Thứ Ba, 03/11/2009 18:53

Kéo dài hỗ trợ lãi suất: Khó nhất là chọn đối tượng

Thông tin về gói kích cầu thứ hai được Chính phủ công bố đã gây được sự phấn khích trong giới DN và nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia kinh tế. Song, cái khó hiện nay là lựa chọn đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất.

Quyết định kéo dài hỗ trợ lãi suất cho các DN được đưa ra sau khi đã bàn bạc rất nhiều phương án khác nhau, do vậy, các Bộ liên quan chưa kịp chuẩn bị về hướng dẫn mà bây giờ mới bắt tay xây dựng.

Hơn nữa, gói kích cầu đầu tiên vẫn đang còn thời hạn thực hiện nên việc hướng dẫn không phải là quá vội, nhất là khi việc triển khai gói mới sẽ có những thay đổi dựa trên sự rà soát và đánh giá hiệu quả của gói kích cầu thứ nhất.

Bên hành lang Quốc hội, khi trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, gói kích thích kinh tế thứ 2 đang được cân nhắc. Chủ trương là thực hiện theo đúng những gì đã công bố trong cuộc họp báo Chính phủ vừa qua.

Song, để khắc phục những điểm còn thiếu sót của gói kích cầu lần một, "Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành rà soát các thủ tục, giấy tờ và một số quy định để các khoản vốn ưu đãi đến đúng được đối tượng", Ông Ninh nhấn mạnh.

Trong khi đó, qua trao đổi với PV.VietNamNet, một số ngân hàng thương mại cho biết, những ngày gần đây, nhiều DN nói rằng, họ rất hào hứng với gói kích cầu mới vì nếu tính cả hai tháng còn lại của năm 2009 và 3 tháng của quý I/2010 là một khoảng thời gian dài gần nửa năm để được hưởng hỗ trợ lãi suất.

Mặc dù vậy, các ngân hàng thương mại chưa thể trả lời có cho vay hay không đối với các DN.

Phó Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần nói rằng, về cơ bản, đối với hỗ trợ ngắn hạn, cách thức cho vay, hỗ trợ lãi suất chắc sẽ không có gì thay đổi. Khó nhất hiện nay là việc thu hẹp đối tượng.

"Ai được hỗ trợ tiếp, ai không được phải có hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước. Hướng dẫn này cần phải có sớm để những DN thuộc đối tượng được hỗ trợ tiếp tận dụng được thời gian", vị này nhấn mạnh.

Đối với cho vay dài hạn và cho vay nông nghiệp nông thôn sẽ không có thay đổi gì nhiều ngoài hạ lãi suất hỗ trợ, nhưng cũng cần một văn bản hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước thì mới dám làm.

Theo một chuyên gia Ngân hàng Nhà nước, hiện ông chưa thể nói gì nhiều vì ngân hàng đang xây dựng văn bản. Tuy nhiên, chỉ đạo từ lãnh đạo cơ quan này là rất quyết liệt để sớm rà soát hoạt động cho vay lãi suất trước đây, rồi mới có văn bản hướng dẫn mới.

Văn bản mới có thể sẽ đơn giản là những hướng dẫn bổ sung trên cơ sở những quy định của gói thứ nhất để các ngân hàng và DN dễ thực hiện.

Nhưng vị chuyên gia này cũng thừa nhận, “khó nhất vẫn là thu hẹp đối tượng, ai tiếp tục được hưởng, ai phải chấm dứt - đây là chuyện rất khó và cần có ý kiến của các Bộ ngành, như KH-ĐT, Tài chính và Công Thương”.

Về nguồn vốn kích cầu, trong thông báo mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đến ngày 30/9/2009 là 402.084 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn theo Quyết định số 131/QĐ-TTg là 355.933 tỷ đồng, còn thấp so với dự kiến 420.000 tỷ dự nợ khả dựng dự báo từ đầu năm.

Trong khi đó, Bộ KH-ĐT cũng cho biết, mức dự kiến hỗ trợ lãi suất khoảng 1 tỷ USD tương đương gần 18.000 tỷ, hiện mới dùng khoảng 10.000 ngàn tỷ. Vì thế, nguồn vốn, nhất là ngân sách Nhà nước để hỗ trợ lãi suất, là vẫn còn.

Sau khi họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2009, Thủ tướng CP đã nhất trí với việc tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý I/2010. Mức hỗ trợ hạ từ 4% xuống còn 2%, sẽ thu hẹp phạm vi và đối tượng.

Bên cạnh đó, Chính phủ quyết định sẽ kéo dài thời hạn hỗ trợ đến hết năm 2010 cho các đối tượng hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn đầu tư mới theo quyết định 443 và quyết định 497 về hỗ trợ nông dân mua máy móc. Mức lãi suất cũng giảm từ 4% xuống còn 2%.

Phước Hà - Hà Yên

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Cạnh tranh ngân hàng nhìn từ góc độ khả năng sinh lời (28/10/2009)

>   Luật Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh lãi suất cơ bản (03/11/2009)

>   Sẽ hạn chế cho vay kinh doanh chứng khoán? (02/11/2009)

>   Sức ép cuối năm trên thị trường tiền tệ (02/11/2009)

>   Vốn cho vay được dự báo sẽ căng thẳng (02/11/2009)

>   Tuần này, Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật Ngân hàng (02/11/2009)

>   Quyền lực đang thuộc về người bán (01/11/2009)

>   Ngân hàng tăng lãi suất USD (31/10/2009)

>   Dịch vụ ngân hàng, nhắm vào đâu? (31/10/2009)

>   Dư nợ tín dụng đã lên tới trên 33% (30/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật