Thứ Năm, 12/11/2009 16:56

Nhân dân tệ tăng, Mỹ-Trung lời hay lỗ?

(Vietstock) – Chính phủ Trung Quốc vừa hé mở một số tín hiệu cho thấy đồng Nhân dân tệ (NDT) sẽ tăng giá trong các tháng tới. Và khi điều này trở thành sự thật, người vui mừng nhất có lẽ là các nhà đầu tư Mỹ.

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế vẫn còn yếu, đồng NDT mạnh sẽ thúc đẩy ngành xuất khẩu Mỹ cũng như khiến FED phải thay đổi kế hoạch nâng lãi suất vào năm tới như dự kiến, qua đó phần nào hỗ trợ cho đồng USD đang suy yếu.

Mặc dù chưa biết khi nào Trung Quốc chính thức hiện thực hóa tín hiệu này, nhưng sự thật là chính quyền Bắc Kinh đang bàn luận về một vấn đề đem lại niềm lạc quan cho các nước phương Tây.

Các chuyên gia kinh tế nhận định đồng NDT mạnh sẽ đem lại niềm lạc quan cho Châu Âu và Mỹ thông qua việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của các quốc gia này.

Người được hưởng lợi nhiều nhất có lẽ là các nhà sản xuất Mỹ bởi sản phẩm của họ sẽ được bán với giá rẻ hơn tại Trung Quốc, qua đó làm tăng nguồn doanh thu từ Đại lục khi chuyển đổi sang đồng USD.

Người hưởng lợi tiếp theo là các chuyên viên đầu tư tiền tệ, họ sẽ cảm thấy thoải mái khi biết rằng áp lực về mặt ngoại giao ít nhất cũng sẽ ngăn cản việc Trung Quốc chấp nhận cho đồng NDT sụt giá sâu hơn nữa.

Ngoài ra, khi NDT tăng giá, Mỹ cũng có thể cắt giảm nguồn thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc và thu hẹp tổng thâm hụt tài khoản vãng lai. Bên cạnh đó còn thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tiến xa hơn nữa cũng như giúp chính quyền Obama xoa dịu căng thẳng chính trị trước thời điểm Tổng thống tiến hành chuyến công du đến Bắc Kinh vào tuần tới.

Trở ngại…

Trước hết, giá cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc tại Mỹ sẽ tăng cao trước nguồn cung mạnh, dẫn đến nguy cơ lạm phát và buộc FED phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, lại xuất hiện nghi ngờ rằng liệu việc cho phép NDT tăng giá có phải là ý định thực sự của Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc chỉ chấp nhận cho NDT tăng giá so với đồng USD chỉ khi đó là mối quan tâm thực sự của quốc gia này, chứ chưa hề thực hiện hành động gì vì mối quan tâm của các quốc gia khác. Đó không phải là cách mà Trung Quốc nhìn nhận về thế giới.

Dù vậy, giới đầu tư cần phải theo dõi sát sao các cuộc tranh luận ngoại giao khi các nhà lãnh đạo thế giới xem chính sách tiền tệ của Trung Quốc là biện pháp then chốt trong việc ngăn cản cuộc suy thoái toàn cầu lần hai.

Trong trường hợp Trung Quốc không cho đồng NDT tăng giá, đà phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm nay có thể bị chặn lại.

Lợi ích cho Trung Quốc…

Thứ nhất, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này tăng trưởng với tốc độ khá nhanh nên việc thắt chặt chính sách tiền tệ là cần thiết để kiểm soát lạm phát. Ngân hàng Thế giới (WB) nâng dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2010 của nước này lên 8.7%.

Hơn nữa, FED cũng có khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới, qua đó đẩy đồng USD tăng giá. Đồng bạc xanh mạnh sẽ cho Trung Quốc thêm cơ hội thông thoáng để nâng giá NDT.

Tuy vậy, Trung Quốc sẽ gánh chịu áp lực rất lớn khi tiến hành một số thay đổi đối với đồng tiền của mình từ các cố vấn chính sách kinh tế trong nước và thế giới, bởi các nhà lãnh đạo quá chán nản với việc nhìn hoạt động xuất khẩu trong nước suy giảm do đồng NDT yếu.

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc ắt hẳn phải là một nền kinh tế rất mạnh vì trải qua cuộc khủng hoảng khốc liệt mà nền kinh tế nước này vẫn đứng vững và tăng trưởng với tốc độ khá nhanh. Do đó, đồng NDT chưa thể tăng giá cho đến sang năm vì quốc gia này rất chú trọng vào việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Phạm Thị Phước (Theo CNBC, Reuters)

Các tin tức khác

>   Nhập khẩu vàng: “Động thái DN trông đợi từ lâu!” (12/11/2009)

>   Đồng USD vẫn chưa “thất thế” trên thị trường tiền tệ (12/11/2009)

>   Vàng tiếp tục giảm giá mạnh (12/11/2009)

>   Sáng 12/11, USD đã giảm sốt (12/11/2009)

>   Doanh nghiệp nhập khẩu lao đao vì USD tăng giá (12/11/2009)

>   Căng thẳng USD (12/11/2009)

>   Nhiều mặt hàng nóng lên cùng cơn biến động giá đôla (11/11/2009)

>   Giá vàng làm nóng Quốc hội (11/11/2009)

>   'Loạn' giá vàng, rủi ro rơi vào nhà đầu tư (11/11/2009)

>   Nga dữ trữ ngoại tệ để ngăn đồng Rúp trượt giá (11/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật