối với các DN niêm yết tại TTCK VN khi nhiều DN tiếp tục có lãi cả trong năm 2008 và 2009: DN có sức đề kháng tốt hơn dự đoán.

Theo các chuyên gia phân tích của Thăng Long, sự phục hồi của nền kinh tế hoàn toàn có thể đạt được vào cuối quý III/2010. Các điều kiện tiền tệ cũng sẽ có xu hướng tốt hơn cho thị trường kể từ quý II.

Đây cũng là điểm các NĐT dài hạn kỳ vọng lớn vì một trong những định hướng của chính sách tiền tệ năm 2010 là mở rộng tín dụng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô theo hướng tập trung vốn cho các lĩnh vực sản xuất để tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Định hướng này mới đây đã được triển khai cụ thể khi NHNN chỉ đạo các NHTM ngừng ngay việc cho vay đối với nhu cầu vốn để đầu tư kinh doanh trên sàn giao dịch vàng và thu hồi nợ vay đối với các khoản vay đã giải ngân để đầu tư kinh doanh trên sàn giao dịch vàng. Các sàn vàng cũng sẽ chuẩn bị chấm dứt hoàn toàn hoạt động trong một vài tháng nữa.

Trong ngắn hạn, TTCK có thể sẽ còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nhất là khả năng lạm phát tăng trở lại và đi kèm với đó là sự thay đổi trong chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, vấn đề cơ bản nhất vẫn là định hướng 2010 hướng đến sự tăng trưởng và nếu biết “đãi cát tìm vàng”, cơ hội kiếm lợi nhuận trong khủng hoảng còn lớn hơn cả giai đoạn phát triển bình thường của thị trường.

Hoàng Nguyên

LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   TISCO trở thành công ty đại chúng (08/02/2010)

>   VN-Index sau Tết Nguyên đán: Cơ hội hay rủi ro? (08/02/2010)

>   Thị trường chứng khoán: Chưa lên đã lo điều chỉnh (08/02/2010)

>   Quỹ Soros quan tâm tới TTCK Việt Nam  (08/02/2010)

>   VNI triển khai hai dự án bất động sản (08/02/2010)

>   Tích lũy cổ phiếu (08/02/2010)

>   VN-Index có thể đạt mốc 700 năm 2010 (07/02/2010)

>   Thuế thu nhập cá nhân: Nhà đầu tư sợ... đau đầu (06/02/2010)

>   Thêm 3 DN chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (06/02/2010)

>   Cổ phiếu đang ở vùng hấp dẫn? (06/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật