Thứ Tư, 09/09/2009 21:16

Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách kích cầu

(Vietstock) - Nền kinh tế Trung Quốc đang đón nhận một số dấu hiệu phục hồi mạnh, nhưng chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì các chính sách kích cầu do đà phục hồi kinh tế vẫn chưa được vững chắc, nhận định từ quan chức cấp cao của nội các, Ma Kai, đưa ra hôm Thứ Ba 08/09.

Những ý kiến của thành viên Hội đồng Nhà nước này cũng tương tự như nhận định trong thời gian gần đây của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và một số quan chức khác .

“Xu hướng ổn định của nền kinh tế vẫn chưa được vững chắc, không cân bằng, và chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn nan giải,” phát biểu của ông Ma Kai tại diễn đàn tài chính ở thành phố biển Hạ Môn.

Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi các chính sách của mình để kích thích đà tăng trưởng, trong đó bao gồm khoản chi tiêu trị giá 585 tỷ USD, các chính sách ưu đãi thuế và chính sách tiền tệ “nới lỏng hợp lý”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự thống nhất và ổn định của các chính sách kinh tế vĩ mô cũng như thực hiện triệt để các chính sách này, bên cạnh đó không ngừng cải tiến các kế hoạch mới,” ông nói.

Theo ông, kinh tế toàn cầu đã bộc lộ một số dấu hiệu phục hồi, mặc dù chăng đường trước mắt rất dài và còn nhiều cản trở.

Phản ứng tích cực trước các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ của chính quyền Bắc Kinh cũng như một số cải thiện của nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt mức 7.9% trong Quý 2 từ mức 6.1% trong quý đầu tiên.

Lo ngại về việc các nhà chức trách có thể thắt chặt hoạt động tín dụng trong vài tháng tới do tốc độ gia tăng đến chóng mặt của hoạt động giải ngân nguồn vốn vay trong nửa đầu năm nay đã gây ra một số biến động trên các thị trường tài chính, đặc biệt thị trường chứng khoán sụt giảm đến 20% trong Tháng 8.

Các quan chức đã cố gắng đi tìm các giải pháp để giảm bớt tâm lý lo lắng trong suốt vài tuần qua, cuối cùng gửi đi thông điệp rằng do đà phục hồi chưa được vững chắc, nên họ sẽ không thay đổi lập trường chính sách của mình.

Uy Danh (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   TT Barack Obama: Kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi (09/09/2009)

>   Trung Quốc đẩy mạnh mua mỏ dầu nước ngoài (09/09/2009)

>   Doanh số xe hơi Đức có dấu hiệu hồi phục (09/09/2009)

>   Ngân hàng Canada chắc chắn nhất thế giới (09/09/2009)

>   IMF: Kinh tế thế giới phục hồi sớm nhưng "yếu ớt" (09/09/2009)

>   Hongkong phát hành đồng 150 đôla đầu tiên (09/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á sẩy chân từ mức cao 1 năm (09/09/2009)

>   Đức: Lạm phát Tháng 8 đứng ở mức 0% (09/09/2009)

>   Singapore, New Zealand và Hồng Kông có môi trường kinh doanh tốt nhất TG (09/09/2009)

>   Cựu Chủ tịch FED: “Khủng hoảng sẽ lại xảy ra” (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật