Thứ Bảy, 09/01/2010 06:05

Tin xấu thành tin tốt

Dường như thông tin về tăng lãi suất cơ bản vẫn được coi như một thông tin bất lợi cho TTCK, nay lại được coi là thông tin tốt cho xu hướng tăng ổn định của thị trường.

Thị trường tăng điểm trong thời gian qua, bên cạnh yếu tố chính là giá cổ phiếu đã khá rẻ còn nhờ kỳ vọng của nhà đầu tư về việc các ngân hàng bắt đầu hoạt động cho vay lại trong năm mới.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngân hàng cho vay ra còn nhỏ giọt do vốn huy động ít, lãi suất huy động thỏa thuận lại cao trong khi lãi suất cho vay vẫn bị khống chế. Nếu DN chấp nhận trả lãi cao vẫn vay được vốn, nhưng cũng phải chấp nhận lãi suất thỏa thuận. Đầu vào và đầu ra của ngân hàng vẫn chưa thông suốt nên vốn vẫn chưa chảy mạnh. Vì thế, kỳ vốn vẫn chỉ là kỳ vọng.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước bơm tiền ra thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ cho các ngân hàng yếu thanh khoản giải quyết một vấn đề tâm lý lớn cho thị trường, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy, Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết tâm cầm cương tăng trưởng tín dụng.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán HSC: "Một tín hiệu lạc quan là giá trị đồng Việt Nam có vẻ đang ổn định khi các báo cáo cho thấy, có nhiều giao dịch đang diễn ra ở mức tỷ giá sát với trần tỷ giá. NHNN hẳn phải vui mừng khi mà các biện pháp nhằm bình ổn giá trị VND có vẻ như đang có tác dụng và nếu giá trị của VND tiếp tục được giữ ổn định như hiện nay thì cơ quan này có thể nới lỏng chính sách đối với hoạt động cho vay của các ngân hàng trong tương lai gần.

Một biểu hiện của chính sách này là việc tăng lãi suất cơ bản một lần nữa, qua đó tăng lãi suất trần huy động và sẽ khuyến khích dòng tiền gửi vào ngân hàng. Và điều này sẽ giúp các ngân hàng có thể tăng cường hoạt động cho vay tương ứng với sự tăng trưởng của vốn huy động".

Như phân tích trên thì việc tăng lãi suất cơ bản lại là dấu hiệu các ngân hàng có thể khơi thông nguồn vốn đẩy mạnh cho vay ra. Khi tín dụng khơi thông trở lại, cung tiền tăng lên sẽ là dấu hiệu tốt cho TTCK. Hiểu theo cách này thì quyết định tăng lãi suất cơ bản dự kiến sẽ xảy ra trong thời gian tới lại không phải là một nguy cơ với TTCK như lo ngại vào thời điểm đầu tháng 12.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, nếu việc tăng lãi suất cơ bản lại kéo theo hệ lụy các ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động thì rất có thể đến một ngưỡng nào đó (chẳng hạn từ 15%/năm), kênh đầu tư chứng khoán sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn, do nhiều nhà đầu tư chọn lựa kênh gửi tiết kiệm hưởng lãi cao hơn là tham gia một TTCK quá nhiều biến động.

Hy vọng chính sách tiền tệ sẽ hậu thuẫn cho TTCK phát triển ổn định, tức là không bị tăng quá nóng hay giảm quá sâu.

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Góc khuất bảng xếp hạng thị phần môi giới (09/01/2010)

>   Yêu cầu CTCK chấm dứt hoạt động sàn vàng (08/01/2010)

>   Ai là người giàu nhất sàn chứng khoán? (08/01/2010)

>   Kỳ vọng UpCOM (08/01/2010)

>   TSC dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu trên HNX (08/01/2010)

>   Thị trường OTC “sống dậy”  (08/01/2010)

>   Tài Nguyên thành lập CTCP Đầu tư khoáng sản Dầu khí Điện Biên  (08/01/2010)

>   HNX: Chấm điểm CTCK trước khi giao dịch trực tuyến (08/01/2010)

>   Dè dặt cho vay chứng khoán (08/01/2010)

>   Cơ hội tăng thanh khoản (08/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật