Thứ Tư, 20/01/2010 09:28

OTC: Trầm lắng vẫn là chủ đạo

Trầm lắng vẫn là không khí chủ đạo trên chợ OTC ở hai đầu TP. HCM và Hà Nội. Các môi giới cho biết, giao dịch ngày càng hạn chế và hiện không có cổ phiếu nào được giao dịch xuyên Việt từ Bắc vào Nam. Một vài cổ phiếu giao dịch trong phạm vi hẹp ở thị trường Hà Nội hoặc thị trường TP. HCM.

Theo quy định mới nhất, công ty chứng khoán phải báo cáo danh mục môi giới OTC hàng quý. Nhưng trên thực tế thì thị phần môi giới cổ phiếu chưa niêm yết lại nằm trong tay các môi giới tự do. Một vài công ty chứng khoán như Rồng Việt hoặc các công ty chứng khoán quản lý sổ cổ đông cho các ngân hàng cũng chỉ làm thủ tục chuyển nhượng cổ phiếu là chính.

Các môi giới tự do đưa khách hàng đến công ty chứng khoán để làm thủ tục môi giới hoặc nhân viên các công ty chứng khoán có khách đặt mua hay đặt bán chứng khoán cũng thông qua các môi giới tự do để tìm khách có nhu cầu đối ứng.

Hầu hết các thương vụ môi giới này, nhân viên công ty chứng khoán đều làm với tư cách cá nhân. Vì thế, e rằng công ty chứng khoán sẽ không có nhiều thông tin về môi giới giao dịch cổ phiếu OTC để công bố hàng quý như yêu cầu tại Thông tư hướng dẫn công bố thông tin trên TTCK vừa được Bộ tài chính ban hành.

Việc thiếu thanh khoản trên thị trường OTC khiến các công ty chứng khoán, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trích lập dự phòng giảm giá cổ phiếu OTC trong danh mục đầu tư của mình. Việc lấy giá trị sổ sách của cổ phiếu làm giá xác định mức giá trích lập trong một số trường hợp làm lợi cho tổ chức đầu tư, vì rất nhiều cổ phiếu mất hoàn toàn thanh khoản, bán dưới giá sổ sách cũng không có người mua.

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Dẹp tin đồn bằng minh bạch thông tin (20/01/2010)

>   Bảo Việt ra mắt logo mới hình quả cầu ba chiều (19/01/2010)

>   Hoàng Anh Gia Lai đầu tư dự án thủy điện ở Lào (19/01/2010)

>   KHA giải thể 2 đơn vị trực thuộc (19/01/2010)

>   SVC góp 49% vốn thành lập công ty con (19/01/2010)

>   PVT hợp tác với EOCP bảo dưỡng tàu FPSO (19/01/2010)

>   HPG đầu tư 20 tỷ đồng thành lập công ty con (19/01/2010)

>   VSP giải thể Công ty Vận tải biển Nam Việt (19/01/2010)

>   Bội thực cổ phiếu (19/01/2010)

>   Thị trường chùng xuống (18/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật