Chủ Nhật, 16/08/2009 10:28

Sàn vàng cạnh tranh quyết liệt

Cạnh tranh giữa các trung tâm giao dịch vàng chưa bao giờ quyết liệt như hiện nay. Các nhà đầu tư  (NĐT) vàng đang có nhiều sự lựa chọn, được các sàn phục vụ "tận răng".

Tăng thời gian giao dịch

Đường đua đầu tiên mà các trung tâm giao dịch vàng (TTGDV) ra sức đua với nhau là tăng thời gian giao dịch. Thị trường vàng thế giới hoạt động gần như 24/24 giờ nên các TTGDV đang tăng cường thời gian giao dịch. TTGTV Việt Nam (VGB) thuộc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam hiện thực hiện phiên duy nhất kéo dài từ 7 giờ sáng hôm nay đến 4 giờ sáng hôm sau, TTGDV Ngân hàng Á Châu (ACB) thì từ 5 giờ 30 phút hôm nay đến 3 giờ 30 phút  hôm sau, TTGDV Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) giao dịch từ 7 giờ 30 phút hôm nay đến 1 giờ hôm sau... Ông Nguyễn Đức Thái Hân - Phó tổng giám đốc ACB - nhận xét, các NĐT vàng hiện nay chủ yếu giao dịch qua internet nên việc tăng thời gian giao dịch sẽ giúp NĐT ngồi tại nhà vẫn có thể thực hiện giao dịch. Việc tăng thời gian giao dịch nhằm tránh rủi ro cho các NĐT vẫn còn giữ trạng thái giao dịch. Một NĐT tên Thành nhận xét, việc tăng thời gian giao dịch tạo ra nhiều cơ hội cho NĐT "lướt sóng". Vấn đề là thị trường vàng hoạt động suốt 24 giờ thì NĐT sẽ được... ngủ lúc nào mà thôi. Trong 3 phiên giao dịch châu Á, châu Âu, Mỹ thì phiên Mỹ biến động nhiều nhất trong ngày, thời điểm biến động thường là ban đêm. Phiên giao dịch châu Á thì thường ít "sóng" hơn nên NĐT có thể tranh thủ ngủ vào buổi sáng và tham gia vào phiên chiều, tối.

Đường đua thứ 2 là cạnh tranh phí. VGB hiện nay đang áp dụng chương trình khuyến mãi phí trong 2 tháng với mức giảm tối đa 30%. TTGDV Á Châu giảm phí bậc thang căn cứ vào khối lượng giao dịch. Khối lượng giao dịch của NĐT đạt 5.000 lượng/tháng được  giảm phí 20%, từ 10.000 - 85.000 lượng/tháng giảm 30% và trên 85.000 lượng/tháng giảm 40%. TTGDV ACB cũng giảm lãi cho vay vàng từ 5%/năm xuống 4%/năm; giảm tỷ lệ xử lý tài khoản từ 4% xuống 3%. TTGDV Ngân hàng Phương Nam áp dụng mức phí dưới 50 lượng/lệnh là 2.000 đồng/lượng, từ 50 lượng đến 200 lượng/lệnh là 1.500 đồng/lượng, trên 200 lượng/lệnh là 1.200 đồng/lượng... Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc VGB - cho biết các TTGDV  đang cạnh tranh khốc liệt chủ yếu là các TTGDV có nhiều NĐT lớn. Thực ra với nhưng NĐT lớn, phí giao dịch không phải là vấn đề quan trọng bằng chính sách minh bạch, hệ thống giao dịch ổn định và chính sách tín dụng hợp lý. VGB đang cạnh tranh chủ yếu bằng chất lượng hơn là phí. TGĐ một TTGDV cho biết hệ thống giao dịch vàng được đầu tư khá lớn mới có thể khắc phục được tình trạng sụp mạng khi giao dịch tăng. Việc các TTGDV cạnh tranh quá mạnh bằng cách giảm phí sẽ gây khó khăn lẫn nhau trong việc bù đắp chi phí đầu tư.

Hiện việc mở rộng mạng lưới nhận lệnh đầu tư vàng trên cả nước đang được các TTGDV triển khai theo cấp số nhân. SBJ mở rộng mạng lưới theo hệ thống Sacombank và hiện đã có hơn 230 điểm quản lý tài khoản và nhận lệnh đầu tư vàng. Mạng lưới nhận lệnh vàng của TTGDV ACB cũng đi theo hệ thống ngân hàng ACB. VGB thì sau gần 1 năm hoạt động đã có gần 100 điểm nhận lệnh, chủ yếu thông qua hệ thống các công ty chứng khoán. "Con đường  tài chính chứng khoán" Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM hiện đang  có đủ các TTGDV.

Đẩy mạnh tư vấn

Một NĐT tên Nam nhận xét chưa bao giờ thông tin tư vấn về vàng của các TTGDV lại đưa ra nhiều như hiện nay. Các TTGDV đều cung cấp cho NĐT phân tích kỹ thuật, cơ bản và đưa ra chiến lược đầu tư vàng trong ngày. Một bộ phận tư vấn tốt là yếu tố quan trọng giữ chân NĐT nên cùng với việc tăng cường chất lượng tư vấn, các TTGDV còn tăng thêm nhiều hình thức tư vấn cho NĐT. Một số TTGDV hiện nay đưa ra bản tin tư vấn buổi sáng, chiều tối như VGB, SBJ... để NĐT tham khảo. Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, đơn vị quản lý TTGDV SBJ cho biết trong thời gian tới, SBJ sẽ tổ chức một chuỗi hội thảo cập nhật kiến thức, phân tích kỹ thuật, cơ bản... cho NĐT. VGB thì liên tục kết hợp với các đại lý nhận lệnh đầu tư vàng tổ chức hội thảo như phối hợp với đại lý CDMA tổ chức "Quản lý rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận", phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư quốc tế châu Á Thái Bình Dương tổ chức hội thảo "Các phương pháp đầu tư vàng và chứng khoán"... Ngay tại hội sở chính của VGB (24 - 26 Pasteur, Q.1, TP.HCM), lúc nào cũng có một nhân viên tư vấn để cập nhật thông tin tức thời khi nước nào đó công bố thông tin có ảnh hưởng đến giá vàng. TTGDV Thế giới cũng đã tổ chức một chuỗi các hội thảo tư vấn, hỗ trợ NĐT kỹ thuật, kinh nghiệm đầu tư...

Thanh Xuân

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Tính kỹ trước khi đi vay mua nhà trả góp (16/08/2009)

>   Ngân hàng tìm vốn trung dài hạn (15/08/2009)

>   Lãi suất VND thị trường liên ngân hàng tăng cao (15/08/2009)

>   ACB phát hành thẻ ghi nợ nội địa 365 Styles (15/08/2009)

>   Ngày 15/08, thị trường vàng lùi bước (15/08/2009)

>   Vay kích cầu tăng mạnh trở lại (15/08/2009)

>   Chủ tịch ngân hàng không kiêm giám đốc (15/08/2009)

>   Được miễn thuế TNCN đến năm 2010 (15/08/2009)

>   Giảm rủi ro cho ngân hàng : Cần tổng thể (15/08/2009)

>   Mạo danh ngân hàng để mập mờ cho vay tài chính (15/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật