Thứ Tư, 09/09/2009 08:30

OPEC không cắt giảm sản lượng

Hôm nay (9.9), bộ trưởng các nước thuộc tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) họp tại Vienna, Áo. Các dự báo và tuyên bố trước cuộc họp đều cho thấy OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng như những lần họp trước vì ngại kinh động đến thị trường vừa qua cơn hấp hối.

“Bỗng dưng đồng thuận”

“Tôi thấy không có khả năng cắt giảm sản lượng. Các nước OPEC đạt được đồng thuận cao trong việc giữ nguyên sản lượng như hiện nay”, bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, ông Sheik Ahmed al Abdullah al Sabah khẳng định như thế trước khi lên máy bay qua Vienna dự họp.

Lý do đầu tiên khiến OPEC giữ nguyên sản lượng, để duy trì mức giá hiện nay, theo Gary Ross, tổng giám đốc công ty tư vấn năng lượng PIRA Energy ở Mỹ là: “Với mức giá đó, OPEC hài lòng, ai cũng hài lòng, vậy thay đổi làm gì?” Đây là câu nói được lặp đi lặp lại nhiều lần trong kỳ họp này.

Ông Ali al Naimi, bộ trưởng Dầu mỏ Arập Saudi, nước có ảnh hưởng mạnh nhất trong OPEC, nói: “Thị trường đang trong tình trạng tốt, mức cung tốt, người mua lẫn người bán đều hài lòng với mức giá đó”. Chủ tịch OPEC, kiêm bộ trưởng Dầu mỏ Angola, ông Jose Botelho de Vasconcelos, và đại diện các nước trong tổ chức này như Algeria, Libya, Qatar và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cũng nói mức giá hiện nay đã quá hợp lý cho cả bên bán lẫn người mua.

Đại diện các nước OPEC đều cho rằng mức giá hiện nay đủ để các nước sản xuất dầu mỏ tiếp tục duy trì sản xuất mà không ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của nền kinh tế. Người tiêu dùng cũng hài lòng với mức giá này. Theo tính toán của ông Stephen T. Schork, chủ tịch tập đoàn The Schork ở Mỹ, với mức giá dao động trong khoảng 65 – 75 USD/thùng dầu thô, giá xăng thành phẩm đến tay người tiêu dùng nằm trong khoảng 2,5 – 2,75 USD/gallon (11.790 – 12.900 VND/lít). Ông Schork nói: “Người tiêu dùng chấp nhận được mức giá đó”.

Ông Mike Wittner, người đứng đầu công ty nghiên cứu thị trường dầu mỏ Societe Generale SA ở London cho rằng: “OPEC biết rõ nền kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục, nhưng sự hồi phục vẫn đang trong giai đoạn quá sớm, nên phải cẩn trọng. Nếu cắt giảm sản lượng, có nguy cơ giá dầu sẽ tăng vọt quá nhanh và quá xa”. Giá dầu tăng cao trong lúc này sẽ đánh bồi vào nền kinh tế đang lóp ngóp gượng dậy, lúc đó giá dầu sẽ rớt khỏi mức mong đợi của OPEC.

Tuần trước, bộ trưởng tài chính các nước G20 cam kết tiếp tục các kế hoạch kích thích kinh tế cho đến khi nền kinh tế hoàn toàn hồi phục. Cam kết này và của nhiều nước khác là hy vọng giữ giá dầu mà không cần cắt giảm sản lượng của OPEC. OPEC hy vọng các khoản tiền kích thích kinh tế sẽ làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ dầu.

Nhu cầu năng lượng ở Mỹ, nơi tiêu thụ dầu lớn nhất nhì thế giới cũng là yếu tố khiến OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng. Các số liệu về thị trường việc làm Mỹ vừa công bố cuối tuần qua (cho biết số việc làm giảm nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên mức cao nhất trong 26 năm qua) một lần nữa nhắc nhở rằng nhu cầu năng lượng ở nước này có thể sẽ vẫn yếu. Trong bối cảnh này, giá dầu càng tăng, càng làm nước này quyết tâm chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế.

Vì “bỗng dưng đồng thuận” cao, chuyện hiếm thấy trong các kỳ họp của OPEC, nên có dự đoán cho rằng trừ khi Arập bất ngờ đề nghị cắt giảm sản lượng một triệu thùng dầu/ngày, nếu không cuộc họp này chẳng có gì để quan tâm

Sài Gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Thụy Sỹ vượt mặt Mỹ về năng lực cạnh tranh kinh tế (09/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới: Vững tiến! (09/09/2009)

>   Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng? (09/09/2009)

>   WTO: Đa phương, minh bạch, để kết thúc đàm phán Doha vào năm 2010 (09/09/2009)

>   10 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin mặt trời lớn nhất Nhật Bản (08/09/2009)

>   Thị trường cổ phiếu tài chính thua lỗ và những mối lo (08/09/2009)

>   Trung Quốc ra mắt mô hình máy bay chở khách loại lớn C919 (08/09/2009)

>   CK Châu Á chạm  mức cao 1 năm, vàng chạm mốc 1,000 USD/oz (08/09/2009)

>   Toyota bắt đầu tuyển dụng nhân công trở lại (08/09/2009)

>   UNCTAD: Sự phục hồi hiện tại của thị trường là “ảo” (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật