PetroVietnam thiệt hại hàng triệu USD
Hai dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí VN (PetroVietnam - PVN) gồm đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 nhằm tăng cường năng lực dịch vụ và dự án tàu chở dầu thô Dung Quất trên 100.000 tấn, nhằm đón đầu sự ra đời của nhà máy lọc dầu đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.
Dù nhiều lần gia hạn hợp đồng cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ VN, song tiến độ thực hiện vẫn giậm chân tại chỗ.
Tháng 12.2006, TCty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) - đơn vị thành viên PVN, đã ký với Vinashin hợp đồng đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO-5. Đơn vị trực tiếp thực hiện hợp đồng là TCty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu (Nasico).
Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao kho nổi cho PTSC là ngày 1.5.2008. Nhưng phía Vinashin đã 2 lần điều chỉnh tiến độ bàn giao. Đến nay, PVN xác nhận là dự án đã bị chậm tới 15 tháng so với tiến độ cam kết. Giá trị hợp đồng cũng được 2 phía thống nhất điều chỉnh tăng, từ 109,9 triệu USD (số tròn) lên 169,2 triệu USD - tăng gần 60 triệu USD so với giá trị ban đầu. Thế nhưng, dự án cũng không vì thế mà có biến chuyển.
Với dự án đóng mới 3 tàu chở dầu thô Aframax, có trọng tải mỗi tàu 105.000DWT mà TCty Vận tải dầu khí (PV Trans) ký với TCty CN tàu thuỷ Dung Quất (VNS Dung Quất), theo hợp đồng tiến độ giao tàu thứ nhất là tháng 2.2009, tàu thứ hai tháng 8.2009 và tàu thứ ba tháng 2.2010. Nhưng đến nay, tiến độ giao tàu thứ nhất đã được VNS Dung Quất khất lần đến... 13 lần, nhưng vẫn không hứa hẹn là sẽ có tàu.
Lần cuối cùng, VNS Dung Quất điều chỉnh tiến độ đến tháng 10.2010 mới bàn giao tàu dầu đầu tiên. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia tư vấn PV Trans, căn cứ thực tế thi công tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất thì tiến độ công việc mới thực hiện được 10%. "Sớm nhất phải đến quý II/2011, VNS Dung Quất mới có thể bàn giao tàu cho PV Trans" - báo cáo của tư vấn đánh giá.
Không thể kiên nhẫn được nữa, phía PVN đã phải làm văn bản trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó cho rằng, việc chậm trễ này khiến PTSC không thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh các năm 2008 và 2009.
Do mất nguồn doanh thu từ việc khai thác kho nổi FSO-5, PTSC mất doanh thu lên tới 50,4 triệu USD, trả lãi vay ngân hàng 120 tỉ đồng, phát sinh tăng giá hợp đồng gần 60 triệu USD... Còn VSP để đảm bảo sản lượng và an toàn khai thác dầu, trong khi thiếu tàu chứa, buộc phải sửa chữa 2 tàu đã đến hồi thanh lý với tổng chi phí lên tới 64 triệu USD trong năm nay và dự kiến cả năm 2010 do FSO-5 chưa vào vận hành.
Với tàu chở dầu thô Dung Quất (tàu Aframax 1) đến quý II/2011 mới đi vào vận hành, tác hại lớn nhất là ảnh hưởng đến sản lượng của NMLD Dung Quất khi nhà máy vận hành đủ công suất từ tháng 10.2009. Theo PV Trans tính toán, thiệt hại do bị mất doanh thu từ tàu Aframax 1 có thể lên tới 33 triệu USD và 78 tỉ đồng là chi phí phát sinh do chậm tiến độ... 20 tháng.
Ngày 30.7.2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với các bên liên quan kiểm điểm về tình hình triển khai 2 dự án quan trọng nêu trên. Phó Thủ tướng yêu cầu Vinashin tập trung nguồn nhân lực, phương tiện, tài chính, bảo đảm chất lượng, hoàn thành, bàn giao kho nổi FSO-5 tại mỏ chậm nhất vào cuối tháng 3.2010. Đối với dự án Aframax, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinashin tập trung nguồn lực đóng mới tàu số 1, trên cơ sở chất lượng và tiến độ mới được xem xét, quyết định giao tiếp tàu thứ hai.
Quỳnh Trang
Lao Động
|