Thứ Tư, 09/09/2009 06:36

WTO: Đa phương, minh bạch, để kết thúc đàm phán Doha vào năm 2010

Kết thúc hội nghị các Bộ trưởng quy mô nhỏ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức tại thủ đô New Delhi (Ân Độ), các bên tham gia hội nghị đã nhất trí đồng ý trong năm 2010 sẽ kết thúc vòng đàm phán Doha.

Theo Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà Ấn Độ Anand Sharma, trưởng đoàn đàm phán và các quan chức cấp cao đã nhất trí sẽ nhóm họp vào ngày 14/9 tới tại Geneva (Thụy Sĩ) để tái khởi động toàn bộ tiến trình của Vòng đàm phán thương mại Doha vốn đang bị bế tắc.

Vòng đàm phán Doha được phát động từ năm 2001, với mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do toàn cầu. Tuy nhiên, bất đồng giữa các đối tác thương mại chính đã làm chậm lại tiến trình ký kết thỏa thuận cuối cùng. Cuộc họp quan trọng gần đây nhất hồi tháng 7/2008 tại Geneva đã thất bại, song theo Bộ trưởng Sharma, tất cả các đại biểu tham gia cuộc họp tại New Delhi lần này, đã nhất trí sẽ “nỗ lực hết sức để hoàn tất vòng đàm phán Doha vào năm 2010”.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Sharma sau cuộc họp cho biết thêm, những người tham gia hội nghị nhất trí cho rằng, vòng đàm phán tái khởi động từ tháng 12 năm ngoái đã đạt được một số thành quả, và sẽ tiếp tục lấy đàm phán đa phương là chính tăng cường độ minh bạch và tính toàn diện của vòng đàm phán. Do vòng đàm phán Doha đã tiến hành 8 năm, các bên đều nhất trí nỗ lực thúc đẩy đàm phán giành được nhưng thành quả mang tính thực chất hơn nữa có lợi cho sự phát triển vào năm 2010 tới.

Trong khi đó, phát biểu với các phương tiện truyền thông Trung Quốc tại New Delhi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Derming cũng nói rằng, cuộc họp đã đạt được những kết quả tích cực, đại diện 153 thành viên WTO đã có những cuộc thảo luận rất xây dựng, đặc biệt về cách thức thực hiện và bảo vệ những thành quả đã được cho đến nay của vòng đàm phán Doha. Ông Chen nói Trung Quốc vẫn giữ lập trường rằng, vòng đàm phán Doha phải tính đến lợi ích của các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước kém phát triển. Hiện tại là thời khắc quan trọng để các nước chuyển từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế sang giai đoạn phục hồi, nhưng mặt khác bảo hộ thương mại vẫn rất nghiêm trọng. Trong tình cảnh hiện nay, hội nghị các Bộ trưởng lần này đã phát ra một tín hiệu tích cực, cho thấy, các bên sẽ tái khởi động đàm phán, kiên quyết phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Trước tiên là phát triển vòng đàm phán, xem xét đến sự phát triển ổn định của các nước đang phát triển và những nước nhỏ.

Tại một cuộc họp báo riêng rẽ, Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk khẳng định cam kết của Washington hoàn tất vòng đàm phán này, mặc dù cho rằng mục tiêu kết thúc vòng đàm phán đa phương này vào năm 2010 đòi hỏi nỗ lực lớn.

Đối với viễn cảnh của Vòng đàm phán Doha, một mặt khủng hoảng kinh tế khiến lãnh đạo các nước càng coi trọng việc chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại hơn, đưa ra mô hình thương mại tự do. Các bên đàm phán còn bày tỏ rằng, mong muốn nhanh chóng kết thúc vòng đàm phán này, đã phản ánh động lực thúc đẩy của chính phủ khá lớn. Tuy nhiên, trước mắt các nền kinh tế phát triển vẫn chưa hoàn toàn khôi phục, lòng tin người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn được làm sống dậy. cũng đã hạn chế tính linh hoạt của các bên trong cuộc đàm phán. Do đó, cần phải tranh thủ tận dụng những nội dung và mô hình đã đạt được để tiếp tục tiến hành.

Để đạt được thỏa thuận cuối cùng, các thành viên WTO sẽ phải nhất trí được với nhau về nhiều vấn đề, trong đó có việc các nước giàu phải cắt giảm đáng kể chính sách trợ giá trong khi các nước nghèo phải mở cửa thị trường hơn nữa. Các quốc gia như Ấn Độ lo ngại các hậu quả xấu nếu xóa bỏ hết hàng rào thuế quan, trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không muốn từ bỏ việc trợ cấp nông nghiệp, vốn khiến các đảng phái chính trị cầm quyền nhận được sự ủng hộ đông đảo của cử tri.

Đắc Hanh

Công Thương

Các tin tức khác

>   10 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin mặt trời lớn nhất Nhật Bản (08/09/2009)

>   Thị trường cổ phiếu tài chính thua lỗ và những mối lo (08/09/2009)

>   Trung Quốc ra mắt mô hình máy bay chở khách loại lớn C919 (08/09/2009)

>   CK Châu Á chạm  mức cao 1 năm, vàng chạm mốc 1,000 USD/oz (08/09/2009)

>   Toyota bắt đầu tuyển dụng nhân công trở lại (08/09/2009)

>   UNCTAD: Sự phục hồi hiện tại của thị trường là “ảo” (08/09/2009)

>   Kinh tế thế giới sẽ phục hồi theo U, V hay W? (08/09/2009)

>   Xuất khẩu giúp Đức thoát khỏi suy thoái (08/09/2009)

>   Kết quả "hỗn hợp" của gói kích thích 787 tỷ USD (08/09/2009)

>   Ukraine dự trữ đủ khí đốt cho châu Âu mùa đông (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật