Thứ Sáu, 13/11/2009 06:05

Sốt giá vàng, ai hốt bạc?

Đó là câu hỏi đọng lại sau đợt sốt giá vàng vừa qua. Câu hỏi này đã được ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư  và kinh doanh vàng VN (VGB) - trả lời:

* Theo ông, ai được lợi trong đợt biến động giá vàng vừa qua?

- Ai cũng nghĩ đó là giới kinh doanh vàng. Nhưng theo tôi, họ chỉ đứng thứ hai. Được lợi nhất vẫn là những người kinh doanh USD tiền mặt tại thị trường tự do. Giới kinh doanh USD thường có thói quen đầu cơ. Họ trữ rất nhiều USD. Khi có cơ hội, họ kích giá vàng lên, sau đó đẩy giá USD tiền mặt tăng mạnh và tung ra bán cho giới nhập lậu vàng. Chỉ cần giá USD tiền mặt tăng từ 18.700 lên 19.500 đồng/USD, họ lãi 700 đồng/USD, cứ mỗi tờ 100 USD là 70.000 đồng.

Thứ hai mới đến giới kinh doanh vàng. Dân kinh doanh vàng không lời nhiều bởi họ không đầu cơ như giới buôn USD. Họ luôn cân đối VND - USD - vàng và thực hiện mua bán theo nguyên tắc mua ngay bán ngay, đặc biệt không đầu cơ vàng. Họ chỉ giữ số vàng là vốn của họ. Nếu có bán họ cũng phải lập tức mua lại, vì khi giá tăng họ sẽ bị lỗ, không bảo toàn được vốn. Như đã nói ở trên, do nhập vàng theo giá USD chợ đen đã tăng cao, vì thế giá vàng về đến VN cũng cao nên giới buôn vàng không còn lời nhiều. Ngoài ra được lợi phải kể đến những người dân đã bán vàng trong đợt vừa qua.

* Thế còn các công ty kinh doanh vàng lớn và các ngân hàng?

- Họ càng phải tuân thủ nguyên tắc cân đối giữa tiền - vàng và USD. Với các ngân hàng, họ nắm lượng vàng rất lớn. Nhưng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, họ phải duy trì trạng thái vàng theo một tỉ lệ để đảm bảo an toàn. Không thể có 50.000 lượng vàng ngân hàng cứ vét kho đem bán hết thu lợi.

Tuy nhiên, thị trường cũng rất phức tạp. Những đơn vị lớn thì phải bán số lượng lớn, không thể bán lẻ. Nhưng người mua số lượng lớn thì cũng rành tính toán, giỏi phán đoán, vì thế không dễ dàng để họ mua số lượng nhiều cho các đơn vị lớn hốt bạc. Thực tế khi giá vàng leo lên 29 triệu đồng/lượng, nhiều đơn vị tung vàng ra bán nhưng không bán được.

* Vậy thì ai thiệt?

- Đó là những người đã mua vàng trong những ngày qua. Giá vàng tăng có ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng chỉ rơi vào những người đang giao dịch bằng vàng. Như vay vàng, mua bán nhà bằng vàng đến kỳ phải thanh toán và cả những người vì sốt ruột đi mua vàng. Ngoài ra còn có những người lướt sóng với vàng và số này khá đông.

Với các đơn vị kinh doanh vàng, không phải đơn vị nào cũng lời, có đơn vị lỗ nặng vì họ đã lướt sóng với vàng. Cũng cần phải nói rằng đợt biến động giá vàng này kéo dài, vì thế có mua, có bán là có lời, có lỗ. Thậm chí có đơn vị kinh doanh vàng lớn cũng phải đi mua vàng trong vài ngày qua khi giá tăng nóng. Nguyên nhân là họ đã bán vàng ở mức giá 25 triệu đồng, chưa kịp mua vào thì giá leo lên 28 triệu rồi 29 triệu đồng/lượng.

* Ông nhận định gì về sức mua trong đợt sốt vàng vừa qua?

- Có thông tin người dân phải xếp hàng để mua vàng. Tuy nhiên qua khảo sát tôi cho rằng lượng vàng chu chuyển trong những ngày qua có tăng nhưng không đến mức phải xếp hàng mua vàng. Có đông người mua vàng hơn nhưng cũng chỉ mua một vài chỉ. Còn mua đến trăm lượng thì lại rơi vào những người lướt sóng với vàng. Trường hợp này họ không mua ở các cửa hàng vàng nhỏ lẻ. Thật ra giá vàng tăng, thị trường chộn rộn và tác động đến yếu tố tâm lý nhiều hơn.

* Theo ông, việc can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước là đã kịp thời?

- Tôi nghĩ nếu sớm thì vẫn tốt hơn. Ở đây không cần phải cho nhập ngay vàng. Chỉ cần lên tiếng sẽ cho nhập vàng thì thị trường sẽ khác. Lúc đó, mọi người có vàng sẽ không còn găm giữ. Cũng khó trách doanh nghiệp và người có vàng. Bởi họ bán ra nhưng biết trước rằng không cho nhập vàng, như vậy không có đầu vào, vàng đi vàng không về, giá tăng lên, coi như họ bị ăn vào vốn. Tương tự, với người dân có vàng, ai cũng muốn bán giá tốt nhất, cao nhất, từ đó găm vàng chờ giá lên nữa.

Khi mà ai cũng găm hàng vì biết không cho nhập vàng đã tạo cơ hội cho những người có vàng muốn bán cùng đẩy giá lên.

Nhưng tôi hiểu việc chậm công bố cho nhập vàng cũng có lý do của nó. Bởi chúng ta đang phải thực hiện nhiều mục tiêu khác, đặc biệt là ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có việc chống nhập siêu, ổn định sức mua của đồng tiền VN... Cho nhập vàng, sử dụng nhiều USD, nhập siêu tăng, nếu không xử lý tốt lại ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác.

* Xin hỏi câu cuối, là doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư vàng, công ty của ông chắc cũng kiếm được khá từ đợt tăng giá vàng vừa qua?

- Chúng tôi chỉ tổ chức sàn vàng và là nơi cho các nhà đầu tư đến kinh doanh mua bán, qua đó thu phí. Đúng là trong đợt biến động vừa qua, doanh thu mua bán vàng trên sàn của công ty tăng gấp ba lần, chúng tôi thu được nhiều phí. Còn chuyện bán vàng giá cao, lời bao nhiêu là do các cá nhân và tổ chức kinh doanh trên sàn.

T.Tu

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Hà Nội kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý ngoại hối (12/11/2009)

>   Vàng đổ dốc: Bán ào ào, mua nhỏ giọt (12/11/2009)

>   Kẻ khóc người cười trong sốt giá vàng (12/11/2009)

>   Nhân dân tệ tăng, Mỹ-Trung lời hay lỗ? (12/11/2009)

>   Nhập khẩu vàng: “Động thái DN trông đợi từ lâu!” (12/11/2009)

>   Đồng USD vẫn chưa “thất thế” trên thị trường tiền tệ (12/11/2009)

>   Vàng tiếp tục giảm giá mạnh (12/11/2009)

>   Sáng 12/11, USD đã giảm sốt (12/11/2009)

>   Doanh nghiệp nhập khẩu lao đao vì USD tăng giá (12/11/2009)

>   Căng thẳng USD (12/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật