Thứ Tư, 09/09/2009 15:03

Singapore, New Zealand và Hồng Kông có môi trường kinh doanh tốt nhất TG

(Vietstock) - Hôm Thứ Ba, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố xếp hạng ba nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương là Singapore, New Zealand và Hồng Kông là các quốc gia có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất trong năm qua. Được biết, để đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đa số các nền kinh tế trong khu vực đều thực hiện cải cách quy định kinh doanh.

Theo Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc WB, Indonesia là nhà cải cách tích cực nhất tại Đông Á và Thái Bình Dương, nơi có đến 17/24 nền kinh tế theo đuổi các hoạt động cải cách thể chế kinh doanh. 

Báo cáo nhận xét: "Trong một năm ghi nhận các kỷ lục về hoạt động cải cách thể chế trên toàn thế giới, hầu hết các nền kinh tế tại Đông Á và Thái Bình Dương đều tập trung hoàn thiện và tăng cường tính hiệu quả của các thông lệ kinh doanh nhằm tăng cường cơ hội đầu tư cho các công ty trong khu vực."

Trong đó, Singapore, New Zealand và Hồng Kông nằm trong top 3 vị trí đầu bảng xếp hạng toàn cầu về môi trường kinh doanh thuận lợi trong năm 2009. Top 15 nền kinh tế đứng đầu bảng năm nay còn có sự hiện diện của Thái Lan và Nhật Bản, khi 2 nước này lần lượt xếp ở vị trí 12 và 15.

Đánh giá hiệu quả cải cách của Inđônêxia, báo cáo “Môi trường Kinh doanh năm 2010: Cải cách trong thời điểm khó khăn” nhận xét: “Nhờ thực thi các biện pháp cắt giảm thời gian cần thiết để khởi đầu kinh doanh bớt 16 ngày và thời gian chuyển nhượng tài sản bớt 17 ngày, Indonesia đã tiến lên vị trí 122 trong bảng xếp hạng từ vị trí 129  trước đó.”

Được biết, cơ sở của việc xếp hạng này dựa trên phân tích các quy định trong khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, biên mậu, đóng thuế và đóng cửa doanh nghiệp.

Là quốc gia luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong 4 năm qua, Singapore vẫn tiếp tục thực thi các biện pháp cải thiện nền kinh tế. Nước này đã đưa vào ứng dụng dịch vụ trực tuyến nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, cấp giấy phép xây dựng và chuyển nhượng tài sản.

Hồng Kông cũng tiến hành tối ưu hóa các thủ tục cấp giấy phép xây dựng, hoạt động khởi nghiệp cũng như chuyển nhượng tài sản.

Xếp ở vị trí thứ 23 trên toàn cầu, Malaysia đã nới lỏng và thuận lợi hóa các thủ tục kinh doanh, cắt giảm chi phí doanh nghiệp và lệ phí thành lập công ty, nâng cao hiệu quả thực thi các hợp đồng trong các tòa án bằng cách tăng cường nhân viên và kiểm soát chặt chẽ thời hạn hoàn thành công việc.

Xếp vị trí 46 trên thế giới, Đài Loan cũng nới lỏng môi trường kinh doanh mà cụ thể là các thủ tục trong khâu khởi nghiệp thông qua việc bãi bỏ yêu cầu vốn huy động tối thiểu cũng như giới hạn thời gian thực thi các thủ tục. Còn chính quyền Đài Bắc thì tối ưu hóa việc kê khai hồ sơ và đóng thuế trực tuyến.

Bội Mẫn (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Cựu Chủ tịch FED: “Khủng hoảng sẽ lại xảy ra” (09/09/2009)

>   Kinh tế Nga đã vượt đáy để bắt đầu đi lên (09/09/2009)

>   400 phi công hãng Jet Airways của Ấn Độ bãi công (09/09/2009)

>   Lời nguyền của Forbes 'ám' người giàu Trung Quốc (09/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á quay đầu tại mức cao 1 năm (09/09/2009)

>   Mỹ: Tín dụng tiêu dùng Tháng 7 giảm kỷ lục 21.6 tỷ USD (09/09/2009)

>   Vàng là sát nhân giấu mặt của đồng bạc xanh? (09/09/2009)

>   Trung Quốc phát hành trái phiếu tại Hongkong (09/09/2009)

>   Giá dầu thô tăng mạnh trở lại (09/09/2009)

>   Dự trữ ngoại tệ của Nhật Bản cao kỷ lục (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật