Thứ Sáu, 13/11/2009 18:34

Đắn đo việc nhập khẩu vàng

Mặc dù đã được Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng không hạn chế, nhưng các doanh nghiệp (DN) chưa vội quyết định nhập trong bối cảnh giá loại hàng vừa gây sốt này đã hạ nhiệt.

Ông Lưu Quang Điền - Tổng giám đốc SJC cho biết, việc cho phép nhập vàng sẽ tạo điều kiện cho các DN chủ động hơn khi tham gia thị trường và giúp các cơ quan chức năng can thiệp thị trường một cách hiệu quả hơn.

Ông Điền cho biết, công ty sẽ nhập vàng nhưng vấn đề là lựa chọn thời điểm. Hiện tại thì chưa quyết định có nhập hay không.

Yếu tố khác mà DN không thể không cân nhắc là hiện tại giá vàng trong nước cũng đã sát với thị trường quốc tế.

Theo ghi nhận từ một số công ty có chức năng nhập khẩu vàng, đến nay chưa có quyết định nhập khẩu nào được đưa ra để thực hiện. Các công ty đều cho biết, họ rất sẵn sàng nhưng phải thận trọng.

Như vậy, yếu tố tâm lý, đầu cơ đã đẩy giá vàng lên cao là hoàn toàn đúng. Vì thế, quyết định nhập hay không là phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

Các công ty này cho biết, việc nhập khẩu bây giờ khá dễ. Chỉ cần có nhu cầu và quyết định nhập, sau 48 tiếng, vàng đã có thể về đến Việt Nam để tham gia thị trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tiết lộ, công ty ông không nhập vàng mà sản xuất vàng miếng. Trong thời gian căng thẳng qua, ông vẫn được các công ty nhập khẩu bán cho một lượng hàng khá lớn theo nhu cầu.

Ông Châu cho biết, với mức giá ông cập nhật chiều 12/11, mỗi lượng vàng nhập về, sau khi tính các chi phí vẫn có thể có lãi khoảng 500.000 đồng.

Như vậy, vẫn có khoảng cách để thuyết phục các công ty nhập khẩu vàng. Việc nhập khẩu vàng vẫn sẽ được thực hiện như là động thái kinh doanh bình thường, có tính toán, chọn thời điểm phù hợp...là sự tính toán chung của các DN.

Phước Hà

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Tin đồn và các cơn sốt (13/11/2009)

>   Nhập khẩu vàng thận trọng kẻo lỗ (13/11/2009)

>   Phản ứng trong điều hành thị trường vàng còn chậm (13/11/2009)

>   Giá vàng chỉ còn quanh 25 triệu đồng (13/11/2009)

>   Giá vàng lên cao là do lo ngại VND mất giá (13/11/2009)

>   Trách nhiệm (13/11/2009)

>   Sốt giá vàng, ai hốt bạc? (13/11/2009)

>   Hà Nội kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý ngoại hối (12/11/2009)

>   Vàng đổ dốc: Bán ào ào, mua nhỏ giọt (12/11/2009)

>   Kẻ khóc người cười trong sốt giá vàng (12/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật