Thứ Hai, 10/08/2009 11:33

Xăng dầu tăng giá: Dân kêu giá cao, bộ bảo còn thấp

Ngày 9.8, liên bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định cho phép các DN xăng dầu tăng giá thêm 500đ/lít, tương ứng với giá bán lẻ 14.700đ/lít.

6 lần tăng thêm 3.700đ/lít xăng

Như vậy là chưa đầy 5 tháng trôi qua, liên bộ Tài chính - Công Thương đã cho phép các DN kinh doanh xăng dầu 6 lần tăng giá. Qua 6 lần điều chỉnh này, giá xăng đã được điều chỉnh tăng thêm tới 3.700đ/lít. Cụ thể, tính từ tháng 4.2009 đến nay, giá xăng đã tăng từ 11.000đ/lít lên thành 14.700đ/lít. Cùng với quyết định tăng giá xăng, mặt hàng diesel được giữ ổn định ở mức giá 12.100đ/lít; madút tăng thêm 1.000đ/kg và dầu hoả giảm 500đ/lít.

Lý giải nguyên nhân của việc tăng giá lần này, Bộ Tài chính cho biết: Giá xăng, dầu thị trường thế giới từ ngày 20.7 đến nay đã diễn biến phức tạp và đang tăng trở lại. Với diễn biến này cùng với các khoản thuế, phí, khoản trích để hoàn trả ngân sách nhà nước 1.000đ/lít đối với mặt hàng xăng, chưa tính lợi nhuận định mức thì DN đang bị lỗ cao (trừ dầu hoả). Cụ thể, xăng DN chịu lỗ 1.139đ/lít; diesel lỗ 538đ/lít; dầu madút lỗ 800,4đ/lít. Riêng mặt hàng dầu hoả lãi 52đ/lít.

Bộ Tài chính cho rằng với việc điều chỉnh này, các nguyên tắc điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước được đảm bảo theo xu hướng giá có lên, có xuống theo giá thế giới. Bên cạnh đó, mức giá này cho phép giá bán lẻ xăng, dầu của VN tương đương với mặt bằng giá của các nước trong khu vực, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới; khuyến khích sử dụng tiết kiệm xăng dầu. Đặc biệt, đây cũng là sự chia sẻ giữa Nhà nước, DN và người dân.

Tác động đến đâu?

Có thể nói, đây là quyết định tăng giá khá bất ngờ đối với NTD. Trả lời phóng viên Lao Động, anh Nguyễn Minh Tuấn (Hào Nam - Hà Nội) cho biết: Tôi hành nghề taxi, nên theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu. Gần đây, NTD từng cho rằng bị lỡ mất một cơ hội giảm giá xăng. Khi cơ hội này chưa được đền bù thì giá xăng lại tăng. Tính ra từ tháng 4.2009 đến nay, nếu taxi chạy 10 lít xăng/100km thì đã phát sinh giá thêm tới 37.000đ. Rõ ràng, đây là mức độ tác động giá khá cao.

Trong khi NTD cho rằng mức độ tăng giá xăng là khá cao, mật độ tăng giá quá dày, thì Bộ Tài chính cho rằng sự điều chỉnh trên là phù hợp. Lý do là ngay cả sau khi điều chỉnh giá xăng dầu trong nước như trên, so sánh với các nước trong khu vực - đặc biệt là các nước có chung biên giới với VN như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng A92 của VN vẫn thấp hơn của các nước. Cụ thể, giá xăng thấp hơn từ 824,3đ/lít đến 6.148,8đ/lít; giá diesel thấp hơn các nước từ 1.101,4đ/lít đến 4.622đ/lít.

Phạm Anh

Lao Động

Các tin tức khác

>   Thí điểm mô hình đầu tư PPP tại Hải Phòng (10/08/2009)

>   Ban hành chính sách hỗ trợ hàng xuất khẩu (10/08/2009)

>   Cần tháo gỡ vướng mắc về cơ chế và nguồn lực cho nhà ở xã hội (10/08/2009)

>   Diện mạo của "Câu lạc bộ" 1 tỷ USD (10/08/2009)

>   Đưa ngành thép vượt qua khủng hoảng (10/08/2009)

>   FDI vào Việt Nam không chỉ là tiền (10/08/2009)

>   Bộ NN&PTNT cơ cấu lại 5 Tổng công ty lớn (10/08/2009)

>   Thủ tướng không chỉ đạo huỷ thầu (10/08/2009)

>   Từ 15/9: Hải quan giám sát hàng hóa XNK vào khu phi thuế quan (10/08/2009)

>   Thay đổi cách đối xử với hàng nội (10/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật