Thứ Sáu, 29/01/2010 21:24

Chờ...

Thị trường đang ở trong giai đoạn khó nhận định. Thanh khoản giảm sút, người bán không muốn bán với giá thấp, còn người mua không muốn mua với giá cao. Rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn trước mắt, nhưng nhiều cổ phiếu đã bước vào vùng giá hấp dẫn cho chu kỳ đầu tư một năm tới.

Theo một số NĐT, rủi ro trong ngắn hạn chủ yếu là vấn đề lạm phát và lãi suất. Tuy hai yếu tố này có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm làm biến đổi chỉ số định giá hiện tại, nhưng những dự đoán kém lạc quan về chúng sẽ tạo sức ép tâm lý cho các NĐT cá nhân trên thị trường, khiến giá cổ phiếu có thể giảm mạnh trong một số phiên.

Câu hỏi mà nhiều NĐT đang đặt ra là đứng ngoài hay tham gia thị trường? Thực tế, nhiều người đã chọn phương án đứng ngoài thị trường, trong khi một số khác bắt đầu giải ngân vào những cổ phiếu yêu thích ở mức giá thấp. Thanh khoản của thị trường giảm làm những NĐT lớn chùng tay khi giải ngân.

Khi thị trường ở thế nhạy cảm, phân vân giữa xu hướng tăng và giảm thì tin đồn lại được dịp xuất hiện, trong đó có thông tin về việc không tăng lãi suất cơ bản cho đến hết tháng 3. Thị trường có vẻ đang lo sợ lạm phát, nhưng với tình hình hiện nay, lạm phát có lẽ không đáng lo ngại trong tháng Tết. Chính sách thắt chặt tiền tệ đầu năm sẽ giúp lạm phát cả năm được kìm hãm một cách hợp lý.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, tình hình cụ thể về lạm phát cần được theo dõi một cách cẩn trọng mỗi tháng. NĐT có thể tự cảm nhận về lạm phát trong cuộc sống thường ngày, thay vì chờ đợi con số thông kê. Một số chuyên gia nhận định, nếu tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng, nhưng không cao, thì lãi suất cơ bản có thể chỉ tăng 0,5%. Đây có thể tại là thông tin hỗ trợ thị trường sau giai đoạn căng thẳng chờ đợi tăng lãi suất cơ bản.

Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là khi nào hoạt động cho vay của ngân hàng trở lại bình thường? Thời hạn gần nhất dự tính được là sau Tết, các ngân hàng sẽ hết căng thẳng về thanh khoản. Và khi nào dòng tiền từ ngân hàng bắt đầu được cho vay một cách trôi chảy thì TTCK sẽ có cơ hội tạo xu thế đi lên. Còn bây giờ, thị trường chưa cho thấy tín hiệu này.

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Tiếp tục hy vọng (29/01/2010)

>   BCC chuẩn bị tăng giá bán xi măng (29/01/2010)

>   Công ty con của HANIC đổi tên (29/01/2010)

>   MHC bán tàu Ocean Mark thu được hơn 1.52 triệu USD (29/01/2010)

>   Không vào sàn, cổ phiếu công ty đại chúng hết “cửa” giao dịch (29/01/2010)

>   Gần 3000 tỷ đồng làm đường Nam Định - Phủ Lý (29/01/2010)

>   Sáng 29/01, UBCK hướng dẫn các quy định mới trên TTCK (29/01/2010)

>   Khơi thông dòng vốn của tổ chức (29/01/2010)

>   Hướng đi mới cho thị trường UPCoM (29/01/2010)

>   Cách kê khai thuế TNCN có lợi nhất (29/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật