Thứ Sáu, 29/01/2010 21:56

Đóng cửa đại lý nhận lệnh: Công ty chứng khoán…”Câu giờ”

Vừa thực hiện, vừa nghe ngóng, hy vọng, đó là tình trạng của khối CTCK có đại lý nhận lệnh (ĐLNL) trước thời hạn đóng cửa đại lý đang đến gần. CTCK có số lượng ĐLNL lớn hay có số ĐLNL hoạt động hiệu quả thì chủ yếu là nghe ngóng tình hình.

Còn CTCK có ít đại lý thì có công ty đã bắt tay vào việc đóng cửa đại lý, có công ty vẫn trong giai đoạn thăm dò.

Nếu theo đúng quy định thì ĐLNL sẽ được "dọn dẹp" sau thời hạn đóng cửa sàn vàng 10 ngày (10/4 đối với ĐLNL, 30/3 đối với sàn vàng). Trong khi sàn vàng đang được "dọn dẹp" sớm trước hạn thì trên TTCK, theo ghi nhận của ĐTCK, ngoại trừ các công ty có ít đại lý hay đại lý hoạt động kém hiệu quả thì số CTCK còn lại vẫn mang tâm lý chờ đợi, chờ đợi về động thái của cơ quan quản lý xem cơ quan này có đưa ra hướng đi cụ thể nào cho công tác quản lý ĐLNL hay không? Vì vậy, đóng cửa ĐLNL hay tiếp tục duy trì đang là bài toán khó của các CTCK. Chỉ có CTCK không có đại lý nào như CTCK Trường Sơn... là thảnh thơi.

Xóa sổ hẳn

Tại CTCK Ngân hàng ngoài quốc doanh (VPBS), bà Trương Thùy Vân, Giám đốc điều hành cho biết, do chỉ có một ĐLNL là Đại lý nhận lệnh Đà Nẵng nên Công ty nhanh chóng triển khai việc đóng cửa đại lý này. Cách đây vài ngày, Công ty làm thủ tục chuyển đổi Đại lý thành Chi nhánh Đà Nẵng và UBCK đã đánh giá xong các điều kiện liên quan. "Hiện chúng tôi chỉ còn chờ cấp phép của UBCK về việc lập chi nhánh", bà Vân nói.

Với 2 đại lý (tại Đồng Nai, Biên Hòa và tại quận Tân Bình, TP. HCM) được mở từ năm 2007 - 2008, CTCK Gia Quyền (EPS) cũng gần như hoàn tất việc xóa sổ đại lý chúng tôi cũng đã hoàn tất hợp đồng thanh lý được gửi cho đối tác trước ngày 31/12/2009 và nay tiếp nhận trên 500 tài khoản giao dịch tại 2 đại lý kể trên đến giao dịch tại CTCK, nơi có tổng số khoảng 8.000 tài khoản được giao dịch”, bà Trần Dương Ngọc Thảo, Tổng giám đốc cho biết.

Còn CTCK Hải Phòng (HPC) có 4 ĐLNL. Theo ông Nguyễn Thế Minh, Tổng giám đốc HPC, việc đóng cửa ĐLNL đang được HPC triển khai theo hướng chuyển đổi mô hình, sao cho vẫn duy trì hoạt động nhận lệnh cho các NĐT ở các vùng miền, mà vẫn đảm bảo hoạt động đúng luật. Đây cũng là "chiến thuật" được nhiều CTCK khác áp dụng, cụ thể là chuyển đổi thành phòng giao dịch, nâng cấp thành chi nhánh hay văn phòng đại diện.

Tuy nhiên, các phương án này được xem là khá tốn kém và bộ máy công ty trở nên cồng kềnh do phải thành lập bộ phận kế toán hành chính và đáp ứng nhiều điều kiện như trụ sở, trang bị, thiết bị phục vụ giao dịch chứng khoán, công bố thông tin, có thiết bị lưu trữ chứng khoán... Ngoài ra, hồ sơ đề nghị lập phòng giao dịch hoặc chi nhánh cũng khá phức tạp

Hy vọng

Với 96 ĐLNL trong cả nước, CTCK Ngân hàng Công thương (VietinBankSC) thuộc Tập CTCK có lượng đại lý lớn nhất thị trường. Khi được hỏi về công tác chuẩn bị cho đóng cửa đại lý, đại diện Công ty cho biết, hiện vẫn hy vọng cơ quan quản lý cho phép ĐLNL là các chi nhánh ngân hàng có điều kiện tiếp tục hoạt động.

Thực tế, những CTCK trực thuộc ngân hàng như VietinBankSC có lý do để hy vọng, bởi đây là các đại lý được ngân hàng đầu tư rất bài bản, hoạt động tương đối hiệu quả.

"Từ khi hoạt động đến nay, 96 đại lý chưa xảy ra bất kỳ rủi ro đáng tiếc nào. Hy vọng cơ quan quản lý sẽ xem xét cho phép đại lý thuộc chi nhánh ngân hàng tiếp tục duy trì hoạt động", ông Nguyễn Thọ Phùng, Phó tổng giám đốc VietinBankSC nói. Quả thật, sẽ là một câu chuyện đáng bàn nếu 96 đại lý kể trên bị xóa sổ khi hiện tại chi phí đầu tư cho việc thành lập dại lý không phải là nhỏ.

Mặc dù chỉ có 5 - 6 ĐLNL, nhưng CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng tỏ ra tiếc nuối nếu phải xóa sổ các đại lý vốn hoạt động tương đối hiệu quả, nhất là Đại lý Sông Lam (Nghệ An) khi đem lại nguồn thu đáng kể cho Công ty. Ông Như Đình Hòa, Phó tổng giám đốc BVSC cho rằng, nên cho phép ĐLNL tồn tại, nhưng với điều kiện chặt chẽ hơn, nếu sai phạm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Theo ông Hòa, nếu thay thế ĐLNL thì nên theo hướng sử dụng một mô hình mới hợp lý hơn như hình thức các tổ chức môi giới, hiện được nhiều nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản... áp dụng. Theo đó, tổ chức này chỉ thực hiện một chức năng duy nhất là nhận lệnh cho NĐT. Tuy nhiên, cần có các cam kết ràng buộc giữa tổ chức môi giới với CTCK.

“Mô hình này tương tự như mô hình nhà môi giới 2 đô la hiện được áp dụng tại một số thị trường, mà ở đó, những người có chứng chỉ hành nghề lập ra các văn phòng, tổ chức thực hiện chức năng tư vấn chứng khoán. Mô hình này thừa nhận sự hành nghề độc lập, chứ không phải chỉ có các CTCK mới được phép kinh doanh như hiện nay", ông Hòa cho biết.

Tại các CTCK có số lượng đại lý ít hơn thì triển khai hoạt động của đại lý dưới hình thức trung tâm hỗ trợ khách hàng, trung tâm hợp tác kinh doanh hoặc có định hướng nâng cấp đại lý thành phòng giao dịch hoặc chi nhánh. nhưng vẫn ngóng tin từ cơ quan quản lý.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2010 mới đây, người đứng đầu UBCK cho rằng, ĐLNL là mô hình chỉ phù hợp trong một khoảng thời gian nhất định khi TTCK còn non trẻ trước đây.

Còn hiện nay, việc đóng cửa ĐLNL là hợp lý, nhưng một hướng mở được vị này đưa ra là cơ quan quản lý có thể xem xét điều chỉnh lại hoạt động của ĐLNL. Thông tin đó khiến các CTCK có cơ sở để chờ đợi, để ngóng trông động thái tiếp theo của cơ quan quản lý sau Quyết định 126 nêu trên.

Kim Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Chờ... (29/01/2010)

>   Tiếp tục hy vọng (29/01/2010)

>   BCC chuẩn bị tăng giá bán xi măng (29/01/2010)

>   Công ty con của HANIC đổi tên (29/01/2010)

>   MHC bán tàu Ocean Mark thu được hơn 1.52 triệu USD (29/01/2010)

>   Không vào sàn, cổ phiếu công ty đại chúng hết “cửa” giao dịch (29/01/2010)

>   Gần 3000 tỷ đồng làm đường Nam Định - Phủ Lý (29/01/2010)

>   Sáng 29/01, UBCK hướng dẫn các quy định mới trên TTCK (29/01/2010)

>   Khơi thông dòng vốn của tổ chức (29/01/2010)

>   Hướng đi mới cho thị trường UPCoM (29/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật