Thứ Ba, 08/09/2009 17:02

UNCTAD: Sự phục hồi hiện tại của thị trường là “ảo”

(Vietstock) – Hôm Thứ Hai, một nhóm cố vấn thương mại của Liên hiệp quốc (UN) cảnh báo sự phục hồi thị trường tài chính hiện tại không phải là một đợt “hồi phục thực sự" và tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2010 không thể vượt quá 1.6%.

Ông Supachai Panitchpakdi, Tổng thư ký Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD) nhận định: “Suy thoái quá trầm trọng nên phục hồi là lẽ đương nhiên nhưng theo chúng đây không phải là một đợt phục hồi thực sự".

"Giá cả hàng hóa leo thang như hiện nay chủ yếu là do tâm lý ưa rủi ro của giới đầu tư ngày càng tăng ", ông nhấn mạnh. 

“Tuy nhiên tâm lý này cũng có thể thay đổi nhanh chóng, tùy thuộc vào tốc độ phục hồi của thị trường tài chính và tâm lý giới đầu tư”.

Như vậy, mặc dù các số liệu kinh tế khởi sắc gần đây được xem như là những mầm xanh của nền kinh tế, nhưng nhận định của UNCTAD như dội một gáo nước lạnh vào niềm lạc quan của toàn thị trường.

Chuyên gia kinh tế Heiner Flassbeck cho biết, thị trường được kích hoạt bởi hiện tượng đầu cơ tài chính, vốn xuất phát từ kỳ vọng phục hồi. Tuy nhiên, dự đoán về triển vọng phục hồi chỉ là tưởng tượng, chứ chưa tồn tại trên thực tế.”

Báo cáo UNCTAD cũng lưu ý: "lợi nhuận sụt giảm trong nền kinh tế thực, tình trạng đầu tư quá mức vào bất động sản trước đó và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ tiếp tục kìm hãm đầu tư và tiêu dùng cá nhân trong tương lai gần.”

“Trong bối cảnh này, GDP toàn cầu có thể đạt được những chuyển biến tích cực trở lại trong năm 2010, nhưng không thể vượt quá 1.6%.”

Ngoài ra, bản báo cáo cũng hạ mức dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 từ 2.9 % đưa ra hồi cuối Tháng 9 năm ngoái xuống mức 2.7% .

Các nền kinh tế phát triển cũng sẽ co lại 4.1%, đặc biệt là Nhật Bản sẽ sụt giảm đến 6.5%  trong năm nay.

Khu vực Mỹ Latinh ước tụt dốc 2%.

Dù thế, kinh tế châu Phi và châu Á vẫn sẽ dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt là 1.2% và 2.6%.

Trong khi một số quốc gia đã tìm ra được cách thức thoát ra khỏi suy thoái, Panitchpakdi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và xem đây như là “cơ hội mới để đầu tư mới."

UNCTAD nhận định: "Việc gia giảm biến đổi khí hậu không đi ngược với các mục tiêu phát triển mà là một quá trình thay đổi cấu trúc trên phạm vi toàn cầu và đem đến các cơ hội kinh tế to lớn cho việc tăng cường phát triển".

Điều này đặc biệt đúng với các nước đang phát triển nếu biết tận dụng cơ hội sản xuất các “sản phẩm xanh” mang bản sắc riêng, hơn là dựa vào nhập khẩu từ các nước phương Tây, nhà kinh tế UNCTAD Detlef Kotte cho hay.

Ông giải thích: “Điều quan trọng là phải xem lại các khái niệm về chống biến đổi khí hậu. Chúng ta nên coi vấn đề này không chỉ dưới góc độ chi phí mà còn là quá trình tạo ra thu nhập. Hiện thị trường đang có cơ hội dành cho hàng hoá thân thiện với môi trường trên thị trường là rất lớn”.

Bội Mẫn (Theo AFP)

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới sẽ phục hồi theo U, V hay W? (08/09/2009)

>   Xuất khẩu giúp Đức thoát khỏi suy thoái (08/09/2009)

>   Kết quả "hỗn hợp" của gói kích thích 787 tỷ USD (08/09/2009)

>   Ukraine dự trữ đủ khí đốt cho châu Âu mùa đông (08/09/2009)

>   Các hãng xe ngoại “vật vã” xây thương hiệu ở TQ (08/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á tăng điểm trước cơn sốt M&A (08/09/2009)

>   Chủ tịch ECB: Kinh tế thế giới đang đi vào ổn định (08/09/2009)

>   Một 'pháo đài' thương mại đang hình thành ở châu Á (08/09/2009)

>   Vàng đã chạm mốc 1,000 USD/ounce (08/09/2009)

>   500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc vượt Mỹ (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật