Thứ Sáu, 13/11/2009 10:56

Phản ứng trong điều hành thị trường vàng còn chậm

Thị trường vàng hết sức nhạy cảm, diễn biến hàng giờ và được người dân rất quan tâm, khiến ảnh hưởng của thị trường này rất rộng. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải theo dõi sát để có phản ứng kịp thời.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ nhiệm UB kinh tế của Quốc hội nói với Tiền Phong khi trao đổi về việc quản lý, điều hành thị trường vàng.

Ngoài lý do giá vàng trên thị trường quốc tế biến động, còn nguyên nhân nào khác khiến giá vàng trong nước hỗn loạn như mấy ngày qua, thưa ông?

Trong một thời gian khá dài giá vàng trong nước vượt xa giá thế giới là điều không bình thường. Tôi cho rằng có hai lý do.

Thứ nhất, các nhà đầu tư, trong đó đa phần chỉ là những người dân bình thường thấy giá biến động thì mua tích trữ theo phong trào, đẩy cầu lên một cách giả tạo, khiến giá vàng tăng cao một cách không bình thường.

Thứ hai, rõ ràng có điều gì có trong cung - cầu. Tôi cho rằng việc cung - cầu trong một số thời điểm có hạn chế, người dân phải xếp hàng mua, càng khiến họ bị ảnh hưởng bởi những tin đồn thất thiệt. Thực tế, ngay sau khi Thống đốc Ngân hàng có ý kiến cho phép nhập khẩu vàng thì lập tức giá hạ ngay.

Giá vàng tăng cao không loại trừ yếu tố đầu cơ, theo ông đối tượng nào đang thao túng thị trường vàng hiện nay?

Tôi không cho rằng có yếu tố đầu cơ tích trữ lớn. Mà ở đây là do quá nhiều người cùng tham gia thị trường vào một thời điểm, mỗi người chỉ mua vài ba lượng đã khiến cầu tăng mạnh rồi. Trong khi đó, nguồn cung có hạn trong từng thời điểm.

Ở đây tôi nhấn mạnh đến thông tin đầu cơ chứ chưa phải đã đầu cơ. Những thông tin này được tung ra để kích giá tăng cao nhằm kiếm lời của một số cá nhân.

Có những cửa hàng vàng trong thời điểm giá biến động đã dừng giao dịch hàng giờ liền càng khiến người dân hoảng loạn, phải chăng thị trường vàng đang bị thả nổi, thưa ông?

Thị trường vàng hết sức nhạy cảm, diễn biến hàng giờ và được người dân rất quan tâm, khiến ảnh hưởng của thị trường này rất rộng. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải theo dõi sát để có phản ứng kịp thời thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Phản ứng của Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã có hiệu ứng và hạ nhiệt được thị trường. Nhưng tôi cho rằng, cần theo dõi sát hơn nữa. Bởi những ngày qua, đã để một thời gian khá dài giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới, sau đó chúng ta mới có phản ứng.

Cảm ơn ông.

Quyết định nhập khẩu vàng hơi muộn

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm cho rằng, quyết định cho nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước chiều 11/11 là hơi muộn.

Nếu quyết định này có cách đây vài tuần thì giá vàng đã không căng thẳng như những ngày qua.

Ông Kiêm nhận định, biến động giá vàng vừa qua làm cho nhiều người trong giới đầu cơ vàng và những người có vàng tích trữ từ trước lãi lớn.

Giá vàng thế giới vẫn còn cao, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng các khoản phí, thuế nên giá trong nước sẽ vẫn ở mức cao.

Hà Nhân

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Giá vàng chỉ còn quanh 25 triệu đồng (13/11/2009)

>   Giá vàng lên cao là do lo ngại VND mất giá (13/11/2009)

>   Trách nhiệm (13/11/2009)

>   Sốt giá vàng, ai hốt bạc? (13/11/2009)

>   Hà Nội kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý ngoại hối (12/11/2009)

>   Vàng đổ dốc: Bán ào ào, mua nhỏ giọt (12/11/2009)

>   Kẻ khóc người cười trong sốt giá vàng (12/11/2009)

>   Nhân dân tệ tăng, Mỹ-Trung lời hay lỗ? (12/11/2009)

>   Nhập khẩu vàng: “Động thái DN trông đợi từ lâu!” (12/11/2009)

>   Đồng USD vẫn chưa “thất thế” trên thị trường tiền tệ (12/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật