Thứ Tư, 09/12/2009 07:53

Tìm kênh đầu tư hiệu quả

Do các kênh đầu tư đang ở thời điểm nhạy cảm, vì vậy cần phải phân tích sâu về khả năng sinh lãi của đồng vốn và mức độ chấp nhận rủi ro.

Thị trường tài chính đang trở thành vấn đề “nóng” trong xã hội. Nhiều người có tiền nhàn rỗi đang cảm thấy lúng túng vì chưa biết  sẽ đầu tư vào đâu để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vàng - khó hy vọng

Vàng là kênh đầu tư được ưa chuộng trong dân từ trước tới nay. Tuy nhiên, do giá vàng đang ở thời điểm cao nhất trong mọi  thời đại nên nó cũng có thể giảm mạnh bất cứ lúc nào.

Do lệ thuộc quá nhiều vào các yếu tố như: sức khỏe đồng USD, giá dầu, chiến tranh giữa các nước lớn, tỉ giá đồng USD trên thị trường nội địa, quan hệ cung - cầu... nên việc mua vàng dự trữ lâu dài để chờ sinh lãi cao trong thời điểm hiện tại là khó hy vọng, nhưng rủi ro thì đang cận kề.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỉ giá USD và đã có giải pháp bình ổn thị trường ngoại tệ thì khả năng tăng mạnh giá USD trong thời gian sắp tới là rất thấp. Còn giá vàng thế giới, sáng 8-12 xuống mức 1.163,4 USD/ounce, so với trước đó (ngày 2-12) lên đến 1.218,25 USD/ounce, giảm 4,5%.

Do giá quốc tế giảm mạnh, chỉ trong 3 ngày qua, giá vàng SJC trong nước đã mất hơn 600.000 đồng/lượng, làm cho những người đầu tư vàng bị lỗ nặng. Theo phân tích kỹ thuật của sàn vàng Eximbank, trong ngắn hạn, giá vàng thế giới có thể xuống tới 1.027 USD/ounce. Như vậy khả năng giá vàng trong nước tiếp tục giảm là có thể xảy ra.

Tiết kiệm - lãi suất dương

Hiện tại lãi suất tiết kiệm ở các ngân hàng thương mại đang phổ biến ở mức xấp xỉ 10,4%/năm. So với tỉ lệ lạm phát năm 2009 ước 7% thì tiền gửi tiết kiệm đang có tỉ lệ dương là 3,4%/năm. Điều đó có nghĩa là người đầu tư đã có lãi, song quá thấp. Do đó, việc gửi tiền tiết kiệm chủ yếu chỉ hợp với những người thích “an toàn”, sợ mạo hiểm.

Đối với đầu tư ngoại tệ, một lĩnh vực nhạy cảm, có vẻ dễ ăn nhưng lại vướng mắc vì tính pháp lý. Ngân hàng Nhà nước đang có chủ trương kết hợp với  ngành công an tiến hành kiểm tra, soát xét việc kinh doanh ngoại tệ sai trái.

Như vậy, nếu không có giấy phép kinh doanh mà đầu cơ, “lướt sóng” loại tiền này thì coi chừng bị truy xét, phạt tiền. Trong những ngày qua, cung - cầu ngoại tệ trên thị trường đã cân bằng nên tỉ giá đang có xu hướng ổn định, như vậy kênh đầu tư này coi như đã bị chẹt cứng.

Bất động sản còn tiếp tục “đóng băng”

Trong những tháng qua, do vướng mắc về vấn đề thuế và thị trường đang ở giữa chu kỳ “đóng băng”. Giá nhà đất chững lại, thị trường thanh khoản kém, nên những nhà đầu tư “lướt sóng” không muốn rót vốn vào lĩnh vực này. Bởi vậy, trong kỳ hạn ngắn kênh đầu tư này coi như bị “điếc”. Tuy nhiên, nếu có vốn nhiều, với chiến lược dài hạn (trên 3 năm) thì lúc thị trường ảm đạm là cơ hội mua tốt.

Chứng khoán - nên chọn cổ phiếu tăng trưởng

Do lạm phát có nguy cơ tăng, Nhà nước đang kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng, nhiều người e ngại dòng vốn đổ vào chứng khoán bị hạn chế nên trong kỳ hạn ngắn (dưới 1 tháng), giá cổ phiếu khó tăng mạnh. Vì vậy, trong những ngày qua giao dịch trên thị trường chứng khoán khá ảm đạm.

Tuy nhiên, nếu chọn chiến lược đầu tư trung hạn trở lên (khoảng hơn 1 năm) thì giai đoạn ảm đạm là cơ hội mua vào. Ông Nguyễn Quyết, một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, cho biết nếu biết chọn cổ phiếu tăng trưởng thì cơ hội sinh lãi 30%/năm (cao gấp 3 lần tiết kiệm) là khả thi.

Muốn thế, nhà đầu tư nên chọn mua những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, mức tăng trưởng cao (lợi nhuận năm tới ước tính sẽ tăng 40% - 50%), giá đang ở mức phù hợp (P/E 2009 dưới  9 lần). Khi  EPS sẽ tăng 50% thì hết năm tới cổ phiếu mua bây giờ sẽ có hệ số P/E còn 6 lần, lúc đó khả năng tăng giá hơn 30% là trong tầm tay.

Trần Phú Minh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   HNX chấm dứt tư cách thành viên đối với CK Gia Anh (08/12/2009)

>   Chứng khoán Việt Tín thay đổi trụ sở chính (08/12/2009)

>   Dự báo triển vọng ngành năm 2010 (08/12/2009)

>   Ngân hàng nước ngoài được kinh doanh chứng khoán (08/12/2009)

>   Bán chứng khoán ngày T: CTCK sẵn sàng  (08/12/2009)

>   Cảnh giác tin đồn! (08/12/2009)

>   Cửa hẹp cầm cố chứng khoán (07/12/2009)

>   Chứng khoán Á Âu được chấp thuận làm thành viên Hệ thống đăng ký giao dịch (07/12/2009)

>   SaigonTel và Horizon TV hợp tác triển khai công nghệ UWMS (07/12/2009)

>   Năm 2010, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư tốt (07/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật