Thứ Ba, 27/10/2009 06:43

Gửi tiền tiết kiệm sẽ có lợi

Lãi suất huy động đã chạm ngưỡng 10%/năm, trong khi lãi suất trần cho vay tối đa chỉ 10,5%/năm, vì thế từ nay đến cuối năm khó xảy ra chuyện các ngân hàng đua tăng lãi suất tiền gửi

So với lãi suất trần cho vay 10,5%/năm, chênh lệch lãi suất đầu vào so với đầu ra chỉ còn 1,75%, song lãi suất huy động vốn của một số ngân hàng (NH) vẫn tiếp tục tăng.

Ngân hàng vẫn khát tiền

NH Việt Á tăng lãi suất tiết kiệm VNĐ trung bình từ 0,1% - 0,2%/năm cho các kỳ hạn thuộc chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi 1 lần trúng 999 lần” kéo dài trong 3 tháng. NH Đại Á cũng tăng lãi suất tiết kiệm VNĐ trung bình 0,5%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến 24 tháng.

Tại NH Sài Gòn - Hà Nội, người gửi tiền còn được tặng phiếu cào lãi suất với mức lãi suất thưởng cao nhất lên tới 2%/số tiền gửi. NH Thương mại Cổ phần Kỹ thương VN (Techcombank) phát hành 2.100 tỉ đồng trái phiếu (do HSBC đồng thu xếp phát hành và đồng ghi sổ phát hành), lãi suất năm đầu tiên 10,5%/năm và thả nổi trong 2 năm sau với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng của 4 NH thương mại Nhà nước cộng với biên độ 2,8%. Điều này cho thấy một số NH đang cần vốn để kinh doanh.

Số liệu của NH Nhà nước cho thấy việc huy động vốn của các NH có dấu hiệu sụt giảm. Nếu quý II/2009, mức tăng trưởng tín dụng là 12,45% thì đến quý III chỉ 7,58%. Nhiều NH lo ngại các khoản tiền gửi đáo hạn vào thời điểm cuối năm nên buộc phải tăng lãi suất để giữ chân khách hàng, đồng thời kích thích người dân gửi tiền, tăng thêm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn thường tăng mạnh trong các tháng cuối năm.

Thu hẹp cho vay

Tuy vậy, các NH hiện đang gặp phải áp lực kìm hãm tốc độ tăng trưởng tín dụng. Một số NH quốc doanh đã chốt tăng trưởng tín dụng ở mức 25%. Riêng 39 NH cổ phần thương mại không bị ấn định tỉ lệ tăng trưởng tín dụng đều đã xây dựng chỉ tiêu để cho vay theo hướng bảo đảm tín dụng tăng trưởng theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, khoảng cách lãi suất đầu vào và đầu ra quá hẹp nên đích ngắm của các NH là cho vay tiêu dùng, bởi lãi suất cho vay được phép thỏa thuận, phổ biến ở mức 12%-13%/năm, phương thức trả nợ góp hằng tháng, qua đó NH sẽ hạn chế được tốc độ tăng trưởng tín dụng. Mặt khác, nếu tín dụng tăng trưởng quá nhanh, dễ bị cơ quan quản lý “tuýt còi” nên các NH thương mại không dám rộng cửa cho vay.

Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu nhận định: “Từ nay đến cuối năm, huy động vốn của các NH sẽ tăng khoảng 2,7%”. Lãnh đạo của một số NH khác cũng cho biết cuối năm là thời điểm NH tích cực thu hồi nợ, nỗ lực cân đối mức độ tăng trưởng tín dụng, song song đó là tung ra các chương trình khuyến mãi để kích thích người dân gửi tiền.

Theo TS Hồ Diệu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học NH TPHCM, lãi suất cơ bản từ nay đến cuối năm vẫn giữ nguyên 7%/năm, như vậy lãi suất cho vay tối đa chỉ 10,5%/năm. Trong khi lãi suất huy động vốn của nhiều NH đã chạm ngưỡng 10%/năm, nhiều khả năng các NH sẽ không tăng thêm lãi suất tiền gửi. Vì vậy, nếu người dân không có phương án kinh doanh nào sinh lời cao hơn lãi suất tiết kiệm thì nên bắt đầu gửi tiền vào NH từ bây giờ.

Tín dụng sẽ không tăng đột biến

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nguồn vốn và Giao dịch tài chính Techcombank, cho biết nếu nhu cầu vay vốn tăng lên, Techcombank sẽ chọn lọc kỹ khách hàng bởi Techcombank không chủ trương đẩy mạnh cho vay những tháng cuối năm.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc NH Đông Á, phần lớn doanh nghiệp cần vốn để sản xuất đã vay từ quý III/2009 nên tín dụng những tháng cuối năm khó tăng đột biến. Phó Tổng Giám đốc NH Đại Tín Đỗ Hoàng Linh cho rằng: “Nhu cầu vay vốn cuối năm rất lớn nhưng thường là các khoản vay ngắn hạn để mua hàng hóa phục vụ dịp Tết và trả nợ dứt điểm trong năm. Vì thế, hoạt động tín dụng của các NH tăng nóng là khó xảy ra”.

Thy Thơ

Người lao động

Các tin tức khác

>   Công ty tài chính Công nghiệp Tàu thủy được tăng VĐL (26/10/2009)

>   Giữ nguyên lãi suất cơ bản đến đầu năm 2010 (25/10/2009)

>   “Nóng” cuộc đua giành thị phần tài chính bán lẻ (23/10/2009)

>   Dư nợ cho vay HTLS đạt 412.100 tỷ đồng (23/10/2009)

>   Tăng mạnh lãi suất VND: “Ẩn số” cho vay tiêu dùng! (23/10/2009)

>   Ngân hàng lại đua lãi suất? (23/10/2009)

>   Giảm lãi suất cho người vay mua bất động sản (23/10/2009)

>   Nỗi lo lãi suất thỏa thuận (23/10/2009)

>   Chuẩn bị hậu kích cầu (22/10/2009)

>   Cho vay hơn 50 triệu USD khai thác mỏ dầu Cá Ngừ Vàng (22/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật