Thứ Sáu, 04/12/2009 11:45

Ngoại tệ

Ngân hàng bảo đã bán, doanh nghiệp kêu giá cao

Tám ngân hàng vừa tuyên bố sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ, và thực tế đã bắt đầu bán ngoại tệ. Đến hôm qua (3.12), tỷ giá USD/VND ngoài thị trường tự do đã trượt xuống xoay quanh 19.200đ/USD.

Ngày 3.12, giá USD trên thị trường tự do tiếp tục giảm, giao dịch ở mức mua vào, bán ra 19.200 – 19.350đ/USD, trong khi ngày trước đó là 19.400 – 19.480đ. Biên độ giữa giá mua vào giá bán ra cũng được nới rộng ra khoảng 150đ/USD được quầy thu đổi lý giải là do sợ giá xuống nhanh. Tuy nhiên, giao dịch USD tại các tiệm vàng vẫn ít. Chị Thanh, chủ tiệm vàng Kim Thanh khu vực chợ Tân Định, cho biết: “Từ sáng đến chiều toàn người ghé vào tiệm hỏi giá đôla xong rồi đi. Họ bảo giá xuống quá nên không bán, một số người chấp nhận bán số lượng ít vì họ cần tiền để xài”.

Hôm qua (3.12), ngân hàng Hàng Hải (MaritimeBank) cho biết, trong khoảng sáu ngày qua, Maritime đã cung cấp hơn 50 triệu USD cho các tập đoàn kinh tế như Petrogas Việt Nam, tổng công ty Thép Việt Nam… và cam kết cung ứng đúng giá ngoại tệ niêm yết. Maritime là ngân hàng “tự nguyện” không nằm trong tám ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank hưởng ứng việc tham gia bình ổn thị trường ngoại tệ. Theo giám đốc phụ trách ngoại hối một ngân hàng, hiện nay nhiều ngân hàng giữ trạng thái ngoại hối âm tối đa (30% so vốn tự có theo quy định) vì chưa mua được từ ngân hàng Nhà nước, nhưng ngân hàng vẫn chuyển tiền USD thanh toán đi, vì biết sẽ được mua lại với giá rẻ từ ngân hàng Nhà nước. Từ hôm 3.12, theo nhiều ngân hàng, việc bán USD vượt giá trần trong ngân hàng đã chấm dứt.

Tuy nhiên, hôm qua khi người viết gọi điện thoại hỏi ngân hàng Eximbank mua USD đi công tác nước ngoài thì được trả lời chỉ bán USD chuyển khoản hỗ trợ du học sinh với giá 18.486đ/USD, không bán USD cầm tay đi du lịch, công tác. Tương tự, gọi hỏi chi nhánh ACB Bến Thành, thì được trả lời không có bán USD. Một nhóm du khách chuẩn bị đi nước ngoài cho biết cầm visa đến ngân hàng và được hứa bán với giá 19.100đ/USD (cao hơn giá niêm yết). Một số công ty kinh doanh vàng cũng cho biết phải mua USD của ngân hàng với tỷ giá 19.000đ/USD. Một giám đốc công ty kinh doanh vàng miếng có thương hiệu trên thị trường cho biết: “Tôi đã liên lạc với ngân hàng, nếu mua số lượng nhiều – trên dưới 1 triệu USD thì phải chịu giá 19.000đ/USD, còn nếu mua ít, chỉ còn 18.900đ/USD”.

Giám đốc phụ trách ngoại hối một ngân hàng cho rằng, thị trường vẫn còn chờ các công ty xuất khẩu bán USD ra, tỷ giá sẽ về sát giá trần hơn. Tuy nhiên, chưa có nhiều nhà xuất khẩu bán ngoại tệ, bởi theo ông, họ còn nghĩ rằng các giải pháp của ngân hàng Nhà nước là tạm thời, và chưa biết kéo dài tới bao giờ. Theo các chuyên gia, cam kết đứng đằng sau hỗ trợ mạnh mẽ của ngân hàng Nhà nước đã làm cho các ngân hàng yên tâm hơn khi thực hiện bán nguồn ngoại tệ đúng giá quy định cho các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ nhập khẩu, và thực hiện các khoản thanh toán công nợ. Ngay sau khi có sự hỗ trợ của ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã mạnh dạn tuyên bố sẽ bán USD đúng giá,  cho thấy thị trường không khan hiếm USD, mà vấn đề là không có nguồn USD giá rẻ.

H. Sương – B. Thảo – T. Hằng

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   “Nhà nước không để doanh nghiệp thiệt thòi!” (04/12/2009)

>   Gỡ dần nút thắt tỉ giá (04/12/2009)

>   Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động các sàn vàng (03/12/2009)

>   Giao dịch ngoại tệ tăng mạnh, giá tiếp tục giảm (03/12/2009)

>   Có thể đóng cửa các sàn vàng (03/12/2009)

>   Triều Tiên giới hạn đổi tiền cũ lấy tiền mới (03/12/2009)

>   “Xây dựng thương hiệu” cho VNĐ (03/12/2009)

>   Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục cao mới (03/12/2009)

>   Từ hôm nay, chấm dứt bán USD vượt trần (03/12/2009)

>   Trình hai phương án xử lý sàn vàng (03/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật