Thứ Hai, 07/09/2009 15:30

Thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng sau cam kết của G20 

(Vietstock) - Thị trường tài chính có khả năng sẽ bị tác động xấu bởi sự bất ổn trong các chính sách của Chính phủ bất chấp việc các quan chức tài chính hàng đầu thế giới đã lập ra một cam kết chưa từng có tiền lệ để cùng hợp tác với nhau trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang vực dậy từ suy thoái.

Tại cuộc họp ở London vào cuối tuần qua, Bộ trưởng tài chính cùng thống đốc ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế lớn thế giới (G20) cho biết chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ tiếp tục được nới lỏng nhằm đảm bảo cho sự phục hồi kinh tế.

Sự đảm bảo này có thể sẽ tạo ra một lực đẩy vừa phải cho thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần này, đồng thời sẽ dẫn đến việc đồng đô la Mỹ bị bán mạnh do các loại tiền khác mạnh lên, như đồng đô la Úc chẳng hạn.

Lần đầu tiên các quan chức G20 đề nghị nên có sự phối hợp giữa các chính sách nhằm tránh gây bất ổn cho các nền kinh tế, một khi Chính phủ đã bắt đầu rút lại các chương trình kích cầu tốn kém được đưa ra trong giai đoạn khủng hoảng trước đây.

Điều này là quan trọng đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người  vốn sợ tính bất ổn trên thị trường tiền tệ và lãi suất nếu các quốc gia đang thiếu hụt tiền mặt cắt giảm chi tiêu tài chính và tăng lãi suất sớm hơn các nước khác.

Tuy nhiên, bài diễn văn của G20 chưa chỉ ra được các vấn đề nổi cộm mà được cho là do sự mất cân bằng trong nền kinh tế toàn cầu, cụ thể như giá trị đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Điều đó làm dấy lên các câu hỏi về việc làm thế nào để cả nhóm có thể phối hợp các chính sách.

Và trong một khía cạnh nào đó, dường như nội bộ G20 vẫn chưa thể hiện được sự đoàn kết cao như họ từng cho thấy trong cuộc khủng hoảng trong Tháng 4. Trong khi cuộc họp Tháng 4 đã giới thiệu một sự đồng thuận lớn về việc cải cách các quy định tài chính, thì cuộc họp này đề cập đến các vấn đề như hạn chế các gói kích thích dôi dư cho các ngân hàng.

Khi G20 nhóm họp, triển vọng kinh tế đã xuất hiện các dấu hiệu cải thiện. Theo nguồn tin từ Reuters, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng mức dự báo cho nền kinh tế thế giới năm nay và năm tiếp theo.

Theo đó, IMF ước nền kinh tế sẽ co lại 1.3 % trong năm 2009, khả quan hơn so với mức dự báo sụt giảm 1.4% đưa ra hồi Tháng 4. Ngoài ra, IMF cũng nâng mức dự báo tăng trưởng từ 2.5% trước đó lên 2.9% trong năm 2010.

Dù vậy, triển vọng của nền kinh tế vẫn còn những rủi ro và theo đó, sẽ đối mặt với ít sức ép hơn trong việc hợp tác khẩn cấp nhằm chống lại sự sụp đổ kinh tế toàn cầu. Nhóm các quốc gia G20 có thể tập trung hơn vào việc thu hẹp lãi suất quốc gia khi tính đến "các chiến lược" rút các gói kích cầu.

Điều đó có thể giải thích tại sao các nhà hoạch định chính sách G20 cho biết hầu như không có gì cụ thể về việc cùng hợp tác để hoạch định kế hoạch rút các gói kích cầu trong phiên họp cuối tuần trước như họ đã từng hứa. Thay vào đó, họ chỉ cho biết sẽ làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Hội đồng Bình ổn Tài chính (FSB) để phát triển các chiến lược đó.

Thủ tướng Anh Gordon Brown cho hay, việc duy trì sự hồi phục kinh tế có nghĩa là "ngăn chặn bất ổn giữa các quốc gia", điển hình như sự mất cân bằng trong thương mại.

Và một lần nữa, G20 đã không đưa ra bất kỳ báo cáo cụ thể nào liên quan đến việc điều chỉnh tỷ giá của đồng đô la và Nhân dân tệ, đây là một trong các nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Ấn Độ: Nhập khẩu vàng năm 2009 có thể giảm mạnh (07/09/2009)

>   Nguồn kiều hối từ Mỹ gửi về Cuba sẽ tăng (07/09/2009)

>   Nhật Bản: Thị trường ôtô phụ thuộc chính sách ưu đãi của Chính phủ (07/09/2009)

>   CK Châu Á đón chào tuần mới trong sắc xanh (07/09/2009)

>   Lễ Lao động không dành cho 15 triệu người Mỹ (07/09/2009)

>   Sáng 07/09, Chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng (07/09/2009)

>   Ấn Độ mua 10 tỉ USD trái phiếu IMF (07/09/2009)

>   Wall Street sẽ trải qua bài test ”khối lượng giao dịch” (07/09/2009)

>   Cái giá của 'hợp đồng thế kỷ' giữa Congo và Trung Quốc (07/09/2009)

>   Giá dầu thế giới xa dần mức 70 USD mỗi thùng (06/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật