Thứ Hai, 11/01/2010 22:38

Bảo hiểm nhân thọ nhắm đến khách hàng thu nhập thấp

Trong năm 2010, các đối tượng có thu nhập thấp sẽ có nhiều lựa chọn bảo hiểm phù hợp với nhu cầu hơn khi có thêm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vi mô trên thị trường, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Hiện trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, mới chỉ có Công ty Manulife được Bộ Tài chính cho phép cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô. Sản phẩm bảo hiểm này có tên thương mại là “Bạn đồng hành”, đã triển khai từ tháng 9-2009, mức phí là 30.000 đồng/tháng, số tiền bảo hiểm tối đa là 20.000.000 đồng.

Ông Việt Hải, Trưởng ban Bảo hiểm nhân thọ - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết qua thực tế triển khai thí điểm trên địa bàn TP. Hải Phòng và tỉnh Tiền Giang, số lượng đơn bảo hiểm mà Manulife đã cấp ra trong 3 tháng cuối năm 2009 là gần 14.500 hợp đồng.

“Điều này cho thấy tiềm năng của sản phẩm bảo hiểm vi mô khá lớn”, ông Hải nhận định. Theo thống kê không chính thức của Hiệp hội Bảo hiểm, tỷ lệ hộ nghèo tại Việt Nam khoảng 3,2 – 3,4 triệu hộ (chiếm khoảng 16 -17% dân số).

Cũng giống như các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác, sản phẩm bảo hiểm vi mô phải qua các bước thẩm định phê duyệt của Bộ Tài chính trước khi được cấp phép. Đây là một sản phẩm mới lần đầu tiên được triển khai, có mục tiêu nhắm đến bộ phận dân cư có thu nhập thấp.

"Do đó, sau khi cấp phép, Bộ Tài chính tiếp tục giám sát, nghiên cứu đánh giá quá trình thực hiện trước khi cấp phép cho một doanh nghiệp khác triển khai sản phẩm này", ông Hải nói.

Mặc dù nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm vi mô được cho là khá cao, nhưng việc triển khai sản phẩm này còn gặp nhiều khó khăn. Cũng theo ông Hải, chi phí khai thác (qua đại lý) và chi phí quản lý hợp đồng tăng nên chưa phù hợp với mục tiêu cơ bản là cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho đối tượng có thu nhập thấp.

Đây là mâu thuẫn chủ yếu mà các doanh nghiệp bảo hiểm vấp phải khi triển khai sản phẩm này.

Ông Hải nhận xét thêm, việc xây dựng mô hình thu phí bảo hiểm sao cho hiệu quả và đơn giản để duy trì và phát triển loại hình bảo hiểm này cũng là một khó khăn. Bởi, phải tính toán chi phí hợp lý cho người đi thu phí, cũng như trở ngại trong việc thu phí từ những người có thu nhập mang tính thời vụ, ví dụ như người nông dân.

Trong bảo hiểm nhân thọ, loại sản phẩm cung cấp nhu cầu bảo vệ cho các đối tượng có thu nhập thấp có tên là bảo hiểm vi mô.

Đây là loại hình sản phẩm cung cấp mức độ bảo vệ cơ bản, mức phí tham gia bảo hiểm phù hợp với những người có thu nhập thấp.    

Song Thọ

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   "Thị trường bảo hiểm VN sẽ phát triển nhanh" (09/01/2010)

>   Bảo hiểm đầu tư lấn sân bảo hiểm truyền thống (07/01/2010)

>   Mô hình nào cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam? (07/01/2010)

>   Thị trường bảo hiểm tăng trưởng ngoài dự đoán (04/01/2010)

>   Bảo hiểm nhân thọ: “Sân chơi” của doanh nghiệp ngoại (04/01/2010)

>   “Khúc cua” trên thị trường bảo hiểm (04/01/2010)

>   “Hạ phí bảo hiểm không khác gì lấy đá tự đập chân mình” (31/12/2009)

>   TPHCM: Gần 10 tỷ đồng cho bảo hiểm thất nghiệp (30/12/2009)

>   Bảo hiểm - Kênh vốn đầu tư tiềm năng lớn (29/12/2009)

>   Ai cần Bancassurance? (29/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật