Thứ Năm, 03/12/2009 10:43

Từ hôm nay, chấm dứt bán USD vượt trần

Nhiều ngân hàng thương mại cho biết, bắt đầu từ hôm nay (3/12), sẽ chấm dứt tình trạng bán USD vượt quá trần quy định. Đây là nỗ lực của các ngân hàng cùng với cơ quan quản lý tiếp tục giảm khoảng cách chênh lệch giữa USD trong hệ thống ngân hàng và trên thị trường tự do.

Ngày 2/12, tại cuộc họp với các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cam kết có sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc bán ngoại tệ hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại (NHTM) kèm nhiều biện pháp hỗ trợ khác sẽ giúp ổn định thị trường ngoại tệ trong thời gian ngắn sắp tới.

8 ngân hàng là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank hưởng ứng việc tham gia bình ổn thị trường ngoại tệ. Nhiều ngân hàng cho biết, bắt đầu từ hôm nay, 3/12, sẽ chấm dứt việc bán USD vượt giá trần.

Theo bà Phan Thị Chinh - Phó Tổng giám đốc BIDV, ngay chiều 2/12, BIDV và nhiều ngân hàng khác đã thực hiện việc điều chỉnh giá bán đúng theo trần quy định.

Cam kết của NHNN đã làm cho các ngân hàng yên tâm hơn khi thực hiện cơ chế hỗ trợ nguồn ngoại tệ cho các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ nhập khẩu, về ngoại tệ để thực hiện các khoản thanh toán công nợ. Nếu điều chỉnh tốt, thì khoảng cách chênh lệch 1.000 đồng của giá USD trong và ngoài ngân hàng sẽ giảm xuống.

Mặc dù NHNN đã điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng và biên độ giao dịch khiến tỷ giá tăng lên, nhưng các ngân hàng vẫn tìm cách để giao dịch với giá cao hơn quy định thông qua việc thu thêm phí hay mua bán thỏa thuận...

Mức giá thực mà các ngân hàng giao dịch gần đây thường ở khoảng 19.100 đồng thì đến sáng nay đã giảm xuống còn khoảng 18.600 đồng/USD.

Theo nhận định của chuyên gia từ Vietcombank, sau khi ổn định được giá giao dịch thực giữa các NHTM, nguồn cung USD đủ thì giá trên thị trường tự do sẽ tiếp tục là đối tượng điều chỉnh của cơ quan quản lý.

Với cách làm này, chỉ cần NHNN bơm thêm nguồn khoảng 2 tỷ thì thị trường sẽ ổn định. Việc này không khó khi các tập đoàn và tổng công ty lớn hiện đã sẵn sàng bán USD cho ngân hàng.

Bên cạnh việc tăng cung, các NHTM cũng đề nghị NHNN sửa một số điểm trong Quyết định 09/2008/QĐ – NHNN về cho vay vốn bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú, giúp hài hòa lợi ích của doanh nghiệp nắm giữ ngoại tệ, đồng thời thu hút thêm ngoại tệ vào hệ thống, giảm áp lực nhu cầu ngoại tệ một cách bất bình thường.

Như vậy, rất có thể sắp tới, NHNN sẽ điều chỉnh giảm mức dự trữ ngoại tệ từ 7% xuống 3 – 4% để các NHTM có đủ nguồn cung ứng cho thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường ngoại tệ sẽ không có đột biến trong thời gian tới.

Phản ứng trên thị trường tự do sau những động thái này chưa rõ nét. Sáng 3/12, giá giao dịch vẫn ở mức 19.400 - 19.500 đồng/USD mua vào và bán ra.

Phước Hà

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Trình hai phương án xử lý sàn vàng (03/12/2009)

>   Giá vàng trong nước sẽ thấp hơn thế giới? (02/12/2009)

>   Giá vàng tăng vọt khi thị trường thế giới vượt xa 1.200 USD (02/12/2009)

>   'Biến động giá vàng có yếu tố đầu cơ' (02/12/2009)

>   Vàng tăng giá trở lại sau nỗi lo khủng hoảng nợ Dubai (01/12/2009)

>   Người dân Triều Tiên choáng váng vì đổi tiền (01/12/2009)

>   Giá vàng thu gom tiếp tục giảm nhẹ (01/12/2009)

>   Tỷ giá và lãi suất mới: Mừng và lo (01/12/2009)

>   Giá vàng tăng do thị trường ổn định trở lại (01/12/2009)

>   Đã nhập 6,8 tấn vàng (01/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật