Thứ Sáu, 07/08/2009 22:12

Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô

Kinh tế Trung Quốc đang ở trong thời kỳ then chốt khôi phục  ổn định trở lại. Bởi vậy, Trung Quốc sẽ  không thay đổi chính sách kinh tế  vĩ mô hiện hành.

Đây là  khẳng định của Phó Chủ nhiệm Uỷ ban cải cách và phát triển nhà nước Trung Quốc Chu Chi Hâm tại Bắc Kinh ngày 7/8. Theo ông Chu Chi Hâm, có 3 nguyên nhân chính để Trung Quốc quyết định không thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô hiện hành.

Một là, kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình suy thoái. Đà sụt giảm của các nền kinh tế quan trọng trên thế giới, về thực chất, vẫn chưa có sự thay đổi. Trong khi đó, mức độ phụ thuộc vào bên ngoài của kinh tế Trung Quốc tương đối cao.

Hai là, kinh tế Trung Quốc đang hồi phục ổn định. Điều này chủ yếu nhờ vào sự thúc đẩy của chính sách, còn bản thân động lực nội sinh giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vẫn chưa mạnh.

Ba là, một số mâu thuẫn sâu xa trong phát triển kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Việc duy trì kinh tế tăng trưởng ổn định với tốc độ khá nhanh vẫn gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Chu Chi Hâm khẳng định, do 3 nguyên nhân kể trên, nếu chính sách vĩ mô của Trung Quốc có sự dao động, tất sẽ khiến cho đà phục hồi tích cực của nền kinh tế bị đảo ngược, thậm chí trở thành công cốc. Vì lẽ đó, trong nửa cuối năm nay, Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì tính liên tục và ổn định của chính sách kinh tế vĩ mô, kiên trì thực thi chính sách tài chính tích cực và chính sách tiền tệ nới lỏng vừa phải.

Dưới tác động tích cực của một loạt chính sách điều chỉnh kinh tế vĩ mô, 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng 7,1%. Nhiều chuyên gia Trung Quốc và nước ngoài dự đoán, năm nay, Trung Quốc hoàn toàn có thể thực hiện mục tiêu đã đề ra là kinh tế tăng trưởng 8%)./.

Trung Nghĩa

VOV

Các tin tức khác

>   HSBC mở rộng tại Trung Quốc  (07/08/2009)

>   Trung Quốc sẽ tiến hành giám sát tăng trưởng TTCK (07/08/2009)

>   Mỹ sắp phát hành trái phiếu đặc biệt bảo đảm giá trị khi có lạm phát (07/08/2009)

>   DHL bị phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ (07/08/2009)

>   Cùng chung nỗi lo với Mỹ, CK Châu Á giảm điểm (07/08/2009)

>   BoE duy trì LSCB ở mức 0.5% và thúc đẩy nới lỏng tín dụng (07/08/2009)

>   RBA: Australia có thể gia tăng lãi suất cơ bản (07/08/2009)

>   Tương lai mờ mịt với vị chủ tịch FED (07/08/2009)

>   Kinh tế Nhật le lói hy vọng phục hồi (07/08/2009)

>   TQ và Mỹ đồng thuận trong cải cách thiết chế tài chính toàn cầu (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật