Thứ Sáu, 08/01/2010 15:04

Ai là người giàu nhất sàn chứng khoán?

Thông tin được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán trong suốt nửa tháng qua đó là “Ai là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam?”. Xung quanh câu chuyện này, người ta liên tưởng đến tính minh bạch và chuyên nghiệp của thị trường chứng khoán.

Báo Thanh Niên và Báo Dân Trí đặt ông Đặng Thành Tâm ở vị trí người giàu nhất, thứ hai là ông Đoàn Nguyên Đức và thứ ba là ông Phạm Nhật Vượng. Trong khi đó, Báo điện tử VNExpress lại xếp ông Đoàn Nguyên Đức ở vị trí số 1, tiếp đến là ông Phạm Nhật Vượng, còn ông Đặng Thành Tâm chỉ đứng ở vị trí thứ ba.

Sở dĩ VNExpress xếp ông Đặng Thành Tâm ở vị trí thứ ba vì giá trị CP SQC do ông Tâm nắm giữ không được tính đến bởi không đáp ứng được các tiêu chí về thời gian hoạt động... Chính vì CP SQC là “lá bài” có thể làm thay đổi vị trí của người giàu nhất VN nên bị “soi” rất kỹ.

Kể từ khi lên sàn, CP SQC liên tục tăng trần trong khi số lượng giao dịch rất hạn chế so với số lượng niêm yết. Ngày 17.12.2009, CP này chính thức lên sàn với giá 81.000đ/CP nhưng chỉ sau nửa tháng đã xấp xỉ ngưỡng 150.000đ/CP.

Song song với giá trị gia tăng của CP, tài sản của ông Đặng Thành Tâm cũng tăng thêm khoảng 4.000 tỉ đồng. Với số tiền tăng thêm này đủ để ông Tâm trở thành người giàu nhất trên TTCK như cách tính của Báo Thanh Niên và Dân Trí.

Việc báo chí “soi” CP SQC cũng là một lẽ bình thường. Chẳng hạn, nếu tính theo giá trị CP, CTCP khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn có giá trị khoảng 1 tỉ USD nhưng lợi nhuận chỉ hơn 1 triệu USD (22 tỉ đồng), tức là chỉ tương đương 1%. Với giới đầu tư, khi đầu tư vào CP SQC chắc chắn chẳng ai nhắm đến việc chia cổ tức. Thứ đến, thời gian niêm yết quá ngắn chưa được một tháng...

Tương tự, mã CP DXG của CTCP dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Xanh, chào sàn ngày 22.12.2009 với giá tham chiếu 40.000đ/CP. Đến ngày 7.1.2010 đã vọt lên mức cao nhất 75.000đ/CP, vượt qua giá CP của một tên tuổi lớn ngành địa ốc là Vạn Phát Hưng, tiếp cận giá của đại gia ngành nhà đất Hoàng Anh Gia Lai...

Trên thực tế, CTCP dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Xanh chưa phải là một tên tuổi đáng kể trong làng nhà đất, trước đây chủ yếu là hoạt động môi giới, thời gian gần đây có thực hiện được một vài dự án.

Từ câu chuyện gây tranh cãi ai là người giàu nhất trên sàn CK, không khỏi khiến người ta suy nghĩ về tính chuyên nghiệp và minh bạch của TTCK. Giới đầu tư CK đã không ít phen lao đao theo sự chìm nổi của thị trường. Trong đó, phần đông những NĐT thiếu thông tin, đầu tư theo kiểu... không cần đọc cáo bạch, mã  nào “hot” mua mã đó, đầu tư theo tin đồn..., là những người lãnh đủ bởi các quyết định đầu tư sai lầm.

Nếu nói về tính chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ chẳng có NĐT nào lại đem tiền của đầu tư vào một mã CP mà bản thân DN làm ăn không hứa hẹn gì. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn có không ít mã CP lên giá mà chẳng thể lý giải được!

Báo chí trong một thời gian dài đã phản ánh những hiện tượng được cho là có tình trạng liên kết, làm giá, ghìm giá một số mã CP nào đó. Mặc dù mới chỉ là hiện tượng, thông tin trên báo chí vẫn chỉ là thông tin mang tính tham khảo, thế nhưng một khi các cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra làm sáng tỏ thì tính minh bạch của TTCK vẫn bị nghi ngờ...

Đặng Ngọc

Lao động

Các tin tức khác

>   Kỳ vọng UpCOM (08/01/2010)

>   TSC dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu trên HNX (08/01/2010)

>   Thị trường OTC “sống dậy”  (08/01/2010)

>   Tài Nguyên thành lập CTCP Đầu tư khoáng sản Dầu khí Điện Biên  (08/01/2010)

>   HNX: Chấm điểm CTCK trước khi giao dịch trực tuyến (08/01/2010)

>   Dè dặt cho vay chứng khoán (08/01/2010)

>   Cơ hội tăng thanh khoản (08/01/2010)

>   HNX sẽ chính thức triển khai giao dịch thông sàn từ ngày 9/2 (07/01/2010)

>   Doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trên sàn (07/01/2010)

>   GIL kéo dài thời gian lấy ý kiến cổ đông dời trụ sở công ty (07/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật