Thứ Ba, 08/09/2009 18:04

CK Châu Á chạm  mức cao 1 năm, vàng chạm mốc 1,000 USD/oz

(Vietstock) – Phiên giao dịch ngày Thứ Ba 08/09 đã chứng kiến cú leo dốc thành công lên mức cao 1 năm của thị trường chứng khoán Châu Á. Bên cạnh đó lần đầu tiên trong 6 tháng qua giá vàng chạm mốc 1,000 USD/oz giữa bối cảnh nhà đầu tư đang lo ngại về tính bền vững của đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Nguồn: MarketWatch

Mặc dù thiếu mất phương hướng từ thị trường Mỹ nhưng hầu hết các chỉ số chứng khoán chính của khu vực đều leo lên các mức cao hơn. Trong đó, Nikkei của Nhật Bản cố gắng phục hồi 0.7% vào cuối ngày và tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số này đã tăng 50% so với mức thấp hồi Tháng 3. Dù vậy Nikkei vẫn chưa thể chạm mức cao 1 năm.  

Chỉ số MSCI Châu Á (trừ Nhật Bản) tăng 0.9% và với tới mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Có thời điểm trong ngày, giá vàng trên thị trường tự do và hợp đồng vàng tương lai tại Mỹ đều tăng lên mức 1,000 USD/oz, mức cao nhất kể từ Tháng 2 năm nay khi lo lắng về kinh tế và nguy cơ lạm phát trong dài hạn đã tạm lắng. Tuy nhiên sau đó cả hai đều quay đầu đi xuống.

Các nhà phân tích cảnh báo khối lượng giao dịch vàng thưa thớt và đà tăng giá cũng sẽ suy yếu dần cùng với khuynh hướng bán ra của người tiêu dùng Châu Á do giá vàng ngày càng tăng cao.

“Tôi không biết là liệu thị trường vàng sẽ duy trì ở các mức cao trong bao lâu. Theo quan điểm của tôi, giá vàng sẽ suy yếu vào cuối năm nay và sẽ đứng ở khoảng 950 USD/oz.”, chiến lược gia David Moore tại Ngân hàng Commonwealth của Australia nhận xét.

Nhiều nhà đầu tư lo lắng rằng sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã đi trước một bước so với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó là lo sợ rằng khi các chính sách kích cầu của Chính phủ bị thu hồi lại, khó có thể duy trì được đà tăng trưởng kinh tế cũng như không tạo ra thêm công ăn việc làm nào.

Tuy nhiên, sự tăng giá của nhóm cổ phiếu ngành vàng đã đẩy chỉ số S&P/ASX của Australia lên mức cao 11 tháng 4,517.4 điểm với mức tăng 1.4%.

Nhộn nhịp hoạt động M&A trong ngành tài nguyên giữa Trung Quốc và Australia

Các vụ mua bán sáp nhập trong ngành tài nguyên cũng là một trong những nhân tố tích cực giúp thị trường Australian lên điểm.

Theo đó Tập đoàn Railway Materials (Trung Quốc) sắp nắm giữ cổ phần của nhà khai thác quặng FerrAus (Úc). Nhà sản xuất năng lượng hạt nhân China Guangdong của đại lục cũng đồng ý tiếp quản Công ty khai thác uranium, Energy Metals của xứ sở kangaroo.

Thông tin về việc Kraft Foods – KFC (Mỹ) muốn mua lại Công ty bánh kẹo Cadbury(Anh) với giá 16.7 tỷ USD cũng được xem là dấu hiệu phục hồi mặc dù KFC bị từ chối.

Tại Đài Loan, chỉ số Taiex tăng 1.2% lên mức cao 1 năm khi hoạt động xuất khẩu trong Tháng 8 giảm ít hơn dự đoán so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin khả quan này đã giúp bù đắp bớt phần nào đơn xin từ chức đầy bất ngờ của Thủ tướng nước này, vốn là một động thái không gây ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế và chính trị.

Nguồn: CNBC

Mặc dù phải gánh chịu áp lực chốt lời nhưng chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc vẫn tăng 1.7%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng mạnh 2.14% ngày thứ tư liên tiếp nhờ phiên tăng điểm trên thị trường lục địa và sự dẫn dắt của nhóm chỉ số ngành ngân hàng với hy vọng nhận được thêm sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Theo các nhà phân tích, cơn sốt giá vàng được tạo ra từ lo lắng về sự sức mạnh của đồng USD. Giới đầu tư đã xem đây là nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của đồng bạc xanh khi USD giảm 0.3%, xuống 92.75 JPY/USD.

Giá dầu đứng trên mốc 68 USD/thùng trước thời điểm diễn ra cuộc họp của OPEC. Các nhà phân tích dự đoán cuộc họp sẽ xảy ra nhiều tranh luận trước khi đi đến đồng thuận nhưng sản lượng mục tiêu sẽ không thay đổi.

Cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, DBS, đi ngang sau khi giới truyền thông cho biết Tập đoàn chế tạo và xây dựng Larsen & Toubro (L&T) của Ấn Độ đang tiến hành đàm phán để mua lại một phần đơn vị liên doanh của DBS có trụ sở tại quốc gia Nam Á này. Trong ngày, chỉ số Sensex của Ấn Độ tăng 89.41 điểm (0.56%), lên 16,105.73 điểm.

Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số Straits Times của Singapore nhận thêm 0.6%, chỉ số KLCI của Malaysia cũng cố gắng giành thêm 1%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tràn ngập trong sắc xanh; VN-Index tăng 2.54%, HNX-Index tăng 1.88%.

Tại Châu Âu, chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0.5%, chỉ số DAX của Đức nhận thêm 0.4% và chỉ số CAC 40 của Pháp nhích nhẹ 0.3%. Thị trường tương lai Mỹ cũng tăng điểm sau ngày nghỉ lễ.

Phạm Thị Phước (Theo CNBC, YahooFinance, AP)

Các tin tức khác

>   Toyota bắt đầu tuyển dụng nhân công trở lại (08/09/2009)

>   UNCTAD: Sự phục hồi hiện tại của thị trường là “ảo” (08/09/2009)

>   Kinh tế thế giới sẽ phục hồi theo U, V hay W? (08/09/2009)

>   Xuất khẩu giúp Đức thoát khỏi suy thoái (08/09/2009)

>   Kết quả "hỗn hợp" của gói kích thích 787 tỷ USD (08/09/2009)

>   Ukraine dự trữ đủ khí đốt cho châu Âu mùa đông (08/09/2009)

>   Các hãng xe ngoại “vật vã” xây thương hiệu ở TQ (08/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á tăng điểm trước cơn sốt M&A (08/09/2009)

>   Chủ tịch ECB: Kinh tế thế giới đang đi vào ổn định (08/09/2009)

>   Một 'pháo đài' thương mại đang hình thành ở châu Á (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật