Thứ Năm, 17/09/2009 15:10

Sàn vàng: “Lọc” thế nào ?

Tới đây, để tham gia hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước phải là ngân hàng thương mại đáp ứng các điều kiện: có thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm; có thời gian hoạt động kinh doanh vàng tối thiểu 3 năm; được phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài theo quy định của NHNN. Với gần 20 sàn vàng đang kinh doanh thì chỉ có 7 sàn vàng thuộc các ngân hàng CPTM, có 1 sàn (VGB) có ngân hàng đảm bảo tín dụng thì hầu hết các sàn kinh doanh vàng độc lập bằng cách mở tài khoản tổng. Vậy các DN và nhà đầu tư nghĩ gì ?

- Với quy định mới trong quản lý sàn vàng như trong thông tư liệu có tạo được một thị trường công bằng kinh doanh vàng ?

Ông Trần Thanh Hải  - Tổng giám đốc VGB:

Với dự thảo thông tư lần thứ 10, tôi cho rằng đây là động thái tích cực của Ngân hàng nhà nước nhằm quản lý kinh doanh sàn vàng đang khá phức tạp. Hiện cả nước có gần 20 trung tâm giao dịch vàng đang hoạt động. Nhiều sàn vàng thành lập dưới hình thức Cty cổ phần, nhưng không phải do ngân hàng lập hoặc góp cổ phần chi phối. Nếu theo đúng quy định thông tư trên được ban hành thì nhiều sàn giao dịch vàng sẽ đóng cửa hoặc phải tìm hướng đi khác do không đủ điều kiện.

Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ đã có Nghị định 158 ban hành 2006, kinh doanh vàng trong nước được coi là hàng hóa, vậy nếu nâng cao hiệu lực Nghị định 158 thì Chính phủ vẫn có thể quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng. Và vẫn đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư, lọc sạch môi trường kinh doanh vàng.

Ông Lâm Minh Chánh - Tổng giám đốc CTCP Tài chính Vàng thế giới:

Tôi nhận thấy thông tư này chưa hợp lý, bởi trước đây khi sàn vàng chưa phát triển thì nhà đầu tư đã gặp không ít những sự cố, đến khi sàn vàng nở rộ thì lại có quy chế “ ép”. Theo tôi, nếu dự thảo này có hiệu lực chỉ giúp Ngân hàng nhà nước trong quản lý vĩ mô mà chưa phản ánh thực sự thị trường. Môi trường kinh doanh vàng dường như đang bị bó hẹp và quyền lợi nhà đầu tư cũng bị hạn chế.

Nếu như thị trường chứng khoán đang đau đầu với bài toán tách bạch tiền của nhà đầu tư, thì với thị trường vàng nếu thông tư mới có hiệu lực vô hình trung lại đi đường vòng. Vậy tại sao, không có một “sàn chung”  có tính thống nhất cho tất cả các sàn vàng đang hoạt động.

Bà Bùi Tường Anh - Nhà đầu tư:

Nếu Ngân hàng nhà nước cấm được những sàn hoạt động bằng cách mở tài khoản tổng là điều nên làm. Vì khi có những biến động trong thị trường các Cty đó không đảm bảo được tín dụng cho nhà đầu tư. Bởi nếu mở tài khoản cá nhân thì nhà đầu tư sẽ làm chủ được tài khoản của mình. Ngoài ra, với nguồn tài chính đảm bảo thì mình sẽ yên tâm hơn. Với những hoạt động hấp dẫn trên thị trường vàng, nhà đầu tư có nhiều quyền lựa chọn hơn. Theo tôi, nhà đầu tư cũng nên lựa chọn những sàn vàng mở tài khoản cá nhân và được các ngân hàng CPTM cấp tín dụng.

- Nếu áp dụng thông tư trên, quyền lợi cho nhà đầu tư sẽ đảm bảo như thế nào ?

Ông Lâm Minh Chánh:

Nhu cầu kinh doanh vàng là có thật, điều này giúp cho nhà đầu tư ngắn hạn cân bằng rủi ro với các kênh khác như: bất động sản, chứng khoán. Lượng tiền ký quỹ của nhà đầu tư cũng đã tác động gián tiếp đến nguồn vốn tín dụng tốt.  Như vậy, nếu áp dụng thông tư trên trừ 7 sàn vàng của một số ngân hàng thương mại thì hầu hết các sàn vàng cũng sẽ tìm cách đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng nhà nước. Hơn nữa, các sàn vàng đã đi vào hoạt động hơn một năm, lượng giao dịch của các nhà đầu tư tại các sàn vàng không phải số lượng nhỏ. Nếu thông tư mới áp dụng thì quyền lợi của nhà đầu tư tại một số sàn vàng sẽ khá “ chênh vênh”.

Tôi nghĩ, Ngân hàng nhà nước muốn mở rộng môi trường kinh doanh vàng tài khoản, nhưng chính quy chế quản lý này lại làm chậm sự phát triển của thị trường này.

Ông Trần Thanh Hải:

Quả thật, hiện nay vẫn có những sàn vàng tự mở tài khoản tổng, tự thu tự chi, cấp tín dụng tùy tiện cho các nhà đầu tư, những thời điểm biến động lớn trên thị trường vàng thế giới,  nhà đầu tư sẽ là người chịu thiệt thòi.

Chính vì vậy, nếu muốn công bằng và hướng đến quyền lợi nhà đầu tư, thì các sàn vàng nên tư vấn và mở tài khoản cá nhân, chọn những ngân hàng đảm bảo cấp tín dụng cho các nhà đầu tư. Thật sự, lọc sàn vàng nhằm buộc các sàn vàng hoạt động có nề nếp là đúng là cần thiết, tuy nhiên cần có quy chế hợp lý.

Nhà đầu tư Bùi Tường Anh:

Tôi được biết, để thu hút nhiều nhà đầu tư, gần đây các sàn vàng liên tục hạ thấp tỷ lệ ký quỹ vàng. Tuy nhiên điều này gây nhiều rủi ro. Hiện tỷ lệ ký quỹ chỉ còn khoảng 3 - 4%, thậm chí có sàn vàng giảm còn 0% thay vì 7% như lâu nay. Với tỷ lệ ký quỹ 3%, nhà đầu tư được phép vay đến 97% số vàng để giao dịch. Như vậy nếu giá vàng giảm xuống mức 3% tỷ lệ ký quỹ này thì tài khoản nhà đầu tư sẽ bị sàn vàng xử lý.

- Thị trường vàng dường như chưa cập nhật thông tin đầu tư đa dạng và phong phú làm cho nhà đầu tư còn thiếu chiến lược kinh doanh ?

Ông Lâm Minh Chánh:

Hiện nay, thị trường vàng đang thực sự “nóng” nhưng kênh cung cấp thông tin chưa tương xứng với mức độ hấp dẫn. Nếu thiếu thông tin thì việc kinh doanh vàng tài khoản chỉ được xem là trò chơi may rủi.

Mọi sàn giao dịch hàng hóa đều có rất nhiều hình thức đầu tư, hiện nay dịch vụ kinh doanh vàng đang phát triển những website cung cấp thông tin. Tuy nhiên nhà đầu tư nên cẩn trọng và biết cách đọc thông tin. Có nhiều website đều đưa một nội dung sự kiện nhưng những phân tích lại đi trái chiều khiến nhà đầu tư không thể biết đâu là thông tin có cơ sở.

Ông Trần Thanh Hải:

Đúng là hiện nay vẫn còn những  hoạt động kinh doanh vàng ảo.

Nhà đầu tư khó phân biệt được đâu là các sàn vàng trong nước hợp pháp so với sàn vàng quốc tế trái phép. Bởi việc mua bán vàng ảo trên tài khoản chỉ thực hiện trên một nhóm người, đáp ứng nhu cầu có lời cho người dân mà thôi. Thế nhưng nó có thể tạo ra nhiều cơn sốt vàng giả tạo. Giá vàng sốt sẽ ảnh hưởng rất mạnh tới tâm lý người dân, đẩy giá nhiều hàng hóa khác tăng theo. Điều đó thể hiện nguồn thông tin cho kênh đầu tư vàng đang còn “khát”. Nhiều dịch vụ ăn theo của thị trường vàng đang thể hiện rõ rệt, các trang web cung cấp thông tin quá nhiều và với những chiến lược đầu tư mà chỉ có người viết mới hiểu. Vì vậy, nhà đầu tư cần có khả năng phân tích các thông số kinh tế cụ thể.

Nhà đầu tư Bùi Tường Anh:

Với tôi, thận trọng vẫn hơn. Sự hấp dẫn của giá vàng khiến cho nhiều nhà đầu tư đổ xô kinh doanh. Hiện nay, xu hướng kinh doanh vàng dạng lướt sóng xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên, kênh thông tin vẫn chưa tương xứng với thị trường vàng. Mặc dù có nhiều nguồn thông tin, nhưng thông tin chính thống và có cơ sở vẫn còn ít.

- Xin cảm ơn các ông, bà.

Hải Ngọc

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Sàn vàng: Tìm lối đi mới (17/09/2009)

>   Tài nguyên khoáng sản và... thuế (17/09/2009)

>   MB tăng lãi suất huy động VND, USD và Euro (17/09/2009)

>   Maritime Bank phát hành 2100 tỷ đồng trái phiếu dài hạn (17/09/2009)

>   Nhu cầu vay ngoại tệ tăng (17/09/2009)

>   Ngành bảo hiểm: Nâng cấp dịch vụ, đón lõng thị trường (17/09/2009)

>   Sáng 17/09, thị trường vàng tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư (17/09/2009)

>   Ngân hàng lại kêu khó vì lãi suất (17/09/2009)

>   Khó chống đầu cơ nhà đất vì thiếu cơ sở tính thuế (17/09/2009)

>   Chiều 16/09, giá vàng tăng gần 300.000 đồng/lượng (16/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật