Thứ Tư, 27/01/2010 15:14

Thận trọng với chứng khoán cuối năm

Sau một lúc lưỡng lự, thị trường niêm yết đã tăng điểm dứt khoát khi nhiều cổ phiếu chủ chốt đã tăng trần vào cuối phiên giao dịch ngày 26/1.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng, đây là con sóng cuối cùng của năm âm lịch. Trong đợt tăng này, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đã mua vào những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để bình quân giá và chờ đợt thị trường tăng thêm 1-2 phiên nữa bán ra thu lợi nhuận 5 - 7% và nghỉ Tết.

Tuần lễ giao dịch trước Tết Nguyên đán trở nên rất nhạy cảm khi là tuần cuối cùng của tháng 2 Dương lịch. Tức là sau Tết thị trường lại bắt đầu canh thông tin về lạm phát và lãi suất cơ bản.

Lạm phát trong tháng giáp Tết dự báo sẽ có xu hướng tăng hơn hẳn tháng 1. Và động thái tăng lãi suất cơ bản của cơ quan quản lý là điều được nhiều nhà đầu tư tính đến vào cuối quý I và đầu quý II. Vấn đề là tăng bao nhiêu, 0,5% hay 1%.

Vì vậy, thị trường có thể sẽ lặp lại xu hướng giằng co và lình xình như trong tuần áp chót của tháng 1 trước những thông tin rất nhạy cảm.

Các nhà đầu tư tổ chức cũng như cá nhân đều đang theo dõi những động thái của Chính phủ trong kiềm chế lạm phát. Cho đến thời điểm này, có vẻ như mọi việc đều tốt đẹp. Giá cả lương thực, thực phẩm trước Tết bắt đầu tăng nhưng chưa thấy có dấu hiệu sốt.

Thị trường tháng này có thể sẽ tiếp tục ở trong tình thế canh chừng và dò xét. Ngay cả những người có quyền ra quyết định về chính sách cũng không thể nói trước điều gì sẽ xảy ra. Tất cả đều đang nghe ngóng tín hiệu từ nền kinh tế.

Tuy nhiên, một yếu tố khó lường là các quyết định về tăng giá điện, giá than sẽ tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp, tác động đến chỉ số CPI nói chung. Đây lại là yếu tố khó lường nhất đối với doanh nghiệp về thời điểm diễn ra.

Ghi nhận của ĐTCK cho thấy, các tổ chức đầu tư đều tỏ ra rất thận trọng trong quyết định mua vào, dù không phải lúc nào tổ chức đầu tư cũng đúng. Hoạt động mua vào chủ yếu mang tính bình quân giá hoặc đảo chứng khoán có sẵn trong tài khoản. Thị trường sẽ có câu trả lời rằng liệu đây có phải đợt sóng cuối cùng của năm!?

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   UBCKNN tổ chức hội nghị tập huấn về 3 thông tư mới (27/01/2010)

>   ASM chốt danh sách cổ đông dự ĐHCĐ thường niên 2010 (27/01/2010)

>   VNL kéo dài hoạt động công ty con thêm 3 năm (27/01/2010)

>   Hùng Vương mua Agifish để tăng sức mạnh (27/01/2010)

>   Đưa thêm cổ phiếu vào giao dịch để thúc đẩy TTCK phát triển (27/01/2010)

>   LSS tăng giá thu mua nguyên liệu (27/01/2010)

>   Đã khởi tố 8 vụ án liên quan đến chứng khoán (27/01/2010)

>   VC1 khởi công xây biệt thự thuộc dự án Ecopark (26/01/2010)

>   VST chuyển đổi mô hình hoạt động của 2 đơn vị trực thuộc (26/01/2010)

>   DPM sẽ tiếp nhận Dự án đạm Cà Mau (26/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật