Thứ Năm, 17/09/2009 10:37

Nhu cầu vay ngoại tệ tăng

Theo đánh giá của nhiều ngân hàng, hiện nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của DN tiếp tục có xu hướng tăng. Lý giải về hiện tượng này, các ngân hàng cho rằng, sở dĩ nhu cầu vay ngoại tệ tăng là DN không mua được USD để thanh toán, cộng với sự giảm nhiệt của tỷ giá hối đoái, thị trường ngoại tệ có chiều hướng ổn định… Các ngân hàng còn đưa ra nhận định, khả năng dư nợ ngoại tệ sẽ tăng dần từ nay đến cuối năm, do nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Trên thực tế, trong 2 tháng gần đây, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ dư nợ ngoại tệ đã tăng lên. Và chính điều này thể hiện qua động thái tăng mạnh lãi suất tiền gửi ngoại tệ của các ngân hàng trong thời gian gần đây. Theo bà Văn Thái Bảo Nhi, Giám đốc Khối khách hàng DN, Eximbank, sản phẩm cho vay “tài trợ nhập khẩu cố định tỷ giá” - hình thức bảo hiểm rủi ro tỷ giá cho khách hàng, đã thu hút nhiều DN vay vốn. Tính đến nay, doanh số cho vay khách hàng DN nhập khẩu của Eximbank đã tăng lên đáng kể và đạt 80 triệu USD.

Theo đánh giá của bà Nhi, nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của các nhà nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên và khả năng sẽ cao hơn trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, bởi việc nhập khẩu hàng hóa phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán đã được nhiều DN khởi động. DN không tìm mọi cách mua ngoại tệ như trước do gặp nhiều khó khăn, nên đã quay sang ngân hàng vay vốn bằng USD. Mặt khác, khi tiếp cận sản phẩm “tài trợ bảo nhập khẩu cố định tỷ giá”, DN sẽ được bảo hiểm rủi ro biến động tỷ giá, nên phần nào an tâm trong vay vốn.

Còn theo ông Cao Văn Đức, Tổng giám đốc VietBank, việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động USD của Ngân hàng đầu tuần này là để giữ chân khách hàng khi nhiều ngân hàng khác đã áp dụng mức cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu vốn ngoại tệ của khách hàng DN có xu hướng gia tăng trong 2 tháng trở lại đây. Biểu lãi suất huy động USD mới của Vietbank được áp dụng kể từ ngày 14/9 lên mức cao nhất 3,5%/năm cho kỳ hạn 36 tháng; 2,50%/năm cho kỳ hạn 3 tháng và 3,2%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Chính nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của các nhà nhập khẩu có xu hướng tăng đã thôi thúc ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động USD. Vì vậy, cho dù Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kêu gọi các thành viên cần ổn định thị trường tiền tệ, nhưng mặt bằng chung lãi suất huy động vẫn theo xu hướng tăng lên.

Hiện mức lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ cao nhất trên thị trường là 4,15%/năm thuộc về Habubank. Lãi suất huy động USD tiếp tục có xu hướng tăng, nhất là ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần. Theo một số ngân hàng, động thái điều chỉnh tăng lãi suất ngoại tệ gần đây là để phù hợp với mặt bằng chung của thị trường với mức tăng 0,4 - 1,8%/năm. Dẫn đến, lãi suất cho vay USD có xu hướng tăng với mức tăng 0,5 - 1,5%/năm đối với nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và ổn định đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần. Hiện tại, lãi suất cho vay USD của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước phổ biến ở mức 3 - 5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng USD của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần ở mức 4 - 5%/năm, trung và dài hạn là 6 - 8%/năm.

Song theo lý giải của phó tổng giám đốc một ngân hàng, vay vốn bằng ngoại tệ trong bối cảnh hiện nay, áp lực lãi vay vẫn thấp hơn tiền đồng. Đặc biệt là với DN không thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ 4%/năm lãi suất theo chủ trương kích cầu. Cụ thể, vay vốn bằng VND trần lãi suất là 10,5%/năm. Còn với ngoại tệ, DN chỉ phải trả lãi vay dài hạn 8%/năm và chỉ 4 - 5%/năm với kỳ hạn ngắn ngày. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, DN nên sử dụng sản phẩm có bảo hiểm tỷ giá.

Tuần qua, các ngân hàng thương mại có xu hướng để tỷ giá niêm yết mua - bán USD/VND ở mức sát trần. Tỷ giá niêm yết bán USD/VND của các ngân hàng thương mại phổ biến quanh mức 17.823 - 17.825 VND/USD. Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá ổn định, áp dụng các biện pháp can thiệp thích hợp để thị trường ngoại hối hoạt động tích cực hơn.

Thùy Vinh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Ngành bảo hiểm: Nâng cấp dịch vụ, đón lõng thị trường (17/09/2009)

>   Sáng 17/09, thị trường vàng tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư (17/09/2009)

>   Ngân hàng lại kêu khó vì lãi suất (17/09/2009)

>   Khó chống đầu cơ nhà đất vì thiếu cơ sở tính thuế (17/09/2009)

>   Chiều 16/09, giá vàng tăng gần 300.000 đồng/lượng (16/09/2009)

>   Lần đầu tiên có bảo hiểm với mức trách nhiệm tới 8 triệu USD (16/09/2009)

>   Techcombank điều chỉnh dịch vụ cho vay mua xe hơi (16/09/2009)

>   VPBS là thành viên thứ 18 hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (16/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu TPCP Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc VN (16/09/2009)

>   TPHCM: Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 80.222 tỷ đồng (16/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật