Thứ Bảy, 31/10/2009 06:08

Dịch vụ ngân hàng, nhắm vào đâu?

Citibank, Standard Chartered..., những ngân hàng nước ngoài tại VN, vừa tung ra các sản phẩm cho khách hàng cá nhân. Theo các chuyên gia, cuộc cạnh tranh sản phẩm dịch vụ ngân hàng sẽ nóng hơn, đó là một thử thách cho ngân hàng trong nước.

Mới đây, trong cuộc ra mắt một sản phẩm dịch vụ mới của Citibank tại VN, lãnh đạo ngân hàng này không giấu giếm sau 15 năm tiếp cận khách hàng doanh nghiệp ở VN, bây giờ là lúc Citibank bước sang khu vực khách hàng cá nhân.

Các ngân hàng trong nước cho rằng họ đang có lợi thế cạnh tranh. Đó là những mạng lưới chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch rộng khắp và am hiểu văn hóa, thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng cá nhân.

Trong khi đó, ông Brett Krause, tổng giám đốc Citibank tại VN, nói phát triển dịch vụ ngân hàng không phải là có nhiều chi nhánh, phòng giao dịch, mà là tung ra những sản phẩm gì có thể tạo ra giá trị gia tăng cho đồng vốn của người gửi tiết kiệm.

Đến nay cả nước có 84 ngân hàng trong và ngoài nước đang hoạt động nhưng mới có khoảng 10% dân số VN có tài khoản ngân hàng, tương đương 8,6 triệu người. Thực tế này đặt các ngân hàng cả trong và ngoài nước trước cơ hội chiếm lĩnh thị phần và phần thắng sẽ thuộc về những ngân hàng có dịch vụ, chất lượng phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng.

Nhưng có một thực tế là các ngân hàng nước ngoài do không có mạng lưới rộng khắp đang tìm cách tiếp cận khách hàng cá nhân thông qua tận dụng hệ thống bưu cục trong cả nước của ngành bưu chính viễn thông để cung ứng dịch vụ. Cũng có một thực tế là chỉ có một bộ phận người dân chấp nhận trả phí để sử dụng dịch vụ ngân hàng, kể cả dịch vụ đầu tư để giúp tài sản của cá nhân sinh lãi cao hơn.

Dịch vụ của ngân hàng nước ngoài khá tốt nhưng đôi khi mức phí phải trả làm chùn tay người sử dụng dịch vụ. Vì thế các ngân hàng trong nước cũng có lý khi đi những bước đi thận trọng. Đó là vẫn tập trung vào những khách hàng truyền thống với các dịch vụ cơ bản, trên cơ sở đó chọn ra những khách hàng tiềm năng, chịu chi hơn để cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn. Chắc chắn tới đây người dân sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng hơn và ngân hàng nào có dịch vụ tốt, phí vừa phải sẽ được người dân lựa chọn.

Các ngân hàng trong nước ý thức được sự cạnh tranh này nên đã tung ra nhiều sản phẩm dịch vụ cá nhân như siêu thị tài chính, vay 24 phút, tiết kiệm gửi góp, tín dụng quầy sạp trong các chợ... Một số ngân hàng cổ phần ở TP.HCM đã vào tận khu dân cư, trường học, công sở... mở thẻ, cho vay tiêu dùng, triển khai tiết kiệm.

Hình thức gửi tiết kiệm, tặng tiền, tặng vàng, tặng quà... đã trở nên phổ biến hơn trong các ngân hàng. Mạng lưới ngân hàng trong nước trải rộng đến tận huyện xã. Nhưng sản phẩm của ngân hàng trong nước vẫn chỉ dừng ở lãi suất, khuyến mãi, thanh toán đơn thuần. Ngân hàng trong nước chưa đầu tư nhiều cho các dịch vụ cao hơn, phức tạp hơn nhưng có thể sinh lợi cao hơn cho nhà đầu tư.

Trong khi đó ngân hàng nước ngoài nhắm đến các khách hàng có thu nhập cao và đưa ra các sản phẩm cao cấp hơn, thậm chí cả các sản phẩm giúp cá nhân đầu tư.

Hải Nam

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Dư nợ tín dụng đã lên tới trên 33% (30/10/2009)

>   NHNN kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành trong Quý III/2009 (30/10/2009)

>   Hoạt động ngân hàng từ 23/10-29/10/2009 (30/10/2009)

>   Trong tuần, dư nợ cho vay HTLS tăng hơn 1.104 tỷ đồng (30/10/2009)

>   Cuối năm, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ (30/10/2009)

>   Các ngân hàng phải tập trung vốn cho xuất khẩu (30/10/2009)

>   Lãi suất vay đô la Mỹ tăng dần (30/10/2009)

>   Lãi suất huy động tiếp tục tăng (30/10/2009)

>   Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm truy thuế xe van (30/10/2009)

>   Đèn vàng đã bật cho tín dụng (29/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật