Thứ Hai, 30/11/2009 11:16

Lãi suất tiền gửi khó biến động

Các nhà băng đều cho biết, khó có thể điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm lên mức cao hơn so với hiện nay.

Kể từ ngày 1/12, lãi suất cơ bản sẽ được điều chỉnh lên mức 8%/năm, thay vì 7%/năm hiện nay. Từ đó, các ngân hàng có thêm điều kiện nâng lãi suất tiền gửi để hút tiền nhàn rỗi trong dân cư, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn tiền vào ngân hàng đang chững lại và áp lực huy động vốn gia tăng.

Thế nhưng, với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hiện nay là ổn định mặt bằng lãi suất, không gây xáo trộn thị trường, cùng với quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản vừa qua, NHNN có thêm chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước không được nâng lãi suất huy động tiền gửi lên mức 10,5%/năm.

Vì vậy, các nhà băng (kể cả khối ngân hàng cổ phần, vốn dĩ đã chạy đua tăng lãi suất với kỳ vọng thu hút được vốn thời gian gần đây) đều cho biết, khó có thể điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm lên mức cao hơn so với hiện nay.

Từ ngày 26/11/2009, sau khi có thông tin về quyết định nâng mức lãi suất cơ bản lên 8%/năm của NHNN, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tiến hành áp dụng mức lãi suất mới đối với hầu hết các kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm VND và ngoại tệ. Theo đó, lãi suất tiết kiệm thông thường trả lãi cuối kỳ sẽ tăng từ 0,15%/năm đến 0,3%/năm. Mức tăng lãi suất cao nhất được áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng, với mức tương đương là 9,7%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất VND cao nhất hiện áp dụng cho tiền gửi thông thường trả lãi cuối kỳ tại MB cũng chỉ đạt 9,85%/năm dành cho tiền gửi có kỳ hạn 3 tháng. Riêng với tiền gửi tiết kiệm là euro và USD, MB cũng nâng mức lãi suất lên từ 0,1%/năm đến 0,4%/năm. Theo đó, mức lãi suất cao nhất dành cho tiền gửi euro và USD là 3,5%/năm dành cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Theo kế hoạch của DongA Bank, sang tháng 12/2009, Ngân hàng sẽ có sự điều chỉnh về lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Song theo Phó tổng giám đốc thường trực DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, khả năng lãi suất điều chỉnh mới sẽ không tăng cao so với mặt bằng ngân hàng đang áp dụng, với mức cao nhất là 9,99%/năm.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc Maritime Bank, khả năng biến động về lãi suất tiền gửi sau khi có quyết định nâng lãi suất cơ bản là rất nhỏ. Bởi vì trong bối cảnh áp lực các kênh đầu tư khác, đáng chú ý là giá vàng đang tăng mạnh, thì việc điều chỉnh thêm một chút lãi suất tiền gửi vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn đối với nguồn tiền nhàn rỗi.

Thực tế, trong thời gian gần đây, mặc dù đã liên tục điều chỉnh lãi suất, nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn, nên đã kiểm soát chặt hơn vốn đầu ra, nhằm đảm bảo tốt khả năng thanh khoản dịp cuối năm 2009.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, ông Hồ Hữu Hạnh cũng đưa ra nhận định, mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ có thay đổi trong tháng tới, sau khi lãi suất cơ bản được nâng lên 8%/năm, nhưng sẽ khó có sự biến động mạnh, vì các ngân hàng phải tính toán và cân đối được chi phí đầu vào, đầu ra. Nếu giá thành vốn đầu vào gia tăng mạnh, thì sẽ gây áp lực chi phí cho các ngân hàng. Trần lãi suất cho vay được nâng lên 12%/năm, nhưng trong lúc này, các ngân hàng luôn cân nhắc kỹ khi cho vay, nhằm hạn chế rủi ro.

Điều này đã được chứng minh thực tế qua dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất có dấu hiệu sụt giảm. Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất bằng VND đến ngày 26/11 là trên 415.886 tỷ đồng. So với ngày 19/11, số dư nợ cho vay giảm 849,74 tỷ đồng (tương đương giảm 0,20%).

Thùy Vinh

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất giảm 849,74 tỷ đồng (27/11/2009)

>   NHNN yêu cầu báo cáo số dư tiền gửi và dư nợ ngoại tệ (27/11/2009)

>   Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa CSTT và CSTK (27/11/2009)

>   Tỷ giá: Đường còn dài để đi (27/11/2009)

>   Sẽ phải “bóp” chính sách tiền tệ ? (27/11/2009)

>   MB tăng lãi suất huy động VND và ngoại tệ (26/11/2009)

>   Ngân hàng Thế giới sẽ tăng hỗ trợ cho Việt Nam (26/11/2009)

>   Goldman Sachs: Tăng lãi suất cơ bản tại Việt Nam là cần thiết (26/11/2009)

>   Lãi suất thỏa thuận lên tiếng (26/11/2009)

>   Thống nhất lãi suất huy động VND không quá 10,5% (26/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật