Thứ Sáu, 29/01/2010 09:07

Cách kê khai thuế TNCN có lợi nhất

Công ty Chứng khoán SME vừa đưa ra cho các nhà đầu tư một số kinh nghiệm tư vấn, nhằm kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sao cho có lợi nhất.

Ông Phạm Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SME cho biết, cách đăng ký, cách kê khai… khi nộp thuế thu nhập cá nhân có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhà đầu tư, vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến túi tiền, cũng như thời gian của họ.

Bà Nguyễn Hoàng Trang, Giám đốc Công ty Tư vấn Thuế Việt Nam (Vina Tax) cho biết thêm, nếu nhà đầu tư không có kiến thức và kinh nghiệm trong việc kê khai, thì có thể phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Theo đó, nếu nhà đầu tư kê khai mức thuế phải nộp nhiều hơn số thuế phải nộp, thì họ sẽ bị thiệt do nộp thừa, trong khi nếu kê khai thiếu, nhà đầu có thể bị quy vào tội trốn thuế và sẽ gặp nhiều rắc rối khi quyết toán thuế cuối năm.

Ngoài ra, các chuyêng gia cũng lưu ý nhà đầu tư rằng, nếu nhà đầu tư nộp tờ khai thuế chậm, thì cũng có thể phải chịu nhiều rủi ro do bị phạt chậm nộp kê khai. Thậm chí, ở mức nặng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Thông tư 61/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế) quy định, các hành vi không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không nộp hồ sơ khai thuế, hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp sẽ bị phạt 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận.

“Nhà đầu tư cũng nên lưu ý quy định thời hạn nộp tờ khai là 90 ngày, chứ không phải 3 tháng”, bà khuyến cáo và cho biết, các hành vi như không khai thuế, khai không đủ các loại thu nhập, khai không đủ các nguồn thu nhập sẽ bị phạt nặng hơn.

Hiện không có thời hạn về việc ngừng truy thu thuế, do đó, việc này có thể hiểu là vô thời hạn. Điều này có nghĩa là, số tiền nợ thuế và tiền phạt chậm nộp thuế, chậm nộp tờ khai… sẽ cộng dồn vô thời hạn, càng ngày càng nhiều. Trong khi đó, theo quy định của Bộ luật Hình sự, trốn thuế đến 50 triệu đồng là đã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các chuyên gia cho biết, nếu không nắm vững pháp luật, nhà đầu tư có thể vô tình vi phạm pháp luật, bị mắc vào tội trốn thuế mà… không biết.

Theo bà Trang, khi kê khai thuế, có rất nhiều loại chi phí trong trường hợp này thì được phép đưa vào để khấu trừ chi phí hợp lý, nhưng có trường hợp lại không được. Chẳng hạn, trường hợp kê khai thuế bất động sản, chi phí lãi vay được đưa vào tính chi phí trong trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, nhưng lại không được tính trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản.

Tương tự, trong lĩnh vực chứng khoán, nhiều chi phí được khấu trừ cho pháp nhân, nhưng cá nhân lại không được, như chi phí thuê văn phòng, chi phí điện nước, Internet… Hoặc chi phí chi trả cho nhà tư vấn, đây là khoản phí nhiều người nghĩ rằng có thể đưa vào, nhưng theo quan điểm của cơ quan thuế, những chi phí này không trực tiếp liên quan đến việc mua bán chứng khoán, nên cũng không được phép đưa vào.

Ngoài ra, trường hợp công ty chia cổ phiếu thưởng cho nhà đầu tư là cán bộ, công nhân viên, thì phải khai theo thu nhập lương thưởng, dựa trên mức cộng dồn với thu nhập bình quân hàng tháng. Do đó, nếu nhà đầu tư, hoặc doanh nghiệp trả cổ phiếu thưởng khai theo mức thuế với cổ phiếu thưởng thông thường (5%) có thể bị xem là… trốn thuế.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Credit Suisse thu xếp vốn 200 triệu USD cho KBC (28/01/2010)

>   MKV chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2010 (28/01/2010)

>   HLG và VFMVF1 tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010  (28/01/2010)

>   Nhiều công ty thông báo tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (28/01/2010)

>   Nhiều công ty đại chúng vẫn đứng “ngoài luồng” (28/01/2010)

>   4 yếu tố hỗ trợ thị trường tăng điểm (28/01/2010)

>   Tách bạch tiền gửi NĐT: Có phải đánh trống bỏ dùi? (28/01/2010)

>   PET vận hành thử nhà máy hạt nhựa PP vào tháng 2 (28/01/2010)

>   Thận trọng với chứng khoán cuối năm (27/01/2010)

>   UBCKNN tổ chức hội nghị tập huấn về 3 thông tư mới (27/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật