Thứ Tư, 09/09/2009 13:51

Lời nguyền của Forbes 'ám' người giàu Trung Quốc

Có một lời nguyền rằng bất cứ người Trung Quốc giàu có nào xuất hiện trong danh sách hàng năm của Forbes sẽ có một kết cục đen tối? Liệu có đúng như vậy không?

Lời nguyền của Forbes

Phần lớn người Trung Quốc đều cho rằng việc xuất hiện trong danh sách những công dân Trung Quốc giàu có hàng năm trên tạp chí Forbes là điều không may.

Đầu năm nay, cuốn tiểu thuyết nhan đề "Lời nguyền của Forbes" đã được đăng trên một tạp chí của Trung Quốc trước khi nó được xuất bản thành sách. Bất cứ ai có tên trong danh sách của Forbes, theo cảnh báo của các nhân vật chính trong truyện, đều là "miếng thịt ôi".

Bảng xếp hạng những công dân Trung Quốc giàu có còn nổi tiếng với tên gọi "danh sách lợn bị chọc tiết" - ám chỉ số phận mà nhà chức trách đã định sẵn cho những người xuất hiện trên "bảng vàng" của Forbes.

Trong phần tóm tắt của cuốn sách, Forbes phản ánh sự thật rằng có nhiều người trong danh sách trên đã bị bắt hoặc bị giam và đặt ra câu hỏi rằng "Liệu có ai ở Trung Quốc có thể thoát khỏi lời nguyền không?".

Câu trả lời là có, theo kết quả một nghiên cứu mới.

Vận đen không đeo đuổi tất cả

Rupert Hoogewerf - tác giả danh sách đầu tiên về những người Trung Quốc giàu có, danh sách đã xuất hiện cách đây 10 năm, và hiện là chủ báo của một phiên bản cạnh tranh với Forbes có tên gọi Danh sách người giàu Hurun (Hurun Rich List) - đã tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với 1.300 người xuất hiện trên "bảng vàng".

Có 2 người đang chờ xét xử, 10 người đang bị điều tra, 7 người đã bị điều tra nhưng không bị kết án, 7 người đã rời Trung Quốc, 6 người chết (gồm hai người tự vẫn và một người bị giết). Ngoài ra, có 18 người kết thúc sự nghiệp vẻ vang trong tù, một con số nghe có vẻ lớn nhưng chiếm chưa tới 2% số người trong danh sách và đó không phải là một số lượng lớn, ông Hoogewerf lập luận.

Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều người thắc mắc liệu những đại gia lắm tiền nhiều của ở Trung Quốc có mối ràng buộc chặt chẽ với những hành động phạm pháp và tham nhũng hay không, "nguồn gốc tội lỗi" được cho là cơ sở của sự gia tăng hàng loạt dự án béo bở nhất ở Trung Quốc.

Câu hỏi trên là chủ đề của bài viết dài 20 trang đăng trên tạp chí View the world, có trụ sở tại Bắc Kinh, đã trích đăng những khám phá của ông Hoogewerf.

Thực hay tưởng tượng?

Ông Hoogewerf tự mình chỉ ra rằng hàng loạt tội ác mà các ông trùm Trung Quốc phạm phải đều dính líu tới thời đại trước, thời điểm rất khó giành được các khoản vay và quản lý công ty khó hơn.

Những người giầu hiện nay, đặc biệt là trong các lĩnh vực cần vốn kinh doanh lớn như công nghệ, đã được kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời điểm hiện tại. Ông Hoogewerf cho rằng vết đen gắn liền với sự giàu có thời gian trước kia, đã được gỡ bỏ trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, các ông trùm Trung Quốc vẫn tiếp tục rơi vào rắc rối.

Ngay trước khi cuốn sách "Lời nguyền của Forbes" xuất hiện, Huang Guangyu (còn gọi là Wong Kwong Yu), một ông trùm bán lẻ từng xuất hiện ở vị trí thứ nhất trong danh sách Hurun và thứ 2 trong danh sách Forbes hồi năm ngoái, đã biến mất. Sau đó, có tin là nhân vật này bị bắt giam trong một vụ điều tra hối lộ lớn.

Vào tháng 6, thị trưởng Thâm Quyến, một thành phố lớn gần Hong Kong, cũng bị bắt trong một vụ điều tra tương tự.

Hôm 31/8, công ty địa ốc Hopson Development tiết lộ rằng trong 6 tháng qua, họ không thể biết được thông tin về vị chủ tịch Chu Mang Yee (người giàu thứ 140 ở Trung Quốc theo danh sách của Forbes và thứ 10 theo danh sách của Hurun) dù mối liên hệ của ông này với cuộc điều tra vẫn chưa rõ ràng.

Một blogger lập luận, phần đông những người giàu có xuất hiện trong danh sách Forbes đều thoát án tù chỉ đơn giản vì họ đã hối lộ cho các quan chức. "Ngay cả trẻ con cũng biết, một người không thể thành công nếu không vấy bẩn đôi tay", một blogger khác cho hay.

Hoài Linh (Theo The Economist)

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Châu Á quay đầu tại mức cao 1 năm (09/09/2009)

>   Mỹ: Tín dụng tiêu dùng Tháng 7 giảm kỷ lục 21.6 tỷ USD (09/09/2009)

>   Vàng là sát nhân giấu mặt của đồng bạc xanh? (09/09/2009)

>   Trung Quốc phát hành trái phiếu tại Hongkong (09/09/2009)

>   Giá dầu thô tăng mạnh trở lại (09/09/2009)

>   Dự trữ ngoại tệ của Nhật Bản cao kỷ lục (09/09/2009)

>   OPEC không cắt giảm sản lượng (09/09/2009)

>   Thụy Sỹ vượt mặt Mỹ về năng lực cạnh tranh kinh tế (09/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới: Vững tiến! (09/09/2009)

>   Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng? (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật