Nhật Bản: Thị trường ôtô phụ thuộc chính sách ưu đãi của Chính phủ
Theo báo Mainichi, mặc dù trong tháng 8/09, lượng xe bán ra tại Nhật Bản tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2008, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô của nước này rất mong manh và vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách ưu đãi của chính phủ.
Báo trên dẫn số liệu của Hiệp hội Tiêu thụ Ôtô Nhật Bản cho biết lượng ôtô bán ra (không kể xe loại nhỏ) trong tháng 8/09 đạt 198.265 chiếc, tăng 2,3%, nhờ các chính sách kích cầu của chính phủ. Nếu tính cả xe loại nhỏ, doanh số thực tế giảm 0,5%. Tuy nhiên, đây là một bước tiến của thị trường ô tô Nhật Bản so với mức giảm 5,2% trong tháng 7/09.
Trong số các nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản, Toyota có mức tăng doanh thu 9% trong tháng 8/09, đứng thứ hai sau Honda, hãng có mức tăng doanh thu là 13,4% nhờ nhu cầu đối với xe động cơ lai Insist tăng mạnh. Những con số này cho thấy vai trò thiết yếu của xe động cơ lai trong việc thúc đẩy thị trường Nhật Bản. Trong số các công ty xe hơi chưa sản xuất xe động cơ lai, chỉ Mitsubishi có doanh thu tăng hơn so cùng kỳ năm 2008 nhờ dòng xe nhỏ Cold.
Trong khi đó, doanh số của các nhà chế tạo xe hơi khác như Nissan, Mazda, Suzuki và Fuji - công ty sở hữu nhãn hiệu Subaru, vẫn tiếp tục giảm.
Các nhà chế tạo ô tô Nhật Bản lo ngại thị trường sẽ khó duy trì đà phục hồi nếu các biện pháp kích cầu của chính phủ, bao gồm giảm thuế đối với xe thân thiện môi trường, hỗ trợ kinh phí đổi xe cũ bằng xe mới, kết thúc. Hiện nay, doanh số tiêu thụ các xe ôtô thuộc diện hỗ trợ của chính phủ tăng trung bình tăng 8,2%, trong đó cá biệt mẫu xe động cơ lai Prius của Toyota tăng tới 16,9%.
Một đại lý của Toyota cho biết lượng đơn đặt hàng đối với xe Prius đã giảm từ 20-30% trong tháng 8/09. Lý do là những khách hàng đăng ký mua xe này sau ngày 23/7 chỉ có thể nhận được xe sau khi chính sách ưu đãi của chính phủ chấm dứt vào cuối năm 2010. Một đại lý khác của Nissan khẳng định các mẫu xe không nằm trong diện hỗ trợ của chính phủ rất khó tiêu thụ.
Tri Phương
TTXVN
|