Thứ Ba, 27/10/2009 10:35

Sự hồi phục của châu Âu vắng mặt nước Anh

Triển vọng hồi phục kinh tế của khu vực châu Âu đã trở nên mơ hồ hơn sau khi số liệu chính thức cho thấy nước Anh vẫn chìm sâu trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai. Trong khi đó cuộc khảo sát về sự hồi phục của khu vực châu Âu lại có vẻ lạc quan hơn tại các nước lục địa.

Theo chỉ số của các giám đốc mua hàng trong vùng, do có sự kích thích mạnh mẽ từ kết quả hồi phục trở lại của nền kinh tế Pháp, các hoạt động trong lĩnh vực tư nhân của châu Âu trong tháng này dường như đã phát triển ở tốc độ nhanh nhất trong 2 năm. Các kết quả đó đã tạo thêm hi vọng rằng nửa cuối năm đã chứng kiến một mức tăng rõ rệt. Các hoạt động của chính phủ và các ngân hàng TW đã giúp ngăn chặn sự trượt dốc trở lại khủng hoảng. Morgan Stanley tin rằng khu vực châu Âu có thể đã tăng trưởng 0.9% trong quý III sau khi giảm 0.2% ở quý II do các công ty tích trữ hàng hóa ít hơn trước đó.

Ông Macro Annunziata - nhà kinh tế chủ chốt tại Unicredit cho biết “Đã đến lúc học cách thôi lo lắng, trân trọng sự hồi phục và hưởng lợi thế từ chiều hướng đi lên hiện tại, đồng thời chuẩn bị cho chặng đường ít thú vị phía trước”. Quan điểm như vậy đã không xuất hiện trên kênh tin tức của nước Anh nơi có thể cũng được hưởng lợi thế từ cuộc khảo sát tương tự trong những tháng gần đây. Hi vọng tăng trưởng trong quý III đã giảm mạnh khi Cục thống kê quốc gia nước này cho biết, theo ước tính sơ bộ nền kinh tế này đã giảm tới 0.4%. Những yếu kém về khai thác, phân phối khí ga và dầu, các nhà hàng và việc xây dựng là nguyên nhân gây cản trở sự tăng trưởng của nền kinh tế Anh và để lại cho chính phủ nhiệm vụ khó khăn về việc giải thích cách thức họ đã đối phó với cuộc khủng hoảng dài nhất kể từ những năm 1940 với mức độ tàn phá ngang tầm với cuộc khủng hoảng của những năm 1980.

Nhiều nhà kinh tế đã đặt ra câu hỏi rằng liệu các số liệu chính thức có hợp lý so với thị trường lao động, các cuộc khảo sát và các số liệu sản xuất khả quan hơn. Theo ông Kevin Daly của Goldman Sachs, các số liệu ban đầu về GDP thông thường được sửa lại rất nhiều, giảm là không thể tin được. Ông nói “Thật đáng ngạc nhiên, nếu ai đó muốn biết thực tế những gì đang diễn ra với nền kinh tế Anh thì nên xem xét những ước tính GDP ban đầu của khu vực châu Âu hơn là dự báo GDP của Anh”.

Theo Markit chỉ số của các giám đốc mua tại khu vực châu Âu trong tháng 10 là phù hợp với tăng trưởng GDP quý với khoảng 0.4%. Nước Pháp dường như hưởng lợi từ một sự hồi phục lớn hơn. Chỉ số của các giám đốc mua hỗn hợp trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ tăng từ 54.8% tới 58.4%, mức cao nhất trong 3 năm. Ông Chris Williamson, nhà kinh tế chủ chốt của Markit cho biết “Tại Pháp đã có niềm tin lớn hơn giữa các nhà kinh doanh và các hộ gia đình vốn trải qua thời kỳ khó khăn nhất".

Đối với khu vực châu Âu, chỉ số hỗn hợp tăng từ 51,1 tháng trước tới 53,0. Với con số trên 50 ám chỉ một mức tăng trong hoạt động, nó đánh dấu mức tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp và mức tăng mạnh nhất theo tháng kể từ tháng 12/2007. Dấu hiệu về một sự hồi phục kinh tế được duy trì từng bước có thể giúp ngân hàng TW châu Âu chấp nhận một thái độ ít cẩn trọng hơn.

Ông Axel Weber, chủ tịch ngân hàng Bundesbank của Đức và ông Ewald Nowotny đối tác Úc đồng thời là thành viên hội đồng quản trị tại Ngân hàng TW châu Âu đã gây ấn tượng với một giọng điệu lạc quan khi phát biểu rằng không thể có một cuộc khủng hoảng tồi tệ diễn ra lần hai tại khu vực châu Âu.

Bùi Huyền

VCCI

Các tin tức khác

>   Wall Street chìm sâu khi USD leo thang  (27/10/2009)

>   Lời khuyên từ nhà hiền triết Warren Buffett (27/10/2009)

>   Tập đoàn Capmark đệ đơn xin bảo hộ phá sản (26/10/2009)

>   TTCK và 5 xu hướng hình thành từ mùa BCTC (26/10/2009)

>   Nhật Bản có thể ra luật đặc biệt cứu Japan Airlines (26/10/2009)

>   GDP Hàn Quốc tạo lực đẩy giúp CK Châu Á tăng điểm (26/10/2009)

>   Đức công bố kế hoạch giảm 24 tỉ euro thuế thu nhập (25/10/2009)

>   106 ngân hàng Mỹ “sập tiệm” trong 10 tháng (25/10/2009)

>   Đầu tư tài chính đổ về các nền kinh tế đang nổi (25/10/2009)

>   Những giám đốc nội gián ở Phố Wall (25/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật