Thứ Hai, 25/01/2010 09:05

Bán chứng khoán T+2: Chỉ dừng lại ở ý tưởng?

Trong bối cảnh thị trường “thiếu lửa” vào những phiên giao dịch cuối năm 2009, rõ ràng thông tin cho phép bán chứng khoán ngày T+2 đã tiếp sức cho sự đảo chiều của TTCK.

Đầu tháng, TTCK có 3 phiên tăng điểm mạnh sau khi đại diện các cơ quan quản lý thị trường liên tiếp “đánh tiếng” sẽ chính thức cho phép bán chứng khoán ngày T+2 ngay trong tháng 1/2010. Trong bối cảnh thị trường “thiếu lửa” vào những phiên giao dịch cuối năm 2009, rõ ràng thông tin trên đã tiếp sức cho sự đảo chiều của TTCK. Tuy thông tin được bán chứng khoán T+2 vẫn chỉ là dự kiến, nhưng đã tạo tâm lý phấn chấn cho NĐT, thậm chí có CTCK nhanh chân “làm thử” bằng cách cho phép NĐT bán chứng khoán T+2. Nhiều CTCK khẳng định, để triển khai nghiệp vụ này, về mặt công nghệ không có gì quá phức tạp, nên đa phần trong số họ quả quyết hoàn toàn đáp ứng được giao dịch cho bán chứng khoán T+2. Câu chuyện còn lại là họ chờ cơ quan quản lý phát lệnh, nhưng bao giờ?

Điều NĐT quan tâm là sau khi liên tiếp rộ lên những thông điệp do chính những người “có gang có thép” đưa ra về chuyện được bán chứng khoán T+2, thì đến nay, thời điểm mà so với mốc thời gian được đại diện cơ quan quản lý khẳng định khá chắc chắn là trong tháng 1 sẽ cho phép chính thức chỉ còn chưa đầy một tuần, nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì. Liệu có sự “thần kỳ” trong tuần cuối cùng của tháng này? Câu trả lời mà NĐT nhận được lúc này có lẽ là phải chờ đợi. Nhưng đợi đến bao giờ? Phải chăng, dự định bán chứng khoán T+2 có bước lùi và nó dừng lại ở… ý tưởng mà thôi?

Cả thị trường đã có những toan tính mới để có thể tận dụng nhanh nhất cơ hội khi sản phẩm bán chứng khoán T+2 chính thức “bóc tem”. TTCK kỳ vọng tốc độ quay vòng của dòng tiền tăng mạnh khi sản phẩm này được áp dụng, qua đó tăng tính thanh khoản cho TTCK. Ấy vậy mà sự chờ đợi của thị trường đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu được đáp lại. Vì sao? Chúng tôi, những NĐT trên TTCK rất cần câu trả lời rõ ràng từ phía cơ quan quản lý, để sớm xác định cho mình hướng đầu tư trong thời gian tới.

TTCK đã trải qua ngót 10 năm phát triển và trong quãng thời gian không phải là ngắn ấy, thị trường vẫn phải “dài cổ” ngóng sản phẩm mới. Tình trạng này xem ra sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, khi mà cơ quan quản lý vẫn rất dè dặt trong tính toán đưa ra thị trường các sản phẩm mới. 10 năm có lẽ là quá đủ để TTCK thay “chiếc áo” của thời kỳ quá độ, chuyển sang một giai đoạn mới, tiếp cận gần hơn với chuẩn mực hoạt động của các TTCK phát triển. Theo đó, cơ quan quản lý cần nỗ lực nâng cao năng lực quản lý để có thể đưa ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nguyễn Tân (Hà Nội)

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Các nhà tạo lập “gặp khó” khi dẫn dắt thị trường (25/01/2010)

>   Cẩn trọng khi ký quỹ  (25/01/2010)

>   Phát triển nhà đầu tư tổ chức: Cần loại bỏ nhiều rào cản (24/01/2010)

>   “Thị trường chứng khoán Việt Nam đâu còn non trẻ nữa” (24/01/2010)

>   Chống lại “cá mập”   (24/01/2010)

>   Ba công ty chứng khoán bị phạt 60 triệu đồng (24/01/2010)

>   Thị trường chứng khoán 2010: Không để xé rào (23/01/2010)

>   HNX thúc đẩy doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam (23/01/2010)

>   Lạc quan với cổ phiếu ngành bất động sản  (23/01/2010)

>   Ám ảnh lãi suất cơ bản (23/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật