Thứ Tư, 09/09/2009 20:37

TT Barack Obama: Kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi

(Vietstock) – Một năm sau khi cơn chấn động của gã khổng lỗ Wall Street khiến giới đầu tư toàn cầu hoảng loạn và làm hệ thống tài chính thế giới tê liệt, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm Thứ Ba khẳng định “kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi.”

Trong bài phát biểu nhân ngày lễ Lao động của Mỹ, tổng thống Obama trấn an người dân ở phía bắc thành phố Cincinnati, Ohio rằng Mỹ đang cải thiện rất nhanh sau một năm vấp phải rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực tài chính.

“Bước qua lỗi lầm, giờ chúng ta đang đi đúng hướng. Chúng ta đang trên đường phục hồi. Đừng để bất kỳ ai làm cho niềm tin của các bạn bị lung lay cả.”

Obama dẫn chứng bằng số liệu được công bố trong tuần trước cho thấy các điều kiện kinh tế đã được cải thiện, trong đó có số liệu về thị trường việc làm. 

“Tuy nhiên, hỡi các bạn của tôi, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Chúng ta sẽ không ngừng nghỉ. Chúng ta sẽ không dừng lại,” Obama nói.

Tổng thống Obama cũng cam kết nỗ lực hết mình trong vấn đề cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân Mỹ. Được biết vấn đề này sẽ được đề cập trong cuộc họp vào Thứ Tư tới với sự tham dự của tổng thống Obama, thượng viện và hạ viện Mỹ.

“Chúng ta cũng sẽ xây dựng một nước Mỹ với hệ thống chăm sóc sức khỏe mang tính ổn định và an toàn hơn đối với mọi người dân,” ông nói. Chúng ta sẽ cải cách lại hệ thống phục vụ cho những người có bảo hiểm và cả những người không có. Tôi sẽ nói nhiều hơn về vấn đề này vào tối Thứ 4 tới.”

Mặc dù trong thời gian qua, nhiều diễn đàn đã tập trung bàn luận sôi nổi về vấn đề chăm sóc sức khỏe, qua đó cho thấy các nhà lập pháp phản đối gay gắt kế hoạch cải cách chính sách bảo hiểm sức khỏe này, tổng thống Obama vẫn cho rằng việc tranh luận rất quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải đạt được một số kết quả cụ thể.

“Quốc hội và cả đất nước Mỹ đã và đang tranh luận gay gắt vấn đề này trong nhiều tháng qua. Tranh luận là tốt vì nó rất quan trọng. Chúng ta đều có quyền để tranh luận. Nhưng sau khi kết thúc mỗi cuộc tranh luận, chúng ta phải đạt được một số kết quả nhất định. Và khi đó chỉ còn việc là thực hiện thôi.”

Trọng tâm của một cuộc tranh luận là tạo ra được “quyền lựa chọn cho công chúng” trong tất cả các loại hình chăm sóc sức khỏe. Sau đó sẽ cạnh tranh với các công ty bảo hiểm tư nhân trong nỗ lực nhằm giảm bớt số người tham gia bảo hiểm, hiện đã lên tới con số 46 triệu người.

Uy Danh (Theo AFP)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đẩy mạnh mua mỏ dầu nước ngoài (09/09/2009)

>   Doanh số xe hơi Đức có dấu hiệu hồi phục (09/09/2009)

>   Ngân hàng Canada chắc chắn nhất thế giới (09/09/2009)

>   IMF: Kinh tế thế giới phục hồi sớm nhưng "yếu ớt" (09/09/2009)

>   Hongkong phát hành đồng 150 đôla đầu tiên (09/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á sẩy chân từ mức cao 1 năm (09/09/2009)

>   Đức: Lạm phát Tháng 8 đứng ở mức 0% (09/09/2009)

>   Singapore, New Zealand và Hồng Kông có môi trường kinh doanh tốt nhất TG (09/09/2009)

>   Cựu Chủ tịch FED: “Khủng hoảng sẽ lại xảy ra” (09/09/2009)

>   Kinh tế Nga đã vượt đáy để bắt đầu đi lên (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật