Thứ Tư, 28/10/2009 08:56

Wal-Mart và Amazon với cuộc đua giảm giá bằng mọi giá

Cuộc chiến giữa tập đoàn siêu thị Wal-Mart và hãng thương mại điện tử Amazon trên lĩnh vực bán sách đã leo thang lên mức độ quyết liệt mới với việc Wal-Mart tung ra chiêu mời bán một số sách xuất bản trong tháng 11 tới với giá rất thấp.

Sản phẩm tinh thần mới của nhiều tác giả nổi tiếng thế giới và chính trị gia đắt khách như hồi ký của ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ Sarah Palin lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường mà được mời độc giả mua với giá không đầy 10 USD. Amazon phản ứng lại bằng cách cũng hạ giá bán xuống còn 10 USD. Wal-Mart hạ tiếp xuống còn 9 USD và Amazon cũng phải chạy theo.

Wal-Mart là tập đoàn siêu thị lớn nhất nước Mỹ nhưng mới xâm nhập và khai phá phương cách bán hàng trên mạng Internet trong thời gian gần đây trong khi Amazon thì chẳng khác gì một cây đại thụ trên lĩnh vực đó. Tham vọng của Wal-Mart là trở thành "trang thương mại điện tử lớn nhất và được truy cập nhiều nhất". Thế mạnh của Wal-Mart là kết hợp lợi thế ở các siêu thị bán lẻ với thương mại điện tử trong khi Amazon lại chỉ chuyên về thương mại điện tử. Cả hai đều sử dụng phương sách "giảm giá bằng mọi giá" để cạnh tranh nhau. Cả hai đều trù tính là "lấy lượng bù chất" và đều tin rằng đối thủ chứ không phải chính mình sẽ bị đẩy trước tới giới hạn đau đớn.

Giảm giá để tăng khả năng cạnh tranh không phải là chiến lược kinh doanh thấy có ở tập đoàn Wal-Mart. Những tập đoàn siêu thị ở Châu Âu cũng ganh đua nhau khốc liệt theo kiểu này. Người tiêu dùng thì được lợi, trong trường hợp cuộc chiến giữa Wal-Mart và Amazon là độc giả. Nhưng những hãng bán lẻ nhỏ thì sẽ thất điên bát đảo vì  không thể cạnh tranh với các ông to bà lớn này theo đúng cách của các ông lớn bà to. Cuộc chiến giữa Wal-Mart và Amazon hiện đang được các đối thủ và đối tác khác quan tâm theo dõi, vì tất cả đều biết rằng sớm hay muộn thì rồi họ cũng phải tham chiến hoặc bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh giá cả.

Thụy Vân

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Tập đoàn tài chính ING chia tách thành các công ty riêng (28/10/2009)

>   Nasdaq, S&P 500 “đỏ lửa”; Dow Jones tăng nhẹ (28/10/2009)

>   Honda: lợi nhuận có thể tăng gấp ba mức dự báo (27/10/2009)

>   Những vụ đầu tư nổi tiếng nhất của Buffett (27/10/2009)

>   CK Châu Á không trụ vững do sức ép từ thị trường Mỹ (27/10/2009)

>   “Chết chìm” theo DSB Bank  (27/10/2009)

>   PTKT: Dải giá không ủng hộ đà phục hồi của S&P 500 (27/10/2009)

>   Sự hồi phục của châu Âu vắng mặt nước Anh (27/10/2009)

>   Wall Street chìm sâu khi USD leo thang  (27/10/2009)

>   Lời khuyên từ nhà hiền triết Warren Buffett (27/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật