Ấn Độ qua mặt Trung Quốc về xuất khẩu xe hơi
(Vietstock) - Ấn Độ, quốc gia có thị trường xe ô tô chỉ bằng 19% của Trung Quốc, lại đang có lợi thế về xuất khẩu. Các hãng xe Suzuki Motor, Hyundai Motor Co., và Nissan Motor đang biến Ấn Độ thành một trung tâm bán xe ô tô mini nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ các loại xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhờ vào nguồn lao động rẻ hơn hẳn và một thị trường trong nước đang tăng trưởng rất mạnh. Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô và đang thách thức Thái Lan và Hàn Quốc trong cuộc đua giành danh hiệu trung tâm sản xuất xe hơi của Châu Á.
“Trên toàn thế giới đang có xu hướng ưa chuộng xe hơi nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu,” Jayesh Shroff, một quan chức tại công ty quản lý tài sản SBI Asset Management Co. tại Ấn Độ. “Điều này mở ra một cơ hội lớn cho Ấn Độ”.
Kim ngạch xuất khẩu của Maruti Suzuki India Ltd. đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, đạt mức 79,860 chiếc. Công ty nhắm đến mục tiêu sẽ xuất bán 130,000 xe từ năm nay cho đến hết quý 1 năm sau, chủ tịch hội đồng quản trị R.C. Bhargava của công ty cho biết. Công ty đã xuất bán ra nước ngoài 14,847 chiếc trong Tháng Tám, một doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay.
Căn cứ theo số liệu của Hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Ấn Độ, xuất khẩu xe hơi con của quốc gia này từ Tháng 1 đến Tháng 7 năm nay đạt mức 201,138 chiếc, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 100 quốc gia trên thế giới, không tính Mỹ và Nhật Bản, hiện đang là bạn hàng của Ấn Độ.
Trong khi đó, xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc đã sụt giảm tới 60% trong bảy tháng đầu năm nay, chỉ đạt 164,800 chiếc. Xe ô tô dành cho xuất khẩu sản xuất tại Thái Lan cũng giảm 43% xuống còn 263,768 chiếc. Xuất khẩu xe hơi của Hàn Quốc cũng sụt giảm 31% xuống còn 1,12 triệu chiếc.
Trong khi đó, Nhật Bản, quốc gia sản xuất và xuất khẩu xe hơi hàng đầu thế giới, đã xuất 1.77 triệu chiếc xe bốn chỗ, xe tải và xe buýt. Trong số này có 135 xe hơi mini và 439,849 là xe bốn chỗ thông thường.
Ashvin Chotai, giám đốc điếu hành của Intelligence Automotive Asia Ltd., nhận định các nhà sản xuất xe hơi có xu hướng thích thiết lập nhà máy sản xuất tại Ấn Độ vì Trung Quốc đòi hỏi các doanh nghiệp phải thành lập công ty liên doanh nếu muốn thiết lặp nhà máy tại đây. Ấn Độ không đòi hỏi điều này, Chotai nói.
Xe hơi nhỏ ước tính sẽ chiếm đến 95% lượng xe lưu thông tại Ấn Độ vào năm 2015, giám đốc tổ chức tư vấn tài chính IHS Global Insight Inc nói. Dự đoán vào năm 2016, Ấn Độ sẽ sánh vai để cùng với Nhật trở thành quốc gia sản xuất xe cỡ nhỏ lớn nhất thế giới.
Toyota Motor Corp. và General Motors Co. cũng đang mở rộng các công ty của họ tại Ấn Độ và đang lên kế hoạch cho việc xuất khẩu xe bốn chỗ sản xuất tại đây ra nước ngoài.
Hyundai, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc, dự kiến sẽ xuất 300,000 chiếc mà được sản xuất tại Ấn Độ trong năm nay, nhiều hơn cả doanh số bán trong nước.
Nissan Motor, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ ba tại Nhật, sẽ xây nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ chuyên sản xuất xe hơi bốn chỗ cho thị trường Châu Âu vào Tháng Năm năm tới.
Sản xuất tại Ấn Độ giúp Nissan cắt giảm ít nhất 5% chi phí, phó chủ tịch của hãng Colin Dodge cho biết. Tiền lương cho nhân công tại Ấn Độ chỉ băng 10% tại Mỹ và Châu Âu, trong khi giá nguyên vật liệu cũng thấp hơn đến 11%, chuyên gia phân tích Puneet Gupta của công ty tư vấn ngành sản xuất ô tô CSM Worldwide Inc cho biết.
Sản xuất một chiếc xe tính từ công đoạn thiết kế tại Ấn Độ tốn khoảng 225-250 triệu USD, trong khi tại Châu Âu con số đó sẽ là 400 triệu USD.
Hoang Uy (Theo Bloomberg)
|