Xáo trộn trong ngành công nghiệp ô tô
Đang có những động thái đáng chú ý trong ngành công nghiệp ô tô thế giới khi các “ông lớn” như Ford, Fiat, Chrysler... tìm cách liên kết kinh doanh với một số đối tác mới, trong đó có Geely.
Ford Motor Co - tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ vừa chọn Hãng Geely (Trung Quốc) là ứng cử viên ưu tiên trong việc giành quyền mua lại Hãng Volvo. Trong khi đó, Tập đoàn Magna (Canada) vẫn tiếp tục nuôi hy vọng mua được cổ phần chi phối của Hãng xe Opel từ Tập đoàn GM (Mỹ) sau cuộc họp ban giám đốc vào ngày 3/11 tới.
Những xáo trộn lớn trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế vẫn đang hứa hẹn tiếp diễn khi Fiat, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Italy, vào ngày 4/11 tới sẽ giới thiệu kế hoạch 5 năm nhằm giúp đối tác Chrysler ở Detroit (Mỹ) thoát ra khỏi tình trạng đình đốn hiện nay.
Siegfried Wolf, đồng giám đốc điều hành (CEO) của Magna – người đang cùng đối tác của mình là Ngân hàng Sberbank (Nga) tìm kiếm cách sở hữu 55% cổ phần tại Opel phát biểu: “Tôi tin rằng, hợp đồng mua lại Opel sẽ sớm được ký kết nếu Liên minh châu Âu (EU) đồng ý. Chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào thương vụ này”.
Với trường hợp của Geely, Ford chưa tiết lộ giá bán Volvo cho Geely, nhưng theo nhận định chung của giới quan sát, mức giá sẽ dao động trong khoảng 2 tỷ USD, chứ không thể lên gần 6,45 tỷ USD (mức giá mà Ford đã bỏ ra mua lại Volvo vào năm 1999).
Một động thái đáng chú ý nữa là mới đây, Nga đã phủ nhận thông tin cho rằng, nước này có kế hoạch ứng cứu AvtoVaz (tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất của Nga, trong đó Renault sở hữu 25% cổ phần) bằng cách cắt giảm 25% lực lượng lao động.
Giang Thanh
ĐẦU TƯ
|