Thứ Năm, 10/09/2009 17:28

Nền kinh tế Anh phục hồi ngày càng rõ rệt

(Vietstock) – Theo nguồn tin công bố hôm Thứ Tư, triển vọng phục hồi kinh tế Anh ngày càng trở nên sáng sủa hơn sau khi các cuộc khảo sát cho thấy sự lạc quan của người tiêu dùng tăng cao, tình trạng việc làm được cải thiện và tình hình giá cả khả quan hơn.

Các số liệu về thương mại chính thức được công bố gần đây góp phần gia tăng niềm lạc quan rằng kinh tế đang phục hồi. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu Tháng 7 tăng 5% và là mức tăng cao nhất kể từ Tháng 1/2008. Điều này góp phần làm giảm thâm hụt trương mại và củng cố thêm niềm tin rằng thương mại toàn cầu đang tăng tốc trở lại. Hoạt động nhập khẩu cũng đã được cải thiện song với tốc độ chậm hơn.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng quốc gia (NCCI) Tháng 8 đã tăng lên 63 điểm từ 61 điểm trong Tháng 7, mức cao nhất kể từ Tháng 5/2008. Qua đó cho thấy công chúng Anh ngày càng lạc quan hơn về nền kinh tế cũng như sẵn sàng mở rộng hầu bao.

Còn theo khảo sát của Liên hiệp Tuyển dụng và Việc làm (REC) và Công ty tư vấn kiểm toán KPMG, số lượng các cuộc hẹn tuyển dụng trong tháng trước đã tăng lần đầu tiên trong hơn một năm qua.

Liên quan đến vấn đề lạm phát, theo số liệu từ Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC), giá cả hàng hóa đã giảm 0.1% hồi cuối tháng qua, ghi nhận tình trạng ảm đạm lần đầu tiên kể từ Tháng 2/2007.

Các số liệu công bố cũng cho thấy đà suy yếu trong lĩnh vực tài chính công của nước này được cải thiện rõ rệt. Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Moody’s đã đánh giá mức vay nợ của Chính phủ Anh ở hạng AAA là “ phục hồi” (resilient) và không bị hạ bậc xếp hạng trong ngắn hạn .

Dù vậy, nước Anh vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp với Đức và Pháp, vốn là các quốc gia đã thoát khỏi suy thoái kinh tế trong quý 2, trong khi kinh tế Anh vẫn co lại thêm 0.7%.

Song, các nhà kinh tế đang ngày càng gia tăng kỳ vọng rằng nước này sẽ tăng trưởng trong quý 3 năm 2009.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng của quốc gia thể hiện sự cải thiện rõ rệt trong tâm lý của người mua sắm.

Được biết, Chỉ số Mong đợi (EI), được dùng để đo lường niềm tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế, đã tăng từ 91 điểm trong Tháng 7 lên 94 trong tháng này. Đây là mức cao nhất kể từ Tháng 9/2007, khi cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu đầu tiên bùng nổ.

Theo chuyên gia kinh tế Martin Gahbauer, niềm tin gia tăng tích cực trên tất cả các chỉ số là một điều không có gì đáng ngạc nhiên khi một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng tiếp tục cho thấy nước này có thể đã chạm đáy của chu kỳ suy thoái hiện tại.

Các báo cáo công việc của KPMG / REC cũng cho hay, công chúng Anh có lý do để an tâm hơn về triển vọng việc làm.

Chỉ số thuê lao động cố định của các doanh nghiệp cũng tăng từ 46.1 điểm trong Tháng 7 lên 50.6 điểm trong tháng này, ghi nhận mức cao nhất trong 17 tháng qua.

Bội Mẫn (theo Reuters)

Các tin tức khác

>   OPEC: Những ngày đen tối nhất của suy thoái đã ở đằng sau (10/09/2009)

>   Tình hình giá thép thế giới và những ảnh hưởng đến Việt Nam (10/09/2009)

>   Moody's: Các nền KT hàng đầu vẫn sẽ giữ mức xếp hạng tín dụng tốt (10/09/2009)

>   Còn quá sớm để rút lại các gói kích cầu (10/09/2009)

>   Đồng bạc xanh xuống mức thấp nhất trong một năm (10/09/2009)

>   Giá vàng tăng do đâu? (10/09/2009)

>   Đối thủ lao đao, Nestle SA đắc lợi  (10/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu trong một năm tồi tệ (phần 1) (10/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á “xanh” cùng Wall Street (10/09/2009)

>   NHTW Hàn Quốc & New Zealand giữ nguyên lãi suất  (10/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật