Thứ Tư, 04/11/2009 18:19

Nhiễu tin

VN-Index rớt 21 điểm trong phiên giao dịch hôm qua (3/11) một lần nữa gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư, bởi đêm trước TTCK Mỹ tăng khá trở lại.

Cùng với lực xả hàng mạnh, một số thông tin truyền tai, thông tin trên diễn đàn mạng đang gây bối rối cho NĐT: nào là ngân hàng sẽ không được cho vay chứng khoán, nào là cổ phiếu giảm giá buộc CTCK phải bán ra để giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính, rồi thì vốn nước ngoài vào TTCK Việt Nam chững lại, đang diễn ra cuộc chiến thị phần giữa các CTCK lớn, vì thế “trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết”... Những thông tin nhiễu loạn đó vắng bóng ý kiến của cơ quan quản lý thị trường nên NĐT bán tín bán nghi và hiểu theo những cách khác nhau khiến thị trường càng khó xác định phương hướng. Lợi dụng thời điểm này, không loại trừ chiêu “rung cây dọa khỉ” được những “đại gia” thoát ra thị trường từ cuối tháng 10 áp dụng nhằm mua được cổ phiếu tốt ở vùng giá thấp.

Sự giảm điểm mạnh của thị trường trong buổi sáng giao dịch đầy bất ngờ nêu trên khiến NĐT càng quan tâm đến việc liệu ngân hàng có bị cấm cho vay chứng khoán. Đây là một nội dung được đề cập trong Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi và cũng đã nhiều lần thông tin này được đề cập trên báo chí. Trong kỳ họp Quốc hội này, Dự thảo được trình Quốc hội để lấy ý kiến, sau đó được chỉnh sửa và phải tới kỳ họp sang năm (vào tháng 6, tháng 7) mới được Quốc hội thông qua. Thời điểm để thực thi Luật (nếu giữ nguyên nội dung như dự thảo) cũng phải tới sau 2010. Có lẽ, với lộ trình như thế, NĐT không nên lo ngại quá mức về một điều luật chưa hẳn đã được thông qua.

Giám đốc đầu tư một quỹ nước ngoài tại Việt Nam khi được hỏi ý kiến về thị trường hiện nay cho biết, ông không thấy thị trường xấu quá mức. Thông tin kinh tế vĩ mô 10 tháng đầu năm tốt, chính sách tiền tệ từ nay đến cuối năm được giữ ổn định, gói kích cầu thứ hai tiếp tục. Trong khi đó, hầu hết lợi nhuận quý III của doanh nghiệp công bố là khả quan, P/E của thị trường đang về mức hợp lý. Theo vị giám đốc này, ai đó nói giá cổ phiếu thời điểm này là bong bóng thì cần xem lại, thị trường điều chỉnh là cơ hội lựa chọn cổ phiếu tốt để mua.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp niêm yết tin tưởng, VN-Index sẽ bật lại và lên trên 600 điểm. Theo dõi diễn biến phiên hôm qua có thể thấy, VN-Index đang giảm 7 điểm, lập tức xuất hiện tình trạng đổ hàng khiến hàn thử biểu của thị trường rớt ngay 20 điểm, không loại trừ có yếu tố “rung cây” của NĐT lớn, của các nhóm đầu cơ trên thị trường. Bằng chứng rõ hơn là giá trị giao dịch trên cả hai sàn vẫn đạt gần 4.500 tỷ đồng. Có bao nhiêu nhà đầu tư nhỏ lẻ đủ dũng cảm mua vào trong những phiên “đỏ lửa” như vậy là một vấn đề cần lưu ý. Ở những thời điểm thị trường điều chỉnh mạnh, NĐT hơn lúc nào hết cần tỉnh táo giữa biển thông tin để không “bán cổ phiếu tốt đúng đáy”.

Anh Việt

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index biến động theo chu kỳ (04/11/2009)

>   OTC: Nhà đầu tư đánh khống thua lỗ  (04/11/2009)

>   UPCoM không đủ sức bứt phá  (03/11/2009)

>   Tâm lý hay áp lực cung tiền thắng thế? (03/11/2009)

>   Xả hàng trả nợ (03/11/2009)

>   UPCoM-Index lùi về mức 70 điểm (02/11/2009)

>   Săn cổ phiếu sắp chào sàn (02/11/2009)

>   “Sóng” tài chính có trở lại ? (02/11/2009)

>   Thị trường sẽ dao động mạnh (02/11/2009)

>   Không tháo chạy, VN-Index vẫn ở mức 600 điểm? (01/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật