Thứ Sáu, 08/01/2010 09:40

Thị trường OTC “sống dậy” 

Nhiều cổ phiếu trên thị trường tự do được miêu tả là “sống dậy” nhờ tác động của đà tăng điểm mạnh trên thị trường niêm yết. Một số môi giới cho biết, nhà đầu tư bắt đầu đặt lệnh mua vào.

Nổi lên trên thị trường là cổ phiếu bất động sản PV Power (PVPland) được giao dịch với khối lượng lớn trong tuần qua ở mức giá 16.500 đồng/CP. Khách hàng đặt mua cổ phiếu này chủ yếu ở Hà Nội, trong khi bên bán là cán bộ, công nhân viên của một ngân hàng tại TP. HCM. Bên bán là những người được mua cổ phiếu mới phát hành của PVPland với giá bằng mệnh giá 10.000 đồng/CP.

Giá cổ phiếu của CTCP Thép Tiến Lên từ 25.000 đồng/CP đã tăng lên 28.000 đồng/CP. Cổ phiếu này nhận được thông tin hỗ trợ khi Công ty chuẩn bị niêm yết trong thời gian tới. Thêm vào đó, ngành thép nói chung đang có dấu hiệu tốt lên. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khó khăn về vay vốn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trong hai quý đầu năm 2010.

Các cổ phiếu Pomina, Quốc Cường Gia Lai, Sabeco được rao mua - bán khá nhiều, nhưng khó giao dịch, do người mua và bán đưa ra giá không gặp nhau.

Tại đầu Hà Nội, cổ phiếu ngân hàng được quan tâm. Một số lô cổ phiếu VP Bank giá gần 20.000 đồng/CP và cổ phiếu VIP Bank giá 19.000 đồng/CP đã được giao dịch. Tuy nhiên, đối với cổ phiếu MB, giao dịch vẫn trầm lắng so với trước.

Mặc dù giá tăng và thanh khoản được cải thiện, nhưng thị trường OTC chỉ ở mức “sống dậy”, mà chưa sôi động. Ngoài ra, trong khi nhiều cổ phiếu trên sàn niêm yết tăng giá đến 20% thì cổ phiếu OTC chỉ tăng 5% so với mức đáy của đợt suy giảm vừa qua.

Nhìn chung, thị trường cổ phiếu tự do vẫn hoạt động rất hẹp, chỉ có giao dịch ở một vài cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu có thông tin chia tách hay thông tin chuẩn bị niêm yết.

Giao dịch trên thị trường OTC hiện nay chủ yếu là các cổ phiếu có tính đại chúng thấp, lệnh đặt mua phần lớn đến từ các cổ đông có thông tin nội bộ. Bên bán là nhà đầu tư được mua cổ phiếu giá rẻ hoặc đã nắm giữ cổ phiếu một thời gian dài muốn bán ra lấy tiền nên các môi giới tự do khá vất vả để tìm nguồn hàng.

Đã có thời gian, thị trường OTC thỉnh thoảng lại xuất hiện một vài cổ phiếu “lạ”, nhưng lúc này, với các môi giới, dường như cổ phiếu nào cũng là cổ phiếu “lạ” (trừ nhóm cổ phiếu ngân hàng). Môi giới giao dịch các cổ phiếu này vất vả hơn nhiều môi giới các cổ phiếu khác, do người giao dịch ở các địa bàn khác nhau, thậm chí ở các tỉnh. Việc đặt cọc và nhận cọc phải canh cho khớp để giao dịch thành công, tránh rủi ro sau khi môi giới lỡ đặt cọc thì khách hàng thay đổi ý định, dẫn đến việc môi giới phải ôm hàng hay mất cọc.

Trong thời điểm hiện nay, thúc đẩy thị trường OTC đi lên là yếu tố kỳ vọng sự trở lại của dòng tiền, chứ chưa có dòng tiền thật sự được bơm ra thị trường. Một môi giới tự do cho rằng, phải chờ đợi một đến hai tuần nữa mới thấy được thực sự ngân hàng có cho vay lại và Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng tác động tích cực đến thị trường như thế nào.

Theo một số nhà đầu tư lớn tuổi thì phương thức đầu tư hợp lý trên thị trường OTC bây giờ là tìm những công ty có kế hoạch niêm yết trong năm 2010, có kế hoạch kinh doanh tốt để đầu tư giá trị. Với hàng trăm mã cổ phiếu trên thị trường OTC, tất yếu sẽ có những công ty đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2010 hoặc những công ty gặp khó khăn nhưng đã phục hồi mà giá cổ phiếu chưa tăng lại do công ty đó chưa thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh ra thị trường. Đầu tư vào những công ty này thực sự là đầu tư giá trị và lợi nhuận kỳ vọng rất lớn vào cuối năm khi cổ phiếu đó được đưa lên niêm yết. Thời điểm đó, chắc chắn thị trường niêm yết đã có bước phát triển mới. Một vài cổ phiếu thuộc dạng này đang được nhà đầu tư nhắm tới là Thép Đình Vũ, Phú Hưng Gia, Eden…

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tài Nguyên thành lập CTCP Đầu tư khoáng sản Dầu khí Điện Biên  (08/01/2010)

>   HNX: Chấm điểm CTCK trước khi giao dịch trực tuyến (08/01/2010)

>   Dè dặt cho vay chứng khoán (08/01/2010)

>   Cơ hội tăng thanh khoản (08/01/2010)

>   HNX sẽ chính thức triển khai giao dịch thông sàn từ ngày 9/2 (07/01/2010)

>   Doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trên sàn (07/01/2010)

>   GIL kéo dài thời gian lấy ý kiến cổ đông dời trụ sở công ty (07/01/2010)

>   Người giàu nhất sàn chứng khoán dự báo thị trường (07/01/2010)

>   Quant - Mô hình đầu tư ưu việt giai đoạn hậu khủng hoảng (07/01/2010)

>   Từ 1/1/2010: Hình sự hoá 3 tội danh chứng khoán (07/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật