Thứ Năm, 22/10/2009 22:38

Chuẩn bị hậu kích cầu

Theo kế hoạch đến ngày 31/12/2009 gói kích cầu hỗ trợ lãi suất ngắn hạn cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động sẽ kết thúc. Để tránh “sốc”, nhiều ngân hàng thương mại cho biết đang chuẩn bị hỗ trợ tinh thần cho các doanh nghiệp hậu kích cầu.

Theo quy định của gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn, mỗi doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ lãi suất trong vòng 8 tháng. Như vậy, từ cuối tháng 9/2009, các doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất từ tháng 2/2009 đã hết hạn được hỗ trợ lãi suất.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Hàng Hải (MaritimeBank), số lượng doanh nghiệp vay tập trung chủ yếu vào tháng 4/2009, do vậy đến nay số lượng doanh nghiệp hết thời hạn hỗ trợ lãi suất rất ít.

Qua gần 8 tháng thực hiện hỗ trợ lãi suất, các ngân hàng thương mại rút được nhiều bài học, nâng cao trình độ quản lý, soát xét các hồ sơ giấy tờ có liên quan đến mục đích sử dụng vốn.

Ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hang Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, cho rằng, chương trình hỗ trợ lãi suất đã đặt ra nhiều trọng trách cho các ngân hàng thương mại, phải cẩn trọng trong mỗi món vay vì dễ gặp rủi ro khi cho vay không đúng đối tượng. Các ngân hàng thương mại phải theo dõi, hạch toán riêng các khoản vay có hỗ trợ lãi suất và phải thường xuyên báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước.

Trong đợt thanh tra hỗ trợ lãi suất vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện nhiều trường hợp ngân hàng thương mại cho vay không đúng đối tượng, buộc phải loại ra khỏi danh sách bù lãi suất.

Nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận khi cho vay đã xác định đúng đối tượng nhưng thực tế sau khi giải ngân, qua dòng luân chuyển vốn của doanh nghiệp, ngân hàng khó có thể kiểm soát được vốn hỗ trợ đi đâu. Với những doanh nghiệp chỉ thuần túy sản xuất kinh doanh còn dễ quản lý, nhưng với các doanh nghiệp có thêm mảng đầu tư tài chính thì có nhiều khả năng vốn vay sử dụng không đúng mục đích.

Phó Tổng Giám đốc VietABank, cho rằng: Nếu có gói kích cầu thứ hai hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thì những danh mục được hỗ trợ phải được làm rõ ngay từ đầu để các hang không phải lúng túng trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Gói hỗ trợ lãi suất lần 1 làm đại trà nên thực tế giai đoạn đầu các ngân hang thương mại gặp không ít khó khăn trong việc xác định danh mục được hỗ trợ lãi suất của Bộ Công thương, vì một mặt hàng có đến hàng ngàn mã hàng khác nhau. Chuẩn mực hướng dẫn nên rõ ràng hơn. Vì nếu không rõ ràng dẫn đến việc ứng dụng trên thực tế phụ thuộc vào suy nghĩ từng người, từng ngân hàng.

Trước tình trạng này nhiều ngân hàng sợ rủi ro đã phải từ chối thực hiện hồ sơ hỗ trợ lãi suất. Do vậy, thực tế có ngân hàng có tốc độ tăng trưởng dư nợ rất cao, nhưng dư nợ hỗ trợ lãi suất lại rất thấp.

Hầu hết ngân hang thương mại đều ủng hộ có thêm một gói hỗ trợ lãi suất thứ hai làm bước đệm cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước khi có gói kích cầu, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần phải giải quyết được mâu thuẫn hiện nay trên thị trường tiền tệ: Ngân hang thương mại không huy động được vốn để cho vay ra, buộc phải tăng lãi suất huy động với mức xấp xỉ trần lãi suất cho vay.

Ngược lại, về phía doanh nghiệp, nếu hỗ trợ doanh nghiệp với mức lãi suất cao hơn thì thành ra không hỗ trợ. Chính vì vậy, nhiều ngân hang thương mại kiến nghị Chính phủ cần kết hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa và không phải chỉ đơn thuần là hỗ trợ mấy % lãi suất của khoản vay doanh nghiệp, mà phải có những quyết sách đúng trong cung ứng tiền để nền kinh tế lưu thông một cách suôn sẻ, không có áp lực căng thẳng về thanh khoản.

Để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trong thời điểm gần kết thúc gói kích cầu, nhiều ngân hàng đã tổ chức hội nghị khách hàng để tư vấn về xu hướng kinh tế cũng như việc mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Đây được xem là bước hỗ trợ tinh thần cho các doanh nghiệp trước khi trông chờ các giải pháp tránh sốc cho doanh nghiệp của Chính phủ.

Thuỳ Dương

Tổ Quốc

Các tin tức khác

>   Cho vay hơn 50 triệu USD khai thác mỏ dầu Cá Ngừ Vàng (22/10/2009)

>   Ngân hàng Đại Á tăng lãi suất huy động VND (22/10/2009)

>   Chính sách tín dụng sẽ tiếp tục được nới lỏng (21/10/2009)

>   BIDV và Kexim ký hiệp định khung hợp tác tài trợ xuất khẩu (21/10/2009)

>   Ngân hàng sẽ gặp khó với cho vay mua nhà  (21/10/2009)

>   Lãi suất thỏa thuận và nỗi lo ngân hàng thương mại (21/10/2009)

>   Tăng trưởng tín dụng sẽ vượt 30%? (21/10/2009)

>   Nguy cơ lạm phát từ chính sách tiền tệ nới lỏng (20/10/2009)

>   Tăng cường công tác quản lý và minh bạch trong đấu thầu mua sắm (20/10/2009)

>   Siết chặt tín dụng mua nhà trả góp (20/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật