Thứ Ba, 09/02/2010 09:46

Hồn ai nấy giữ

Chiến lược đầu tư trong tuần cuối cùng của năm như thế nào là câu hỏi đặt ra cho nhiều nhà đầu tư. Một bộ phận đã đứng ngoài thị trường và quyết định giữ tiền cho đến khi có thông tin mới về lạm phát và lãi suất.

Một số khác đang canh phiên thị trường giảm điểm để mua vào cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Những nhà đầu tư ngắn hạn đang quan sát khối lượng giao dịch để không bỏ lỡ cơ hội đầu cơ trong một chu kỳ mới của thị trường.

Chiến lược nào cũng tỏ ra thích hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay. Cả ba sách lược đầu tư này đều có trong tư vấn của các công ty chứng khoán.

Một số công ty chứng khoán đầu tư dài hạn nhiều như SSI tỏ ra khá thận trọng với xu hướng thị trường trong 1 năm như năm nay, khi chính sách khả năng có nhiều thay đổi.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt thì ghi nhận sự rủi ro bên ngoài có thể tác động đến TTCK Việt Nam. Đó là tình hình nợ công của các nền kinh tế như Du bai, Hy Lạp…, hay việc thay đổi chính sách hỗ trợ kinh tế của chính phủ các nước, đặc biệt là Mỹ.

Nhà đầu tư cá nhân lựa chọn cho mình chiến lược trong tuần giao dịch giáp Tết như thế nào? Một tỷ lệ cổ phiếu và tiền mặt 50/50 có thể là hợp lý. Nhưng nếu hoàn toàn giữ tiền mặt cũng là giải pháp an toàn. Và khi giữ tiền mặt, nếu trong trường hợp thị trường tăng điểm mà nhà đầu tư chưa kịp tham gia, thì đừng quên rằng còn nhiêu cơ hội trong năm nay.

TTCK sẽ theo xu thế đi lên nhưng sẽ có nhiều đoạn trồi sụt hơn năm 2009. Năm Hổ, theo nhận định của nhiều thầy phong thủy đẳng cấp quốc tế, sẽ là một năm dữ dội, TTCK sẽ tăng điểm nhưng có sự thất thường. Một năm mới sắp đến với nhiều thách thức. Diễn biến TTCK năm mới có thể là trò chơi mạo hiểm cực kỳ hấp dẫn, nhưng cũng có thể là cuộc chơi khốc liệt với những nhà đầu tư kém bản lĩnh.

Nhưng một tương lai rõ ràng là cơ hội kiếm lời từ thị trường rất khả quan chứ không tối tăm như giai đoạn cuối năm 2008, đầu năm 2009. Nhìn về tương lai, có thể thấy việc lựa chọn được cổ phiếu tốt, doanh nghiệp cơ bản, định giá hấp dẫn và đặt cược tất cả vào đó cũng có thể là một phương án hay.

Bàn đi tính lại, cuối cùng câu trả lời là “hồn ai nấy giữ”. Trong Binh pháp Tôn tử có một kế sách gọi là “Ám độ trần sương - đi con đường mà không ai nghĩ đến”. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư chọn được cho mình một lối đi riêng sẽ là người thành công hơn những người thích theo số đông trong một năm được coi là nhiều biến động.

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chuyện từ con cá tra xuất khẩu (09/02/2010)

>   Thị trường chứng khoán sẽ phát triển bền vững (09/02/2010)

>   Từ 10-4, công ty chứng khoán phải đóng cửa đại lý nhận lệnh (08/02/2010)

>   Sàn chứng khoán Hà Nội bắt đầu giao dịch trực tuyến (08/02/2010)

>   VIC chốt danh sách tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2010 (08/02/2010)

>   Vốn ngoại âm thầm chảy vào Việt Nam (08/02/2010)

>   DMC, HMC và NTL chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ 2010 (08/02/2010)

>   Thúc thủ khi xử lý số cổ phiếu “rác” (08/02/2010)

>   Nhà đầu tư và giấc mơ tỷ phú! (08/02/2010)

>   Thời của đầu tư giá trị? (08/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật